svasdssvasds

หมอตั้งข้อสงสัย ผู้ป่วยโควิด 19 เพิ่มสูง แต่ทำไมยอดผู้ป่วยอาการหนัก คงที่ ?

หมอตั้งข้อสงสัย ผู้ป่วยโควิด 19 เพิ่มสูง แต่ทำไมยอดผู้ป่วยอาการหนัก คงที่ ?

ประธานราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย ตั้งข้อสงสัย จากรายงานผู้ป่วยโควิด 19 อาการหนัก และผู้ป่วยที่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ ทำไมมียอดคงที่ ตั้งแต่วันที่ 8 พฤษภาคม ทั้งๆ ที่มีผู้ป่วยในแต่ละวันเพิ่มสูง และผู้เสียชีวิตหลายราย

พล.อ.ท.นพ.อนุตตร จิตตินันทน์ ประธานราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก ตั้งข้อสงสัย จำนวนผู้ป่วยโควิด 19 อาการหนัก ที่ทางการรายงาน ทำไมมียอดคงที่ ทั้งที่แต่ละวันมียอดผู้ป่วยเพิ่ม เสียชีวิตจำนวนมาก  

ยอดผู้ป่วยหนัก และต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ คงที่มาตั้งแต่วันที่ 8 พฤษภาคม

 “เอาข้อมูลจาก FB ศูนย์ข้อมูลโควิด 19 มา plot เป็นแนวโน้มผู้ป่วยโควิด 19 อาการหนักและเสียชีวิต ตั้งแต่เริ่มมีรายงานอาการผู้ป่วยในโรงพยาบาลตั้งแต่วันที่ 24 เมษายน 2564 ถึงวันนี้เป็นเวลาเดือนกว่า เห็นชัดเจนว่าในช่วง 2 สัปดาห์แรก (24 เม.ย.- 8 พ.ค.64) ผู้ป่วยอาการหนักเพิ่มขึ้นเกือบ 3 เท่า (418 เป็น 1138) ใช้เครื่องช่วยหายใจเพิ่มขึ้นเกือบ 4 เท่า (113 เป็น 380)

“แต่หลังจากนั้นช่วง 2 สัปดาห์หลัง ตัวเลขที่รายงานค่อนข้างคงที่หรือเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย ในวันนี้ผู้ป่วยอาการหนัก 1210 ราย ใช้เครื่องช่วยหายใจ 402 ราย ดูเหมือนตัวเลขจะคงที่ แต่อย่าเพิ่งสบายใจ ผมว่ามีอะไรที่ซ่อนอยู่ในตัวเลขนี้ครับ  เห็นได้จากวันนี้มีผู้เสียชีวิตสูงทำลายสถิติถึง 41 ราย (26 พฤษภาคม) 

“ตัวเลขที่ผู้ป่วยอาการหนักและใช้เครื่องช่วยหายใจที่คงที่อยู่ ในขณะที่มีผู้ป่วยใหม่เพิ่มขึ้นตลอดเวลา ไม่ลดลงเลย แสดงถึงเตียงสำหรับผู้ป่วยหนักและผู้ป่วยใช้เครื่องช่วยหายใจน่าจะอิ่มตัวเต็มที่ นอกจากนั้นยังเป็นรายงานตัวเลขทั้งประเทศ

อนุตตร จิตตินันทน์

ตั้งข้อสงสัย เตียงผู้ป่วยอาการหนัก เต็ม ?

“ดังนั้นใน กทม.และปริมณฑลเตียงอาการหนักและใช้เครื่องช่วยหายใจในโรงพยาบาลน่าจะเต็มที่กันทุกแห่งแล้ว  อีกอย่างไม่แน่ใจตัวเลขนี้รวมถึงผู้ป่วยหนักในเรือนจำ หรือใน รพ.สนามพลังแผ่นดินที่สร้างขึ้นเพื่อรองรับผู้ป่วยหนักหรือไม่

“ผมไม่แน่ใจว่าเป็นตัวเลขที่ได้รับข้อมูลรายงานที่ตรงกับหน้างานหรือไม่ เพราะตอนนี้ รพ.ต้องปรับเตียงสำหรับการดูแลโควิด 19 เตียงผู้ป่วยอาการไม่หนัก ต้องปรับมารับผู้ป่วยที่อาการหนัก แต่เวลารายงานไม่รู้ว่ารายงานว่าเป็นเตียงแบบไหน  หรือหลายแห่งต้องใส่เครื่องช่วยหายใจในเตียงผู้ป่วยอาการหนัก เพราะเตียงสำหรับใส่เครื่องช่วยหายใจใน ICU เต็ม อย่างนี้จะรายงานอย่างไร เพราะเข้าใจว่าที่ รพ.รายงาน ศบค.เป็นการรายงานยอดเตียงรับผู้ป่วย แต่ไม่ใช่รายงานระดับความรุนแรงของผู้ป่วย”

โควิด-19

คำแนะนำทิ้งท้าย

“เห็นจากสภาพการระบาดตอนนี้ และสภาพหน้างานในปัจจุบันในการดูแลผู้ป่วยอาการหนักและใช้เครื่องช่วยหายใจแล้ว คงได้เห็นการเสียชีวิตจำนวนมากแบบนี้ไปอีกสักระยะ จนกว่าจะควบคุมการระบาดได้ดีกว่านี้ 

“ผมว่าพวกเราคงต้องพึ่งพาตัวเองเป็นหลัก ป้องกันตัวเองอย่างเต็มที่ด้วยการอยู่บ้าน เลี่ยงที่ชุมชน อย่าไว้ใจใครทั้งสิ้น ทั้งคนแปลกหน้าและคนที่เรารู้จักดี

“คิดเสมอว่าทุกคนมีโอกาสที่จะแพร่เชื้อให้เรา ล้างมือบ่อย ๆ ใส่หน้ากากอนามัยอย่างถูกต้อง และหมั่นสังเกตุอาการ ไข้ หวัด เจ็บคอ ไม่ได้กลิ่น... ถ้ามีอาการให้รีบไปตรวจคัดกรอง และถ้าเกิดติดเชื้อขึ้นมาก็รีบติดต่อเพื่อให้ได้นอนโรงพยาบาลหรือโรงพยาบาลสนาม ตั้งแต่ยังไม่มีอาการหรืออาการน้อย  เรื่องวัคซีนก็อย่าลืมไปฉีดเมื่อนัดฉีดได้นะครับ”

ที่มา FB : Anutra Chittinandana

related