svasdssvasds

"หมอธีระวัฒน์" ชี้ โควิดสายพันธุ์อินเดีย น่ากังวล แนะฉีดวัคซีนให้เร็วสุด

"หมอธีระวัฒน์" ชี้ โควิดสายพันธุ์อินเดีย น่ากังวล แนะฉีดวัคซีนให้เร็วสุด

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา "หมอธีระวัฒน์" ชี้ "โควิดสายพันธุ์อินเดีย" น่ากังวล แนะ ฉีดวัคซีนโควิดให้เร็วเพื่อหยุดเชื้อ เพื่อรับมือสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้น ย้ำต้องมีวินัยสูงสุด แม้ฉีดแล้วก็ตาม

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา (หมอธีระวัฒน์) ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก (ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha) โดยระบุว่า

วาเรียนท์ หรือ สายพันธุ์อินเดีย องค์การอนามัยโลก (WHO) ยกเป็น สายที่โลกต้องระมัดระวัง น่ากังวล อังกฤษจับตามอง การครองสัดส่วนสูงขึ้น

จากโครงสร้างที่จับได้แน่น ติดได้ง่าย หลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันได้ดี และประกอบกับข้อมูลทางหลอดทดลอง และระบาดวิทยา เป็นที่มาของการที่ต้องให้ความสำคัญ
วัคซีนที่เรามีขณะนี้ จะอย่างไร ไม่ต้องกังวลว่าคุมได้ดีเท่าใด เพราะมีเท่านี้ 

ฉีดให้เร็ว ให้มากที่สุด และหยุดคนติดเชื้อให้เร็วที่สุด จากการตรวจคัดกรองที่เร็ว แม่น และแยกตัวทันที และทุกคนต้องมีวินัยสูงสุด แม้ฉีดแล้วก็ตาม
เท่านี้ ถึงจะบอกได้เต็มที่ว่าไม่น่ากังวล

ทั้งนี้ข้อมูลจาก นพ.ศุภกิจ  ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ระบุว่า จากการเฝ้าระวังการกลายพันธุ์ของเชื้อไวรัสโควิด -19 (Covid 19) ทางกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้ตรวจรหัสพันธุกรรมจากตัวอย่างที่ส่งมาจากแคมป์คนงานก่อสร้างและบริเวณใกล้เคียง จำนวน 80 ตัวอย่าง พบว่าเป็นโควิดสายพันธุ์อินเดีย(B.1.617.2) จำนวน 36 ราย เป็นคนไทย 21 ราย คนงานชาวเมียนมา 10 ราย และกัมพูชา 5 ราย ที่เหลือเป็นสายพันธุ์อังกฤษ (B.1.1.7) และยังมีตัวอย่างจากการค้นหาเชิงรุกจากพื้นที่อื่นใน กทม.อีก 2 แห่ง แต่พบเป็นสายพันธุ์อังกฤษทั้งหมด ซึ่งขณะนี้ในประเทศไทย เชื้อที่พบจะเป็นสายพันธุ์อังกฤษ 87% เพิ่งตรวจพบสายพันธุ์อินเดีย และจะได้ขยายการนำตัวอย่างจากคลัสเตอร์อื่นๆ มาตรวจรหัสพันธุกรรม เพื่อดูการกระจายตัวต่อไป 

related