svasdssvasds

พรุ่งนี้วัน "วิสาขบูชา" พามาส่อง ตลาดสังฆภัณฑ์ไทย โตรับคนไทยใจบุญ

พรุ่งนี้วัน "วิสาขบูชา" พามาส่อง ตลาดสังฆภัณฑ์ไทย โตรับคนไทยใจบุญ

เชื่อว่าตอนนี้หลายคนอยากทำบุญ ให้จิตใจดีงามขึ้น หลังเจอโควิด -19 เล่นงาน พรุ่งนี้วันวิสาขบูชา หลายคนคงได้ไปทำบุญกันบนวิถีใหม่ วันนี้จะพาส่องตลาดสังฆภัณฑ์ไทย ที่โตรับคนไทยใจบุญ

ไม่ว่าบ้านเมืองเราจะทุกข์ หรือสุข คนไทยก็ชื่นชอบการทำบุญเป็นอย่างมาก โดยศูนย์วิจัยกรุงเทพโพลล์ เคยเปิดเผยข้อมูลว่า  ในวันพระคนส่วนใหญ่จะชอบไปทำบุญ ตักบาตรเวียนเทียน ปล่อยนกปล่อยปลา จึงทำให้เห็นได้ว่าคนไทยชื่นชอบการทำบุญ อย่างเช่น พรุ่งนี้ 26 พ.ค. 2564 วันวิสาขบูชา เชื่อว่าคนไทยหลายคนตั้งใจจะไปทำบุญบนวิถีนิวนอร์มอล เพื่อให้สภาพใจจิตดีขึ้นหลังโดนโควิด-19 ทำเอาหลายคนใจเสีย และเชื่อว่าการที่คนไทยชอบทำบุญจะช่วยดันตลาดสังฆภัณฑ์ ให้เติบโตขึ้นด้วย

ตลาดสังฆภัณฑ์โตรับคนไทยใจบุญ ตลาดสังฆภัณฑ์โตรับคนไทยใจบุญ

วันนี้ #SPRING จะพามาส่องดูตลาดสังฆภัณฑ์ว่าเป็นอย่างไร รับวันพระใหญ่วิสาขบูชา ในวันพรุ่งนี้ โดยที่ผ่านมาสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ ได้ประมาณการว่าการเดินทางไปทำบุญของประชาชนจะสร้างรายได้หมุนเวียนในระบบประมาณ 10,800 ล้านบาท/ปี โดยการเดินทางไปทำบุญก็จะมีกิจกรรมทางเศรษฐกิจเกิดขึ้นมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการจับจ่ายอาหารการกินท่องเที่ยว จับจ่ายระหว่างการเดินทาง รวมถึงธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสังฆภัณฑ์ที่จะเติบโตตาม หากคนไทยไปทำบุญกันมากขึ้นก็จะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจเพราะมีการจับจ่ายเงินจะได้หมุนเข้ามาสู่ระบบเศรษฐกิจด้วย

นอกจากนี้คนไทยใช้จ่ายในการทำบุญแต่ละครั้งเฉลี่ย 100-200 บาท คิดเป็น 44.72% และน้อยกว่า 100 บาท คิดเป็น 24.57% โดยลักษณะการทำบุญแบ่งเป็นบริจาคตู้ทำบุญ คิดเป็น 47.58% ถวายสังฆทาน คิดเป็น 39.46% บูชาเครื่องรางของขลัง คิดเป็น 5.59% สะเดาะเคราะห์ คิดเป็น 5.10% เสี่ยงทาย (เซียมซี ยกพระเสี่ยงทาย) คิดเป็น 2.28% นอกจากนี้จากการสำรวจของกระทรวงพาณิชย์ยังพบว่าตลาดสังฆภัณฑ์มีมูลค่าตลาดสูงถึงหลักแสนล้านบาท /ปี แค่ตลาดชุดผ้าไตรจีวรก็ที่มีมูลค่ารวมกว่า 2,000 ล้านบาทแล้ว  และเชื่อว่าวันวิสาขบูชา ปี2564 ตลาดสังฆภัณฑ์ไทย จะคึกคักบนวิถีนิวนอร์มอล

คนไทยหันทำบุญวิถีใหม่ คนไทยหันทำบุญวิถีใหม่

 

related