svasdssvasds

คลัสเตอร์ใหม่ภูเก็ตโผล่อีก "วงเหล้าพูนผล ซอย 11" ติดเชื้อโควิด-19 แล้ว 5 ราย

คลัสเตอร์ใหม่ภูเก็ตโผล่อีก "วงเหล้าพูนผล ซอย 11" ติดเชื้อโควิด-19 แล้ว 5 ราย

คลัสเตอร์ใหม่ภูเก็ตโผล่อีก "วงเหล้าพูนผล ซอย 11" เบื้องต้นมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ยืนยันแล้ว 5 ราย เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจคัดกรองเชิงรุก พบกลุ่มเสี่ยงอีกกว่า 100 คน รอผลตรวจ

 เจ้าหน้าที่เทศบาลนครภูเก็ต โดยกองการแพทย์ กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม งานเทศกิจ สำนักปลัดเทศบาล งานประชาสัมพันธ์ กองวิชาการและแผนงาน ร่วมกับ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต,โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต,หน่วยบริการปฐมภูมิหยี่เต้ง โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองภูเก็ต, โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพในเขตเมืองภูเก็ต และตำรวจภูธรเมืองภูเก็ต ลงพื้นที่ตรวจคัดกรองโรคโควิด-19 เชิงรุกแก่ประชาชน บริเวณถนนพูลผลซอย 11 และ 13 ต.ตลาดใหญ่ อ.เมือง จ.ภูเก็ต โดยได้มีการเก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งของผู้ที่อยู่ในพื้นที่ดังกล่าวและใกล้เคียง รวมกว่า 100 ผล ซึ่งจะทราบภายในวันที่ 11 พฤษภาคมนี้

 สำหรับการลงพื้นที่ตรวจคัดกรองเชิงดังกล่าวนั้น สืบเนื่องจากมีผู้ที่พักอาศัยอยู่ภายในซอยพูนผล 11 รายหนึ่ง มีอาการไม่สบาย และได้เดินทางไปขอรับการตรวจหาเชื้อ และพบว่าติดเชื้อ จากนั้นได้รับการรักษาตัวที่โรงพยาบาล อบจ.ภูเก็ต 

 จากการสอบสวนโรคทราบว่า ก่อนจะเข้ารับการตรวจรักษาและพบว่าติดเชื้อโควิด-19 ได้นั่งดื่มกินกับเพื่อนๆ อีก 4 คนที่บริเวณหน้าบ้านพักภายในซอยดังกล่าว และได้แจ้งให้เพื่อนๆ ทราบแล้ว ซึ่งทั้งหมดได้ตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต พบว่าติดเชื้อทั้ง 4 คน และเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้ยังมีผู้ใกล้ชิดและสัมผัสเสี่ยงสูง อีก 9 คน ซึ่งได้ไปตรวจหาเชื้อแล้ว และอยู่ระหว่างรอผล โดยเบื้องต้นได้ถูกส่งตัวไปยังสถานที่กักตัวที่รัฐจัดให้

 จากการสอบถามนายแพทย์เฉลิมพงศ์ สุคนธผล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต กล่าวว่า ได้รับการรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อยืนยันในคลัสเตอร์ดังกล่าวเบื้องต้นแล้วจำนวน 5 ราย และยังผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอีกประมาณ 100 ราย โดยทางเจ้าหน้าที่ฯ ได้ลงพื้นที่ทำการตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยง และเก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งเพื่อตรวจหาเชื้อ พร้อมทั้งให้มีการกักตัวและสังเกตอาการเพื่อจำกัดวงของการแพร่ระบาด 

 เบื้องต้นจากการสอบสวนโรคพบว่า เป็นคลัสเตอร์ที่เกิดจากการตั้งวงดื่มเหล้า แม้ว่าที่ผ่านทางเจ้าหน้าที่ของรัฐได้มีการประชาสัมพันธ์มาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเรื่องการตั้งวงดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ หรือการรวมตัวกันทำกิจกรรมแม้จะเป็นวงเล็กๆ แต่ไม่มีการเว้นระยะห่าง ไม่สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า จึงถือเป็นคลัสเตอร์ที่น่าห่วงมาก

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า สำหรับสถานการณ์ผู้ติดเชื้อของจังหวัดภูเก็ตประจำวันที่ 10 พฤษภาคม 2564 พบว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 8 ราย รวมจำนวนผู้ติดเชื้อสะสม 538 ราย กลับบ้านแล้ว 353 ราย และยังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 191 ราย

related