svasdssvasds

10 เรื่องน่ารู้ เกี่ยวกับ จิ้งจอกสยาม 137 ปี “เลสเตอร์ ซิตี้"

10 เรื่องน่ารู้ เกี่ยวกับ จิ้งจอกสยาม 137 ปี “เลสเตอร์ ซิตี้"

รวบรวม 10 เรื่องน่ารู้ เกี่ยวกับ “เลสเตอร์ ซิตี้” จิ้งจอกสยาม แชมป์เอฟ เอ คัพ ครั้งล่าสุด ที่สร้างประวัติศาสตร์หน้าสำคัญให้กับสโมสร ที่มีจุดเริ่มต้นจากนักบวช หลังก่อตั้งมากว่า 137 ปี

1.สโมสรฟุตบอล ที่มีจุดเริ่มต้นจากนักบวช

เลสเตอร์ ซิตี้ มีชื่อเดิมว่า เลสเตอร์ ฟอสส์ เอฟซี ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ.1884 โดยมีจุดเริ่มต้นจากนักบวชกลุ่มหนึ่ง ที่ศึกษาในโรงเรียนวิกเกสตัน บนถนนเซาธ์เกต

เลสเตอร์ ฟอสส์ เอฟซี เปลี่ยนชื่อเป็นเลสเตอร์ ซิตี้ ในปี ค.ศ.1919 หลังจากประสบปัญหาการเงินอย่างหนัก และมีผู้บริหารชุดใหม่เข้ามาซื้อกิจการ

2. เกือบได้แชมป์ ลีกสูงสุดของอังกฤษ ฤดูกาล 1928 -1929

เดิมที ลีกสูงขึ้นอังกฤษ คือ ดิวิชั่น 1 ก่อนเปลี่ยน เป็นพรีเมียร์ลีก โดยในฤดูกาล 1928-29 เลสเตอร์ ซิตี้ เกือบได้แชมป์ลีกสูงสุด คะแนนเป็นรอง เชฟฟิลด์ เว้นส์เดย์ แค่แต้มเดียว จึงได้รองแชมป์ลีกสูงสุดไปครองแทน และนั่นคือช่วงที่รุ่งโรจน์ที่สุดของสโมสร ในยุคก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2

3. คิง เพาเวอร์ ซื้อกิจการ ที่มาของฉายา จิ้งจอกสยาม

อังกฤษได้เปลี่ยนระบบการแข่งขันฟุตบอล จากเดิม ดิวิชั่น 1 คือลีกสูงสุด เปลี่ยนเป็น พรีเมียร์ลีก เมื่อปี ค.ศ.1992

ต่อมมา ในปี ค.ศ. 2010 กลุ่มคิงเพาเวอร์ จากประเทศไทย ได้เข้าซื้อกิจการของสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ ต่อจาก มิลาน แมนดาริช ซึ่งขณะนั้นสโมสรเล่นอยู่ในระดับเดอะแชมเปี้ยนชิพ (ดิวิชั่น 2 เดิม)

โดยคุณวิชัย ศรีวัฒนประภา ประธานสโมสร ในเวลานั้น ได้ตั้งเป้าว่า เลสเตอร์ ซิตี้ จะต้องเลื่อนชั้นขึ้นไปเล่นในพรีเมียร์ ลีก ให้จงได้ และได้ขยายความจุของสนาม “วอล์คเกอร์ สเตเดี้ยม” เป็น 32,500 ที่นั่ง พร้อมเปลี่ยนชื่อสนามเป็น “คิง เพาเวอร์ สเตเดี้ยม”

วิชัย ศรีวัฒนประภา

4. กลับขึ้นสู่พรีเมียร์ลีก ลีกสูงสุดของอังกฤษ

เลสเตอร์ซิตี้  คว้าแชมป์ แชมเปี้ยนชิพ (ดิวิชั่น 2 เดิม) ฤดูกาล 2013 - 2014 ทำให้สามารถเลื่อนชั้นเข้าแข่งในพรีเมียร์ลีก ในฤดูกาล 2014 – 2015

5. ศึกพรีเมียร์ลีก ฤดูกาล 2014 -2015 เกือบตกชั้นอีก

แต่ในฤดูกาล 2014 -2015 เลสเตอร์ ซิตี้ ก็เกือบจะตกชั้นจากพรีเมียร์ลีก  ช่วงปลายฤดูกาล เลสเตอร์อยู่ในอันดับบ๊วย แต่  9 เกมสุดท้าย ก็พวกเขาก็สร้างปาฏิหาริย์ สามารถชนะได้ถึง 7 นัด , เสมอ 1 นัด และแพ้ 1 นัด ทำให้ขยับขึ้นมาอยู่ในอันดับที่ 14 ของตาราง รอดการตกชั้นอย่างหวุดหวิด

6. สร้างประวัติศาสตร์ แชมป์พรีเมียร์ลีก  

ฤดูกาล 2015-16 เลสเตอร์ ซิตี้ ภายใต้การคุมทีมของเคลาดิโอ รานิเอรี่ สร้างประวัติศาสตร์เป็นแชมป์พรีเมียร์ลีก ครั้งแรกนับตั้งแต่ก่อตั้งสโมสร  ทำให้ฉายาจิ้งจอกสยาม ดังกระหึ่มไปทั่วโลก  และได้สร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้คนเป็นจำนวนมาก เพราะในเวลานั้น เลสเตอร์ ซิตี้ เป็นทีมนอกสายตา ที่ไม่มีใครคาดคิดว่า จะผงาดขึ้นมาคว้าแชมป์ลีกสูงสุดของอังกฤษได้

อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา

7. คำขวัญประจำสโมสร

“Foxes Never Quit” ที่แปลว่า “จิ้งจอกไม่เคยยอมแพ้” เป็นคำขวัญ ของสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ ที่ใช้ปลุกขวัญและกำลังใจ ให้นักเตะ ไม่ยอมแพ้อะไรง่ายๆ จะสู้จนสิ้นเสียงนกหวีดสุดท้าย

8. ตัวนำโชค หรือ มาสค็อตของสโมสร

“ฟิลเบิร์ต” (Filbert)  คือมาสค็อตที่เป็นสัญลักษณ์ของสโมสร โดยเป็นตัวการ์ตูนสุนัขจิ้งจอก  โดย “ฟิลเบิร์ต” เป็นมาสคอตนำโชค ประจำสโมสร ตั้งแต่ปี 1992 ซึ่งที่มาของชื่อ “ฟิลเบิร์ต” มาจากย่านที่ตั้งของสนามเก่าของเลสเตอร์ ซิตี้  ที่ชื่อว่า ฟิลเบิร์ต สตรีท

9. คุณวิชัย ศรีวัฒนประภา ประธานสโมสรฯ ถึงแก่กรรม

วันที่ 27 ตุลาคม ค.ศ. 2018 ถือเป็นเหตุการณ์สูญเสียครั้งใหญ่ของสโมสร คุณวิชัย ศรีวัฒนประภา ประธานสโมสรฯ ถึงแก่กรรมหลังประสบอุบัติเหตุเฮลิค็อปเตอร์ตก พร้อมด้วยผู้เสียชีวิตอีก 4 ราย ด้านนอกสนามคิง เพาเวอร์ สเตเดี้ยม

คุณอัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา รองประธานสโมสร ผู้เป็นบุตรชายได้ให้คำมั่นว่าจะสืบสานเจตนารมย์ และจะดูแลสโมสรต่อจากบิดาอย่างเต็มที่สุดความสามารถ และดำรงตำแหน่งประธานสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ จนถึงปัจจุบันนี้

10.  คว้าแชมป์ เอฟ เอ คัพ ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของสโมสร  

คืนวันเสาร์ที่ผ่านมา (15 พฤษภาคม ค.ศ. 2021) เลสเตอร์ ซิตี้ เฉือนเอาชนะ เชลซี 1-0 คว้าแชมป์เอฟ เอ คัพ  ซึ่งจากชัยชนะในเกมนี้ ทำให้เลสเตอร์ ซิตี้ เป็นทีมที่ 44 ที่สามารถคว้าแชมป์เอฟเอ คัพ มาครองได้สำเร็จ (เลสเตอร์ ซิตี้ โชว์ฟอร์มเฉือนชนะ เชลซี 1-0 คว้าแชมป์ FA CUP ครั้งแรกรอบ 137 ปี)

โดยคุณวิชัย เคยกล่าวกับบุตรชายว่า  “วันนึงเราจะซื้อทีม เพื่อมาสู้กับเชลซีให้ได้” หลังถูกการ์ดสนามของเชลซี แสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม

และทีมนั่นก็เลสเตอร์ ซิตี้ นั่นเอง ที่ชนะเชลซี ในรายการสำคัญ ในขณะคุณอัยยวัฒน์ บุตรชายของคุณวิชัย เป็นประธานฯ สร้างประวัติศาสตร์หน้าสำคัญให้กับสโมสรได้สำเร็จ เป็นแชมป์เอฟ เอ คัพ ครั้งแรก ในประวัติศาสตร์ 137 ปี ของเลสเตอร์ ซิตี้

เลสเตอร์ ซิตี้

ที่มา ประวัติ เลสเตอร์ ซิตี้

related