svasdssvasds

4 วิธีคุ้มครองรายได้ เมื่อมนุษย์เงินเดือน ต้องตกงานกะทันหัน จะทำไงดี ?

4 วิธีคุ้มครองรายได้ เมื่อมนุษย์เงินเดือน ต้องตกงานกะทันหัน จะทำไงดี ?

ช่วงนี้หลายคนขาเก้าอี้ที่ทำงานมีสั่น ๆ เพราะโควิด-19 ทำเอาทุกธุรกิจรายได้หดหาย วันนี้จะพามาเรียนรู้ 4 วิธีคุ้มครองรายได้ เมื่อมนุษย์เงินเดือนอย่างเรา ๆ ต้องตกงานกะทันหัน แล้วเราจะทำไงดี ?

ช่วงนี้สถานการณ์ทางการเงินของแต่ละบริษัทอาการน่าเป็นห่วง เพราะหารายได้ยากมาก ในขณะที่ธุรกิจก็ต้องมีค่าใช้จ่ายที่ต้องเดินหน้าต่อไปมาเป็นระยะเวลากว่า 2 ปีแล้วที่โควิด-19 ระบาด มนุษย์เงินเดือนตกงานกะทันหันก็มีให้เห็นตามข่าวบ่อยขึ้น วันนี้ #SPRING จะพามารู้ 4 วิธีคุ้มครองรายได้ เผื่อใครถูกเลิกจ้าง ตกงานกะทันหัน เราจะได้ตั้งสติ และรับมือเหตุการณ์แบบนี้ได้อย่างทันท่วงที ให้รู้ไว้ว่าจะต้องทำอะไรก่อน

ทั้งนี้มนุษย์เงินเดือนที่ต้องตกงานกะทันหันจะต้องเรียนรู้ 4 วิธีคุ้มครองรายได้ เรื่องดังต่อไปนี้ หรือสามารถดูรายละเอียดได้ตามกราฟฟิกได้

-พรบ.คุ้มครองแรงงาน

-เงินประกันสังคม

-บุญเก่าเงินออม

-สำรวจการลงทุนของตัวเอง

4 วิธีคุ้มครองรายได้ เมื่อมนุษย์เงินเดือน ต้องตกงานกะทันหัน จะทำไงดี ?

อย่างไรก็ตามจะพามาลงรายละเอียดว่าแต่ละหัวข้อเราจะต้องทำอะไรบ้างกับ 4 วิธีคุ้มครองรายได้ เมื่อมนุษย์เงินเดือนต้องตกงานกะทันหัน มาเริ่มกันที่ พรบ.คุ้มครองแรงงาน ประเด็นนี้เราต้องศึกษาให้เข้าใจ ให้รู้ว่าในกรณีที่เราถูกเลิกจ้าง หรือไม่ได้ลาออกด้วยความไม่สมัครใจ เราจะได้รับการคุ้มครองจากกฎหมายแรงงาน ซึ่งสามารถตกลงกับนายจ้างเพื่อขอรับเงินชดเชยได้ตามอายุการทำงานของแต่ละบุคคล

สำหรับวิธีคุ้มครองรายได้ เมื่อมนุษย์เงินเดือนต้องตกงานกะทันหัน ต่อมา คือ ให้รู้ไว้ว่าเรายังมีประกันสังคม ที่เราส่ง ๆ กันทุกเดือนอยู่ ซึ่งหากเราจ่ายเงินสมทบมาแล้วไม่น้อยกว่า 6 เดือน ภายในระยะเวลา 15 เดือน ก่อนการว่างงาน หรือถูกเลิกจ้าง ให้ลาออกหรือสิ้นสุดสัญญาจ้างตามกำหนดระยะเวลา โดยไม่มีความผิดตามกฎหมาย กองทุนประกันสังคมจะจ่ายเงินทดแทนให้ ซึ่งจะต้องไปยื่นขึ้นทะเบียนว่างงานที่สำนักงานจัดหางานภายใน 30 วัน หลังจากถูกเลิกจ้าง หรือให้ลาออกจากงาน

โควิดทำมนุษย์เงินเดือนมีโอกาสตกงาน โควิดทำมนุษย์เงินเดือนมีโอกาสตกงาน

อย่างไรก็ตามวิธีคุ้มครองรายได้ เมื่อมนุษย์เงินเดือนต้องตกงานกะทันหัน ต่อมาคือ ให้สำรวจเงินออมของตัวเองว่ามีเท่าไหร่ เพื่อคำนวณว่าการที่เราจะงัดบุญเก่ามาใช้ แล้วจะทำให้เราอยู่ได้กี่เดือน กี่ปี  ซึ่งการคำนวณรายจ่ายเฉลี่ยต่อเดือนของตัวเองและสำรองเงินไว้ตามที่กำหนด ลองเขียนออกมาดูว่ามีค่าใช้จ่ายอะไรบ้างในแต่ละเดือน ประการสุดท้าย คือ สำรวจตัวเองว่าเรามีการลงทุนอะไรไปบ้าง แล้วถ้าตกงานสามารถนำไปขอเงินสดมาใช้ก่อนได้ไหม เช่น กองทุนรวมหุ้น หรือกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ ที่มีการจ่ายเงินปันผล อย่างน้อยเวลา ตกงานจะได้มีเงินสดเอาไว้ใช้ยังชีพ

‘ธีระพงศ์ บุญมาตัน’ พนักงานออฟฟิศเอกชนแห่งหนึ่ง เล่าว่า เขามีโอกาสที่ถูกเลิกจ้างสูงมาก เนื่องจากบริษัทสถานการณ์กำลังแย่มาก ๆ เขามองว่า 4 วิธีคุ้มครองรายได้ เมื่อมนุษย์เงินเดือนต้องตกงานกะทันหัน เป็นวิธีเบื้องต้นที่ได้เรียนรู้มา และเป็นสิ่งที่มนุษย์เงินเดือนควรรู้ไว้เป็นสิ่งที่ดีที่จะเป็นเกราะป้องกันตัวเองไว้ และเวลาเกิดเหตุการณ์ณ์ไม่คาดคิดมาจะได้งัดแผนสำรองมาใช้ทัน

related