svasdssvasds

ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ หนุนฉีดวัคซีน ชี้ วัคซีนโควิดที่ดี คือฉีดให้เร็วสุด

ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ หนุนฉีดวัคซีน ชี้ วัคซีนโควิดที่ดี คือฉีดให้เร็วสุด

ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย ออกแถลงการณ์ประกาศจุดยืน หนุนฉีดวัคซีนโควิด ชี้ วัคซีนโควิด-19 ที่ดีที่สุด คือ วัคซีนที่สามารถได้รับการฉีดเร็วที่สุด ไม่ควรรอคอยวัคซีนเฉพาะบางชนิด

พลอากาศโท นายแพทย์อนุตตร จิตตินันทน์ ประธานราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Anutra Chittinandana โดยระบุว่า

ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย องค์กรวิชาชีพทางด้านอายุรศาสตร์ที่มีสมาชิกกว่า 10,000 คน ซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลรักษาโดยการใช้ยาในผู้ใหญ่ เป็นอิสระทางวิชาการ ไม่ขึ้นกับระบบราชการหรือการเมืองใด ๆ ทั้งสิ้น แถลงจุดยืน (position statement) เรื่องวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (วัคซีนโควิด-19) โดยพิจารณาจากหลักการทางวิชาการ อยากให้อ่านกันนะครับ

ประกาศ ที่ รอ.ทั่วไป 57/2564

ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย

เรื่อง วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

กรรมการบริหารราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย มีมติให้เผยแพร่แถลงจุดยืน (position statement) ของราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ฯ เรื่องวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (วัคซีนโควิด-19) ดังนี้

1. วัคซีนโควิด-19 ที่ได้รับอนุมัติให้ใช้ในประเทศไทยเป็นวัคซีนที่ได้รับการอนุมัติให้ใช้ในภาวะฉุกเฉิน โดยการพิจารณาอย่างรอบคอบของผู้เชี่ยวชาญหลายสาขาถึงผลดีผลเสียแล้ว อาการไม่พึงประสงค์จากวัคซีนโควิด-19 ส่วนใหญ่มีความรุนแรงน้อยหรือปานกลาง และพบอาการรุนแรงจากวัคซีนโควิด-19 น้อยกว่า 10 รายต่อการรับ 1 ล้านเข็ม

แต่วัคซีนโควิด-19 ทุกชนิดมีศักยภาพลดการเจ็บป่วยที่รุนแรง ลดการนอนโรงพยาบาล และลดการเสียชีวิต ซึ่งจะช่วยทำให้ระบบสาธารณสุขของประเทศยังคงประสิทธิภาพไว้ได้อย่างเหมาะสม รวมทั้งจะทำให้ประเทศไทยเกิดภูมิคุ้มกันหมู่ (herd immunity) ซึ่งนับเป็นแสงสว่างปลายอุโมงค์ที่จะทำให้ประเทศหยุดยั้งการระบาดของโควิด-19 (Covid-19) และสามารถฟื้นฟูเศรษฐกิจ สังคม ประเทศชาติได้อย่างยั่งยืน

2. วัคซีนโควิด-19 ที่ดีที่สุด คือวัคซีนที่ท่านสามารถได้รับการฉีดเร็วที่สุด ไม่ควรรอคอยวัคซีนเฉพาะบางชนิด ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ฯ ไม่แนะนำให้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ชนิดหนึ่งชนิดใดเป็นการจำเพาะ รายงานประสิทธิผลของวัคซีนแต่ละชนิดในการป้องกันโควิด-19 ไม่สามารถนำมาเปรียบเทียบกันได้ เนื่องจากทำการศึกษาในประชากรที่แตกต่างกัน ในภาวะความรุนแรงของการระบาดที่ไม่เหมือนกัน และคำจำกัดความของการป้องกันโควิด-19 ของแต่ละการศึกษาก็ไม่เหมือนกันด้วย

3. ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ฯ สนับสนุนให้สมาชิกของราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ฯ ทุกท่านรับการฉีดวัคซีนโควิด-19 เพื่อลดการเจ็บป่วยและลดการกักตัว อันจะทำให้ประสิทธิภาพของระบบการรักษาพยาบาลลดลง และเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับแพทย์สาขาอื่น บุคลากรทางการแพทย์ ผู้ป่วย รวมทั้งประชาชนในการยอมรับการรับวัคซีนโควิด-19

4. ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ฯ สนับสนุนให้กลุ่มบุคคลที่มีโรคประจำตัว 7 โรค ได้แก่ โรคทางเดินหายใจเรื้อรัง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคไตวายเรื้อรัง โรคหลอดเลือดสมอง โรคอ้วน โรคมะเร็ง โรคเบาหวาน และผู้มีอายุเกิน 60 ปี ซี่งมีความเสี่ยงต่อการเป็นโควิด-19 ที่รุนแรง เกิดภาวะแทรกซ้อนและเสียชีวิตได้สูง รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในกรณีที่ไม่แน่ใจเรื่องข้อห้ามหรือข้อระมัดระวังบางประการของการรับวัคซีน ให้ปรึกษาแพทย์ที่ทำการรักษาท่าน

5. ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ฯ สนับสนุนให้ประชาชนทุกท่านรับการฉีดวัคซีนโควิด-19 เพื่อร่วมกันทำให้ประเทศไทยเกิดภูมิคุ้มกันหมู่เพียงพอที่จะหยุดยั้งการระบาดของโควิด-19 ได้อย่างยั่งยืน

วัคซีนโควิด

related