svasdssvasds

เอกชนชี้ ‘เงินกู้ระลอกใหม่7แสนล้านบาท’ จำเป็นใช้ฉุกเฉินพยุงเศรษฐกิจ

เอกชนชี้ ‘เงินกู้ระลอกใหม่7แสนล้านบาท’ จำเป็นใช้ฉุกเฉินพยุงเศรษฐกิจ

รัฐยังคงเดินหน้าแก้ไขปัญหาโควิด-19 และเศรษฐกิจ มาตรการเยียวยาต่าง ๆ ไปพร้อมกัน แต่ก็ต้องใช้เงินในการแก้ไข ล่าสุด กระทรวงการคลังได้เสนอร่างพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินพ.ร.ก. เงินกู้ระลอกใหม่7แสนล้านบาท

เศรษฐกิจไทยยังต้องใช้เงินกระตุ้นอีกมหาศาล

หลังจากที่กระทรวงการคลังได้เสนอร่างพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและสังคมจากการระบาดระลอกใหม่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือร่าง พ.ร.ก. เงินกู้ระลอกใหม่7 แสนล้านบาท โดยพ.ร.ก. เงินกู้ระลอกใหม่นี้ มีแผนนำไปใช้ในด้านสาธารณสุข 3 หมื่นล้านบาท ใช้ในการเยียวยาประชาชน 4 แสนล้านบาท และใช้สำหรับแผนงานฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมอีก 2.7 แสนล้านบาท

นาทีนี้ต้องบอกได้คำเดียวว่าการฟื้นฟูเศรษฐกิจไทย ท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 ที่ยังไม่มีทีท่าที่จะลดลง สิ่งเดียวที่รัฐทำได้ คือออกมาตรการช่วยเหลือ แต่เรื่องเงินก็เป็นสิ่งสำคัญมาก ๆ ที่รัฐจะต้องสำรองไว้ในการแก้ไขปัญหาประเทศในครั้งนี้เพื่อฝ่าวิกฤตไปให้ได้ ก่อนหน้านี้รัฐก็ได้กู้เงินมาแล้ว แต่ล่าสุด ก็มีการเสนอเงินกู้ระลอกใหม่7แสนล้านบาท อีกรอบเพื่อสำรองเงินในการแก้ไขปัญหาโควิด-19 และบริหารประเทศเพื่อเสริมสภาพคล่อง เยียวยา ประคอง ฟื้นฟูเศรษฐกิจไทย

โควิด-19 ทำรัฐต้องกู้เงินจำนวนมากมาแก้ไข โควิด-19 ทำรัฐต้องกู้เงินจำนวนมากมาแก้ไข

เอกชนชี้กู้เงินมีความจำเป็น

เรื่องนี้มีความคิดเห็จากทางฝั่งจากเอกชน และนักวิชาการ อย่าง ‘ผศ.ดร.ธนวรรธน์ พลวิชัย’ อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ให้ความเห็นว่า เห็นด้วยกับการเรื่อง เงินกู้ระลอกใหม่7แสนล้านบาท เพราะจะได้มีเงินสำรองไว้กระตุ้นเศรษฐกิจเผื่อไว้หากเศรษฐกิจโตต่ำกว่าเป้าไปเรื่อย ๆ ก็จะเป็นเงินก้อนที่งัดมาใช้กระตุ้นเศรษฐกิจได้เป็นระยะ ๆ  ประเด็นสำคัญ คือ ต้องการให้กระตุ้นเกิดการจ้างงาน รองรับบัณฑิตจบใหม่ให้มีงานทำ พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานรองรับเศรษฐกิจหลังโควิด-19 หมดการระบาด

ทางด้านด้าน‘ดร.เสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์’ ที่ปรึกษาสภามหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานโครงการ Harbour.space@utcc กล่าวเสริมว่า เงินกู้ระลอกใหม่7แสนล้านบาท มีความจำเป็นจริง ที่จะเป็นตัวนำมาขับเคลื่อนเศรษฐกิจก่อน แต่จะต้องทำไปพร้อมกับการเร่งกระจายวัคซีนให้ทั่วถึงทั่วประเทศเพื่อเร่งฟื้นเศรษฐกิจไทยเป็นการเร่งด่วน ทั้งหมดนี้ความคิดเห็นของฝั่งเอกชน นักวิชาการ ว่าเงินกู้ก็จำเป็นจริง ๆ ในนาทีนี้

related