svasdssvasds

หลายอาชีพหันขาย"ทุเรียนผลไม้ขวัญใจมหาชน" แพงแค่ไหน...คนก็ซื้อกิน ?

หลายอาชีพหันขาย"ทุเรียนผลไม้ขวัญใจมหาชน" แพงแค่ไหน...คนก็ซื้อกิน ?

หน้านี้ หน้าทุเรียน ใคร ๆ ก็ชอบกินทุเรียนไทย เพราะทุเรียนผลไม้ขวัญใจมหาชน อร่อย แถมส่งออกไปยังตลาดต่างประเทศปี2564 โดยเฉพาะตลาดจีน ยังขยายตัวได้ดีมาก ส่วนตลาดในประเทศตอนนี้มีปรากฏการณ์ใหม่คนหลายอาชีพหันขายทุเรียน สร้างรายได้งาม

ช่วงนี้เป็นฤดูกาลของผลไม้หลายชนิด แต่ที่ต้องบอกว่า‘ผลไม้ขวัญใจมหาชน’ คงหนีไม่พ้นทุเรียน แม้ว่าบางคนจะแพ้ หรือแค่ได้กลิ่นก็วิงเวียนศีรษะแล้ว แต่โดยรวม ๆ แล้วคนไทยส่วนชอบทานทุเรียน จนทำให้ทุเรียนผลไม้ขวัญใจมหาชน ที่ใคร ๆ ก็อยากลิ้มรส 1 ปี ขอสักครั้งก็ยังดี ส่วนสาวกบางท่านที่เงินถึงหน่อยก็อาจจะได้ทานบ่อยเพราะช่วงนี้เศรษฐกิจก็ไม่ค่อยจะดีทำเอาหลายคนประหยัด

ทุเรียนผลไม้ขวัญใจมหาชน ไม่ใช่แค่ในไทยเท่านั้น ทุเรียนไทยยังดังไกลไปถึงต่างประเทศเพราะตลาดจีนกว้านซื้อไม่อั้น จึงทำให้มีล้งมาเปิดในไทยจำนวนมากพร้อมซื้อยกสวน ทำให้ชาวสวน หรือพ่อค้าคนกลางจะเน้นส่งออกเป็นหลักเพราะได้ราคาดี ด้วยเหตุนี้จึงทำให้บางปีผลผลิตจำหน่ายในประเทศน้อยทำให้ราคาพุ่งสูงขึ้น โดยข้อมูลจากกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ระบุว่า การส่งออกทุเรียนไทยในไตรมาสแรกของปี 2564 (มกราคม-มีนาคม) พบว่า ไทยยังคงครองแชมป์ผู้ส่งออกทุเรียนอันดับที่ 1 ของโลก ครองส่วนแบ่งตลาดอันดับ 1 ในจีน โดยไทยส่งออกทุเรียนสดไปจีนมูลค่า 186 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 14% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2563 คิดเป็นสัดส่วน 88% ของการส่งออกทุเรียนสดทั้งหมดของไทย รองลงมา คือ ตลาดฮ่องกง มูลค่า 14 ล้านเหรียญสหรัฐ และเวียดนาม มูลค่า 10 ล้านเหรียญสหรัฐ

ทั้งนี้จะเห็นได้ว่าทุเรียนผลไม้ขวัญใจมหาชน ทั้งคนไทยและต่างชาติชอบทานกัน จึงทำให้แนวโน้มตลาดสดใส ทำให้ชาวสวน หรือคนที่จะหันมาค้าขายทำธุรกิจเกี่ยวกับขายทุเรียน หรือส่งออกมีสูงขึ้น เพราะยังมีปัจจัยบวกอื่น ๆ เอื้อให้ปัจจุบันทุเรียนสดของไทยไม่ต้องเสียภาษีนำเข้าใน 17 ประเทศคู่ค้าที่ไทยมีเอฟทีเอด้วย เช่น ตลาดอาเซียน 9 ประเทศ จีน ฮ่องกง ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ญี่ปุ่น อินเดีย ชิลี และเปรู เหลือเพียงเกาหลีใต้ที่ยังเก็บภาษีนำเข้าทุเรียนจากไทย 36% นอกจากนี ภายใต้ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาคหรืออาร์เซ็ป (RCEP) มีการลงนามเมื่อเดือนพ.ย. 2563 ที่ผ่านมา ซึ่งไทยสามารถผลักดันให้เกาหลีใต้ลดภาษีทุเรียนสดเพิ่มเติมให้ไทยโดยจะทยอยลดภาษีจนเหลือ 0% ในปีที่ 10 หลังความตกลงอาร์เซ็ปมีผลใช้บังคับ

อย่างไรก็ตามที่กล่าวมาเบื้องต้นคือโอกาสส่งออกทุเรียนไทยไปยังตลาดประเทศ แต่ถึงอย่างไรทุเรียนผลไม้ขวัญใจมหาชน ในประเทศก็ยังขายดิบขายดีเช่นกัน ซึ่งก็เห็นได้จากปรากฏการณ์ใหม่ในช่วงที่โควิด-19 ระบาดระลอก 3 นี้ ตามหน้าเฟซบุ๊ก ไลน์กลุ่ม เพจต่าง ๆ ไอจี หรือช่องทางออนไลน์อื่น ๆ รวมถึงช่องทางออฟไลน์ มีคนหลากหลายอาชีพหันมาหาอาชีพเสริม หรือทำกันเป็นล่ำเป็นสัน บางคนตกงาน ว่างงานชั่วคราวก็หันไปรับทุเรียนมาจำหน่ายตามช่องทางต่าง ๆ ขายดิบขายดีกันไป สร้างรายได้งามในช่วงนี้ แต่พฤติกรรมคนส่วนใหญ่ก็จะให้พ่อค้าแม่ค้าปอกให้พร้อมรับประทานเลย

ช่วงนี้คนว่างงานหันมาขายทุเรียนสร้างรายได้งาม ช่วงนี้คนว่างงานหันมาขายทุเรียนสร้างรายได้งาม

‘พรพรรณ ขันกันใจ’ สาวออฟฟิศที่ถูกให้หยุดงานชั่วคราวแบบไม่รับเงินเดือนช่วงโควิด-19 ระบาดระลอก 3 เธอกับครอบครัวหันไปรับทุเรียนจากบ้านเพื่อน มาปอกขายข้างถนนย่านบางซื่อ พร้อมทั้งขายในช่องทางออนไลน์ เฟซบุ๊กส่วนตัว บริการส่งถึงที่ อีกทั้งยังขายผ่านไลน์กลุ่มในคอนโดที่เธออยู่ ปรากฏการณ์ว่าขายดีมาก ๆ สร้างรายได้ให้เป็นกอบเป็นกำในช่วงนี้พอมีกำไร มีเงินมาใช้จ่ายช่วงถูกพักงาน นอกจากนี้เธอยังบอกอีกว่า ต้องยอมรับว่าช่วงนี้ทุเรียนผลไม้ขวัญใจมหาชน ที่คนขายกันเยอะมากเห็นตามสื่อออนไลน์ แต่ส่วนใหญ่แล้วก็จะขายดีถูกเจ้า จึงมองว่าเป็นโอกาสมาก ๆ ในช่วงนี้ที่จะสร้างรายได้

จากการสำรวจของทีมข่าวยังพบอีกว่า ตามสื่อออนไลน์ในปัจจุบันมีคนหลากหลายอาชีพจริง ๆ ที่หันมาขายทุเรียนในช่วงนี้ และลูกค้าให้การตอบรับเป็นอย่างดี ทั้งหมดคือเรื่องราวของทุเรียนผลไม้ขวัญใจมหาชน ที่มีโอกาสมาก ๆ ที่จะเติบโตทั้งในประเทศ และต่างประเทศ เพราะทุเรียนไทยรสชาติดี ใคร ๆ ก็ชอบทาน แม้ว่าราคาจะแพงแค่ไหนคนก็ชอบทาน 1 ปี ขอสักครั้งก็ยังดีตามกำลังทรัพย์ !

related