svasdssvasds

วันวิสาขบูชา 2564 ประวัติ กิจกรรมเวียนเทียน ตรงกับวันพุธที่ 26 พ.ค. 64

วันวิสาขบูชา 2564 ประวัติ กิจกรรมเวียนเทียน ตรงกับวันพุธที่ 26 พ.ค. 64

วันวิสาขบูชา 2564 ประวัติวันพระใหญ่ กิจกรรมเวียนเทียน ตรงกับวันพุธที่ 26 พ.ค. 64 ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 (หรือวันเพ็ญเดือน 7) ความเป็นมาในทางพระพุทธศาสนา 3 เหตุการณ์สำคัญคือเป็นวันที่พระพุทธเจ้า ประสูตร ตรัสรู้ และปรินิพพาน

วันวิสาขบูชา 2564 ประวัติ กิจกรรมเวียนเทียน ตรงกับวันพุธที่ 26 พ.ค. 64

วันวิสาขบูชา 2564 ปีนี้ตรงกับวันพุธที่ 26 พฤษภาคม ซึ่งถือเป็นวันพระใหญ่ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 ตามปฏิทินจันทรคติของไทย ที่พุทธศาสนิกชนจะร่วมทำบุญตักบาตร ละเว้นการทำบาป รวมถึงกิจกรรมเวียนเทียนรอบโบสถ์ช่วงค่ำคืน

เจ้าชายสิทธัตถะ ประสูติ

ประวัติโดยสังเขป วันวิสาขบูชา เป็นวันประสูตรของพระพุทธเจ้าที่ตรงกับวันเพ็ญเดือน 6 ก่อนพุทธศักราช 80 ปี ที่ใต้ต้นสาละ ณ สวนลุมพินีวัน และได้รับการถวายพระนามว่า ถวายพระนามว่า "เจ้าชายสิทธัตถะ" 

ตรัสรู้

ต่อมาเมื่อพระชนมายุได้ 35 พรรษา เจ้าชายสิทธัตถะทรงบรรลุหลักธรรม อริยสัจ 4 หรือความจริงอันประเสริฐ 4 ตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้า ที่บริเวณใต้ร่มไม้ศรีมหาโพธิ์ ตำบลอุรุเวลาเสนานิคม ตรงกับวันพุธ ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 ปีระกา ก่อนพุทธศักราช 45 ปี 

ปรินิพพาน

ประวัติ วันวิสาขบูชา ยังตรงกับวันปรินิพพานของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ณ ป่าสาละ เมืองกุสินารา วันเพ็ญ เดือน 6 พระพุทธเจ้าได้กล่าวปัจฉิมโอวาทว่า "ดูก่อนภิกษุทั้งหลายอันว่าสังขารทั้งหลายย่อมมีความเสื่อมสลายไปเป็นธรรมดา ท่านทั้งหลายจงยังกิจทั้งปวงอันเป็นประโยชน์ของตนและประโยชน์ของผู้อื่นให้บริบูรณ์ด้วยความไม่ประมาทเถิด"

 

ทำบุญตักบาตร

กิจกรรม วันวิสาขบูชา 2564 เป็นการเรียนรู้ ประวัติ ความเป็นมา เพื่อระลึกและครองตนอยู่ในคุณธรรมความดี โดยมีหลักธรรมคำสอนอย่าง "อริยสัจ 4" ที่ประกอบด้วย ทุกข์ , สมุทัย, นิโรธ, มรรค หลักความจริง 4 ประการ ที่นำไปสู่หนทางดับทุกข์

กิจกรรมเวียนเทียน

นอกจากนี้กิจกรรม วันวิสาขบูชา 2564 ช่วงเช้านิยมไปทำบุญตักบาตรเพื่อนอุทิศส่วนกุศลให้ญาติ เจ้ากรรมนายเวร ทำให้จิตใจผ่องใส อาจรวมถึงการฟังเทศน์ ปล่อยนกปล่อยปลา ฯลฯ ส่วนช่วงหัวค่ำจะมีกิจกรรมเวียนเทียนรอบโบสถ์เพื่อรำลึกถึงพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ เป็นฝึกจิตเจริญภาวนาให้มีสติในการใช้ชีวิต

 

related