svasdssvasds

ราคากะหล่ำปลี หน้าสวนร่วงโลละ 1 บาท=รัฐต้องขาย 2,000 หัว จ่ายเราชนะ-ม.33 ได้

ราคากะหล่ำปลี หน้าสวนร่วงโลละ 1 บาท=รัฐต้องขาย 2,000 หัว จ่ายเราชนะ-ม.33 ได้

ช่วงนี้ราคาสินค้าในท้องตลาดบางอย่างแพง สวนทางภาวะเศรษฐกิจที่ซ้ำเติมโควิด-19 แต่มีข่าวมาว่า ราคากะหล่ำปลี หน้าสวนถูกมากถึงกิโลกรมละ 1 บาท ! หากลองเทียบหากรัฐต้องหาเงินแบบขายกะหล่ำปลี จะต้องขาย 2,000 หัวถึงจะจ่าย เราชนะ-ม.33 เรารักกัน 1 คนได้

เมนูหนึ่งที่ฮอตฮิตไม่แพ้เมนูอื่น ๆ คือ กะหล่ำปลีผัดน้ำปลา แต่บางท่านเอาไปผัดน้ำมันหอยก็อร่อยไปอีกแบบ หรือจะจิ้มกับน้ำพริก ใส้กรอกอีสาน หรือเมนูอื่น ๆ ตามความชอบก็อร่อยเช่นเดียวกัน กะหล่ำปลี คือ อีกหนึ่งพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของไทย  ที่ส่งออกไปยังต่างประเทศ และใช้บริโภคภายในประเทศ ผู้บริโภคคนกรุง คนเมือง ทั้งหลาย ร้านอาหาร ต่าง ๆ รู้หรือไม่ว่า พื้นที่ปลูกกะหล่ำปลีแหล่งใหญ่สำคัญอยู่ที่ภาคเหนือ เชียงใหม่ เพชรบูรณ์ อ.พบพระ จ.ตาก  เป็นต้น ราคากะหล่ำปลี นั่นก็ขึ้นอยู่กับกลไกตลาด และปัจจัยดินฟ้าอากาศ ความต้องการของตลาด ปริมาณผลผลิตที่ออกมาในแต่ละปี

แต่ ‘คนเมือง’รู้หรือไม่ว่า ราคากะหล่ำปลีที่ถึงครัวบ้านท่านในเมืองหลวงอาจแพง เพราะต้องผ่านกลไกตลาดหลายขั้นตอน ไหนจะต้องเข้าห้างสรรพสินค้า ถึงตลาดสด ผ่านพ่อค้าแม่ค้าคนกลางมามากมาย ล่าสุด #SPRING ได้กระแสข่าวมาว่ากะหล่ำปลีหน้าสวนราคาตกต่ำมากถึงกิโลกรัมละ 1 บาท แต่ในทางกลับกันก็ได้ลองเช็กไปที่พ่อค้าร้านจำหน่ายอาหาร บอกว่า ราคาในตลาดสดยังสูงถึงกิโลกรัมละ 30 บาท

กะหล่ำปลีราคาร่วงรับโควิด-19ระบาด คนเมืองทำอาหารลดลง ทำกะหล่ำปลีราคาร่วง

เรื่องราคากะหล่ำปลี ตกต่ำถูกเปิดเผยจาก ‘นายพงษ์เทพ อันตะริกานนท์’ นายกสมาคมธุรกิจปุ๋ยอินทรีย์และปุ๋ยชีวภาพไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าตอนนี้กะหล่ำปลีหน้าสวนขายกิโลกรัมละ 1 บาท ในอดีตราคาแพงมาก เห็นราคาแล้วแค่ไปซื้อแล้วขนมาขายก็ไม่คุ้มแล้ว ตอนนี้ลองจับสินค้าเกษตรที่อยู่ครัวดูย่ำแย่ตามกัน เพราะคนรับประทานน้อยลง แล้วก็ยิ่งไม่ให้นั่งร้านด้วยก็ยิ่งไปกันใหญ่  ซึ่งหากเป็นเช่นนี้ก็ส่งสารเกษตรกรมาก ๆ  ดังนั้นคนกรุง คนเมือง ใครที่ทำงานอยู่ที่บ้านช่วงโควิด-19 ระบาดแบบนี้ และชื่นชอบการทำอาหาร ลองหันไปหาซื้อกะหล่ำปลี หรืออุดหนุนกะหล่ำปลีจากเกษตรกรมาทำกับข้าวเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรอีกช่องทางหนึ่ง

 

อย่างไรก็ตาม แต่...หากจะลองเปรียบเทียบดูว่าราคากะหล่ำปลีหน้าสวนตกต่ำถึงกิโลกรัมละ 1 บาท หากนำมาเทียบกับเรื่องที่ร้อนแรงทางนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐที่ช่วยเหลือคนที่ได้รับผลกระทบโควิด-19 ในตอนนี้ คือ โครงการเราชนะ และม.33 เรารักกัน ซึ่งล่าสุดครม. มีมติเห็นชอบจ่ายเงินเยียวยา "เราชนะ-ม33เรารักกัน" คนละ 2,000 บาท ใช้งบราว 85,500 ล้านบาท หากนำมาเชื่อมโยงกับเรื่องราคากะหล่ำปลีหน้าสวนกิโลกรัมราคา 1 บาท หากว่ารัฐต้องหาเงินเองจะต้องขายกะหล่ำปลีถึง 2,000 หัว ถึงจะนำเงินมาจ่ายให้คน 1 คน ที่ได้รับเงินช่วยเหลือจาก 2 โครงการนี้

related