svasdssvasds

ว่างงานพุ่ง เด็กจบใหม่ส่อตกงาน 5 แสนคน เปิด 5 เทคนิค เกาะขาเก้าอี้งานประจำ

ว่างงานพุ่ง เด็กจบใหม่ส่อตกงาน 5 แสนคน เปิด 5 เทคนิค เกาะขาเก้าอี้งานประจำ

หลายธุรกิจส่อไปไม่รอด จากผลกระทบโควิด-19 เล่นงาน ทำให้ปัญหาว่างงานมีสูงขึ้น ล่าสุดมีการเปิดตัวเลขว่างงานพุ่งเด็กจบใหม่ส่อตกงาน 5 แสนคน วันนี้เลยพามาเปิด 5 เทคนิค เกาะขาเก้าอี้งานประจำให้แน่น

ตัวเลขตกงาน 3เดือนแรกยังสูง

เคยมีคำกล่าวที่ว่า #ตกงานอย่าตกใจ แต่นาทีนี้จะไม่ให้ตกใจได้อย่างไร เพราะหลายบริษัทมีสัญญาณปลดพนักงานออกมาแล้ว บางคนถูกให้พักงานแบบไม่รับเงินเดือน แต่บางคนก็ยังมีงานประจำที่ยังไม่ถูกลดเงินเดือน แต่หลายคนก็ถูกลดเงินเดือนไปแล้วก็มี ซึ่งวินาทีนี้ก็ต้องลุ้นกันวันต่อวันเลยก็ว่าได้ว่าใครจะโดนตอนไหน ซึ่งหลายคนบอกว่าต้องกอดขาเก้าอี้งานประจำกันให้แน่นๆ ไว้ดีที่สุด เพราะตอนนี้คนตกงาน ว่างงาน เกลื่อนเมืองเลยจริง ๆ

ก่อนที่จะไปเป็นพูดถึงเทคนิค และวิธีการกอดขาเก้าอี้งานประจำให้แน่น วันนี้ #SPRING จะขอพาไปอัพเดทสถานการณ์คนตกงานก่อน เมื่อเร็วๆ ‘นายดนุชา พิชยนันท์’ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ฯ เปิดเผยว่า ภาวะสังคมไทยไตรมาส 1 ปี 2564  การว่างงานในไตรมาสแรกเพิ่มสูงขึ้น โดยมีคนว่างงาน จำนวน 760,000 คน คิดเป็น 1.96 % สะท้อนให้เห็นถึงผลกระทบจากการแพร่ระบาดโควิด-19 ที่ยังมีอยู่อย่างต่อเนื่อง สำหรับชั่วโมงการทำงานรวม อยู่ที่ 40.1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ลดลง 1.8% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และลดลงต่อเนื่องเป็นไตรมาสที่ 6 สะท้อนการจ้างงานและการทำงานที่ไม่เต็มเวลา ทำให้แรงงานมีรายได้ลดลง

ทั้งนี้ทำไมถึงต้องให้กอดงานประจำให้แน่นๆ ก็เพราะมีประเด็นที่ต้องจับตามองในปี 2564 แรงงานในกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลาง และขนาดย่อม ถูกเลิกจ้างมากขึ้น โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยว แรงงานกว่า 7 ล้านคน ต้องตกงานต่อเนื่อง และต้องหาอาชีพใหม่ เพราะมีการคาดการณ์ว่าการท่องเที่ยวจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติในปี 2569 ทั้งนี้ผู้ประกอบการมีแนวโน้มเลื่อนการขยายตำแหน่งงานออกไป ส่งผลให้ตำแหน่งงานไม่เพียงพอรองรับนักศึกษาจบใหม่ ที่กำลังจะออกมาในตลาดแรงงานประมาณ 490,000 คน ต้องลุ้นจริง ๆ นาทีนี้ว่าใครจะถูกเลิกจ้าง ตกงาน ว่างงาน เมื่อไหร่ ในขณะที่เด็กจบใหม่ก็กุมขมับหาเงินกันสุด ๆ

โควิดทำหลายบริษัทเริ่มปลดพนักงาน โควิดทำหลายบริษัทเริ่มปลดพนักงาน 

เปิดเทคนิคการกอดงานประจำให้แน่น

สำหรับใครที่มีงานประจำ เชื่อว่าคงกอดขาเก้าอี้แน่นมาก ๆ ตอนนี้ เพราะถ้าตกงาน ว่างงานไป จะเอาเงินที่ไหนมาดำรงชีพต่อไป  #SPRING ได้รวบรวมเทคนิคดี ๆเผื่อใครหลายคนจะนำไปปรับใช้ เพื่อวางแผนที่ดีให้กับตัวเอง หากเกิดกรณีฉุกเฉินขึ้นมาก็จะได้งัดแผนมาใช้เลย ที่สำคัญเพื่อให้เป็นแรงใจให้ตัวเองในการสู้งาน หากอยู่ในภาวะกดดันหลายอย่างในช่วงนี้ ลองทำตามดังต่อไปนี้

1. วางแผนสำรองไว้เลย ถ้าถูกจ้างออกจะไปทำอะไร

2.หากมีปัญหางานประจำอดทนให้มากที่สุด

3.นึกถึงหน้าพ่อแม่ คนที่เรารัก

4.นึกถึงหนี้สินที่เราต้องจ่ายตอนนี้

5.นึกถึงอนาคตที่เราฝันไว้

ว่างงานพุ่ง เด็กจบใหม่ส่อตกงาน 5 แสนคน เปิด 5 เทคนิค เกาะขาเก้าอี้งานประจำ

ลองทำตามเผื่อจะทำให้สบายใจ

อย่างไรก็ตามทั้งหมดที่กล่าวมาเบื้องต้นสามารถนำมาอธิบายลงละเอียดได้ ดังนี้ หากต้องทำงานประจำอยู่ในภาวะกดดันในช่วงนี้ หรือเสี่ยงถูกเลิกจ้าง ตกงาน ว่างงาน กะทันหัน ประเด็นแรกคือ จะต้องวางแผนสำรองไว้เลยว่าถ้าถูกจ้างออกจะไปทำอะไร มีอะไรที่สามารถที่เราทำได้ หาเงินได้ที่เห็นเป็นรูปธรรม ต้องวางแผนสำรองไว้หลาย ๆ แผนเพื่องัดมาใช้ ต่อมาคือ หากมีปัญหางานประจำที่ทำกดดันรอบด้านในช่วงนี้ ให้นับ 1 ถึง 100 อดทนให้มากที่สุด นึกถึงหน้าพ่อแม่ คนที่เรารัก ที่ยังรอความหวังจากเราอยู่ ตั้งสติ หัดทำสมาธิ พร้อมทั้งนึกถึงหนี้สินที่เราต้องจ่ายตอนนี้มีอะไรบ้าง นึกถึงอนาคตที่เราฝันไว้ เราต้องสานต่อมันไปให้ได้

 

related