svasdssvasds

ความสำเร็จ จากความเคารพ การให้เกียรติ แบบคนไทยที่ออกไปทั่วโลก

คำพูดเจ้าสัววิชัย ศรีวัฒนประภา พูดกับลูกชาย ต๊อบ เมื่อครั้งนึงเคยไปเข้าชมฟุตบอลที่สนามในฐานผู้สนับสนุนทีมเชลซี แต่ถูกการ์ดสนามแสดงพฤติกรรมไม่ดีใส่ ซึ่งผู้เขียนเข้าใจเหตุการณ์เช่นนี้ ดังเช่นการดูถูกเชื้อชาติเพราะเราเป็นคนเอเชีย

นั่นทำให้เขาเลิกสนับสนุนทีมเชลซีในวันนั้น และมาซื้อทีมเลสเตอร์แทน ซึ่งในที่สุดเจ้าสัววิชัยทำทีมจนคว้าแชมป์พรีเมียรร์ลีกอังกฤษ แต่สุดท้ายต้องจากไปด้วยอุบัติเหตุจากเฮลิคอปเตอร์เมื่อปี 2018

วันนี้ ต๊อบ อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ลูกชาย เจ้าสัววิชัย นำทีมเลสเตอร์คว้าแชมป์เอฟเอคัพ ถ้วยที่เก่าแก่ที่สุดของอังกฤษ ที่ทีมไม่เคยได้มา 137 ปี

ที่สำคัญ แชมป์นี้ได้มาจากการชนะเชลซี ดังที่พ่อของเขาเคยกล่าวไว้...

“การให้เกียรติกัน คือพลังแห่งความสำเร็จ”

มากกว่าภาพการฉลองแชมป์วันนี้ มันกลับกลายเป็นภาพที่ไม่ธรรมดาสำหรับวงการฟุตบอลไปทันที เมื่อจังหวะที่นักเตะกำลังฉลองกันอยู่นั้น แคสเปอร์ ชไมเคิล ผู้รักษาประตูและกัปตันทีม ก็วิ่งไปพาประธานสโมสรมาร่วมฉลอง และสวมกอดแสดงความยินดีกับนักเตะทุกคน รวมทั้งผู้จัดการทีมที่เดินเข้ามากอดอย่างแนบแน่น ทุกคนดูสนิทสนมกับผู้บริหารสูงสุดคนไทยคนนี้

แต่ภาพสำคัญอยู่ตรงที่ กัปตันทีมในฐานะนักเตะส่งถ้วยให้ประธานสโมสรชื่นชม สิ่งที่คุณต๊อบทำให้โลกได้เห็นคือ “การยกมือไหว้” อย่างให้เกียรติพนักงานของตัวเอง

คุณต๊อบ

นี่คือผู้บริหารสูงสุดขององค์กร ที่แสดงความเคารพ การให้เกียรติกัน ยังไม่รวมภาพการสวมกอด การร่วมกันยินดีที่พนักงานทุกคนให้ประธานสโมสรที่จริงๆโดยปกติแล้ว คนในตำแหน่งนี้ในสโมสรอื่นๆแทบไม่เคยมีบรรยากาศแบบนี้เกิดขึ้น นั่นแสดงให้เห็นว่าพวกเขาทำงานกันเต็มที่ร่วมกันโดยไม่มีลำดับใช้ใดๆ เพื่อความสำเร็จที่สุดท้ายก็คว้ามาครอง

ขนาดที่ทำให้อดีตนักเตะระดับโลกอย่าง ลิโอ เฟอร์ดินาน กองหลังแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด กล่าวว่า "ขณะที่เรากำลังเห็นความแตกร้าวระหว่างเจ้าของสโมสร, นักเตะ และเหล่าแฟนบอล จากหลายๆที่ การได้เห็นอะไรแบบนี้ มันเป็นอะไรที่น่าชื่นใจจริงๆ ผมไม่คิดเลยว่า มันจะมีสโมสรที่มีความสัมพันธ์แน่นแฟ้น ตั้งแต่ระดับบนสุดยันล่างสุด เหมือนกับที่เราเห็นจากสโมสรแห่งนี้" เฟอร์ดินานด์ กล่าวกับ บีที สปอร์ต สื่อดังอังกฤษ

วันนี้ อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ไม่ใช่แค่คนไทยที่ได้ชูถ้วยแชมป์ฟุตบอลระดับโลกในฐานะเจ้าของทีม แต่เขาได้แสดงให้เห็นว่า “วัฒนธรรมและวิถีแบบไทย” สามารถได้รับเกียรติและเป็นที่ยอมรับไปทั่วโลกได้

ดังเช่นคำที่ผู้บรรยายได้พูดไว้ระหว่างที่นักเตะทุกคนเดินเข้ามากอดและมอบถ้วยให้ประธานสโมสรคนไทยคนนี้ว่า “ภาพนี้จะออกไปทั่วโลก”

เจ้าสัววิชัย