svasdssvasds

ผู้เชี่ยวชาญ เผยคลัสเตอร์ใหม่ในจีน อาจเป็นเชื้อโควิด-19 มาจากต่างประเทศ

ผู้เชี่ยวชาญ เผยคลัสเตอร์ใหม่ในจีน อาจเป็นเชื้อโควิด-19 มาจากต่างประเทศ

ผู้เชี่ยวชาญด้านระบาดวิทยา ในประเทศจีน เผย โควิด-19 คลัสเตอร์ใหม่ในจีน ที่ยังไม่สามารถระบุสายพันธุ์และต้นตอได้ อาจมาจากการเดินทางจากต่างประเทศ และสินค้านำเข้า

เพจอ้ายจง ได้เผยแพร่ข้อมูลว่า ผู้เชี่ยวชาญด้านระบาดวิทยา ศูนย์ป้องกันและควบคุมโรค (CDC) ประเทศจีน แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่จีนอีกครั้ง ซึ่งเป็นคลัสเตอร์ใหม่ในเขตพื้นที่มณฑลอันฮุย และมณฑลเหลียวหนิง

โดยระบุว่า “น่าจะเป็นเชื้อโควิด-19 จากต่างประเทศ โดยมาทางผู้ที่ติดเชื้อเดินทางเข้ามายังประเทศจีน และที่เป็นไปได้อีกทาง คือ เชื้อติดมากับสินค้านำเข้าจากต่างประเทศ เพราะเชื้อโควิดในจีนเอง ไม่มีแล้วตอนนี้”

โควิด-19 คลัสเตอร์ใหม่ในจีน ยังไม่ทราบสายพันธุ์

ทาง CDC จีน ยังไม่มีการระบุ เชื้อโควิดในมณฑลอันฮุยและเหลียวหนิงมาจากไหนกันแน่ และเป็นสายพันธุ์ไหน

แต่เผยเบื้องต้น ไม่ใช่สายพันธุ์ที่พบในอินเดียหรือแอฟริกาใต้ และเชื้อโควิด-19 ที่พบในมณฑลอันฮุยและเหลียวหนิง เป็นแบบเดียวกัน จึงเป็นหลักฐานชี้ชัดได้ว่า เป็นคลัสเตอร์เดียวกันแน่นอน

สำหรับประเด็น การติดเชื้อโควิดจากต่างประเทศ ไม่ใช่เชื้อโควิดในพื้นที่จีนอีกต่อไป ตามที่ผู้เชี่ยวชาญของ CDC กล่าว  โดยเฉพาะมาจากสินค้านำเข้า เป็นสิ่งที่ออกข่าวอยู่บ่อยครั้งในจีน นับตั้งแต่จีนควบคุมการระบาดในประเทศตนเองได้ เมื่อปีที่แล้ว (2563)

โควิด-19

คาด อาจเกิดจากสินค้านำเข้า

และหลังจีนคุมการระบาดได้สำเร็จ เมื่อปลายปีที่แล้ว เมื่อเกิดคลัสเตอร์ใหม่ขึ้น สินค้านำเข้าในลักษณะสินค้าแช่แข็ง เช่น อาหารทะเลแช่แข็ง มักถูกยกมาเป็นต้นตอการแพร่เชื้อที่เป็นไปได้ อย่างกรณีแพร่ระบาดตลาดซินฟาตี้ กรุงปักกิ่ง จนมาถึงกรณีล่าสุด คลัสเตอร์อันฮุยและเหลียวหนิง ตามที่ได้กล่าวไปข้างต้น

เพจอ้ายจง ให้ข้อมูลต่อไปว่า จากการตามข่าวในหน้าสื่อจีนหลายสื่อ พบว่ามีการนำเสนอในแนวเดียวกันตั้งแต่ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยชี้ให้เห็นถึงความเป็นเมืองท่า ศูนย์กลางนำเข้าส่งออกสินค้า ในเขตพื้นที่มณฑลเหลียวหนิง ของเมืองอิ๋งโข่ว ซึ่งถือเป็นเมืองพื้นที่การระบาดคลัสเตอร์นี้ ทำให้ทั้งผู้เชี่ยวชาญและสื่อจีน ยกประเด็น “เชื้อนำเข้า” ขึ้นมาอีกครั้ง

โควิด-19

ตั้งข้อสงสัย เป็นเชื้อนำเข้า จริงหรือไม่ ?

เมืองอิ๋งโข่ว เคยมีเคสโควิด-19 ระบาดในพื้นที่ จากกรณีลูกเรือของเรือสินค้าที่เข้ามาเทียบท่าในเมือง ตรวจพบเชื้อโควิด เมื่อต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ในช่วงเวลาใกล้เคียงกับการระบาดพื้นที่มณฑลอันฮุยและเหลียวหนิง เมื่อ 15 พฤษภาคม 2564 จีนรายงานการพบเชื้อโควิดบนบรรจุภัณฑ์อาหารแช่แข็งนำเข้าจากประเทศเซเนกัล จำนวน 26 ตัน 

โดยส่งออกจากเซเนกัล เข้าสู่เมืองฝูโจว มณฑลฝูเจี้ยน ประเทศจีน ตั้งแต่วันที่ 2 ตุลาคม 2563 ก่อนที่จะเข้ามายังเมืองรื่อจ้าวและถูกกักตรวจหาเชื้อ เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2564

ข้อมูลตรงนี้ค่อนข้างน่าสงสัยเหมือนกันว่า สรุปแล้วเป็นเชื้อที่ติดมาตั้งแต่ส่งออกจากต่างประเทศ หรือมาติดเชื้อในระหว่างที่ถูกเก็บในเมืองฝูโจว พื้นที่ของจีนเอง

อย่างไรก็ตาม สำหรับต้นตอการระบาดรอบใหม่ในจีนยังคงต้องติดตามต่อไปว่า เป็นเชื้อนำเข้าตามที่หลายฝ่ายสันนิษฐานหรือไม่ ถ้ากลายเป็นว่า “ไม่ใช่” คงเป็นเรื่องชวนปวดหัวสำหรับจีนอีกครั้งเป็นแน่

โควิด-19

ข้อมูลจาก เพจอ้างจง

ภาพโดย Pete Linforth จาก Pixabay 

related