svasdssvasds

จีนโต้แย้ง ปฏิบัติการตรวจสอบต้นตอโควิด19 ของ "โจ ไบเดน"

จีนโต้แย้ง ปฏิบัติการตรวจสอบต้นตอโควิด19 ของ "โจ ไบเดน"

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน โต้แย้งถึง กรณีหน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ กล่าวอ้างว่า โควิด19 หลุดจากแล็บอู่ฮั่น และปฏิบัติการที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน สั่งให้การตรวจสอบการค้นหาต้นตอโควิด19

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐอเมริกา เรียกร้องให้มีการสอบสวนใหม่เกี่ยวกับต้นกำเนิดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โควิด19 ซึ่งดูคล้ายว่าเคยเกิดเหตุการณ์ทำนองนี้ขึ้นมาก่อน

เมื่อปีที่แล้วเมื่อการติดเชื้อโควิด19 เพิ่มสูงขึ้นในสหรัฐอเมริกา อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ส่งเสริมทฤษฎีที่ว่าเชื้อโควิด19 ได้หลุดออกมาจากห้องแล็บในอู่ฮั่น ทำให้ปักกิ่งโตกลับด้วยความหัวร้อนต่อข้อเรียกร้องดังกล่าว โดยกล่าวหาว่าทรัมป์พยายามที่จะให้จีนเป็นแพะรับบาป สืบเนื่องจากความล้มเหลวในการควบคุมการระบาดในประเทศ

สัปดาห์นี้รายงานข่าวกรองที่ไม่เปิดเผยก่อนหน้านี้ปรากฏขึ้น โดยอ้างว่านักวิจัยหลายคนจากสถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่นล้มป่วยในเดือนพฤศจิกายน 2562 และต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ภายใต้แรงกดดันจากสาธารณชนทำให้ประธานาธิบดีไบเดน จำเป็นต้องสั่งให้หน่วยข่าวกรองเพิ่มความพยายามในการตรวจสอบอีกครั้ง ว่าไวรัสมีที่มาอย่างไรรวมถึงความเป็นไปได้ที่เกิดจากอุบัติเหตุในห้องปฏิบัติการ

"สหรัฐฯไม่สนใจข้อเท็จจริงหรือความจริงเลยและไม่สนใจการศึกษาทางวิทยาศาสตร์อย่างจริงจังเกี่ยวกับต้นกำเนิดเป้าหมายเดียวคือใช้การระบาดใหญ่เพื่อการตีตราและการจัดการทางการเมืองเพื่อเปลี่ยนความผิด" เชา ลีเจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าว

จากนั้น โฆษก ยังกล่าวอ้างถึง ฟอร์ทเดทริก (Fort Detrick) ซึ่งเป็นห้องปฏิบัติการวิจัยด้านชีวการแพทย์ของกองทัพสหรัฐฯ ในรัฐแมรี่แลนด์ที่เชื่อมโยงว่าโควิด19 หลุดจากแล็บอู่ฮั่นโดยไร้หลักฐาน

"ความลับอะไรที่ซ่อนอยู่บ้างในฟอร์ทเดทริก และห้องทดลองทางชีวภาพกว่า 200 แห่งทั่วโลกของกองทัพสหรัฐฯ ที่ถูกปกปิดไว้อยู่" เชา ลีเจียน กล่าวทิ้งท้าย

related