svasdssvasds

เฮ! ครม.เห็นชอบแจกเงิน "คนละครึ่งเฟส 3-บัตรคนจน-ยิ่งใช้ยิ่งได้"

เฮ! ครม.เห็นชอบแจกเงิน "คนละครึ่งเฟส 3-บัตรคนจน-ยิ่งใช้ยิ่งได้"

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบ 4 มาตรการเยียวยาโควิด-19 “เติมเงินบัตรคนจน-คนพิการ-แจกเงินคนละครึ่งเฟส 3-ยิ่งใช้ยิ่งได้” ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ วงเงินรวม 1.4 แสนล้านบาท

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ผ่านระบบ Video Conference ได้อนุมัติ 4 มาตรการเยียวยาประชาชนจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ วงเงินรวม 1.4 แสนล้านบาท

 

4 โครงการที่รัฐบาลช่วยเยียวยาประกอบด้วย

1. โครงการเติมเงินให้ผู้มีรายได้น้อยที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

เป็นมาตรการสำหรับผู้มีรายได้น้อยที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่ทั้งสิ้น จำนวน 13.65 ล้านคน เดือนละ 200 บาท ระยะเวลา 6 เดือน ใช้งบประมาณ 1.64 หมื่นล้านบาท

2. โครงการเติมเงินให้ผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ

เป็นมาตรการสำหรับผู้ไม่มีสมาร์ทโฟน ซึ่งเคยเข้าร่วมโครงการเราชนะ รวมทั้งกลุ่มผู้พิการและผู้สูงอายุด้วย จำนวน 2.5 ล้านคน เดือนละ 200 บาท ระยะเวลา 6 เดือน ใช้งบประมาณ 3,000 ล้านบาท

 

3. โครงการคนละครึ่ง เฟส 3

เป็นมาตรการกระตุ้นกำลังซื้อผู้มีรายได้น้อยและปานกลาง และช่วยเหลือผู้ประกอบการรายย่อยด้วย โดยจะเป็นการใช้จ่ายแบบร่วมจ่าย (copay) รัฐช่วยจ่ายวันละ 150 บาท ตลอดระยะเวลาโครงการรวมเป็นเงิน 3,000 บาท แบ่งเป็นช่วงแรก ไตรมาส 3 ของปีนี้ จะทยอยจ่าย 1,500 บาท และไตรมาส 4 อีก 1,500 บาท ครอบคลุมประชาชน 31 ล้านคน ใช้งบประมาณรวมกว่า 93,000 ล้านบาท

4. โครงการยิ่งใช้ยิ่งได้

เป็นมาตรการกระตุ้นการบริโภคในประเทศผ่านผู้ที่มีกำลังซื้อ และสนับสนุนผู้ประกอบการที่อยู่ในระบบภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) โดยจะมีการเปิดลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ www.ยิ่งใช้ยิ่งได้.com หลังจากที่ ครม.อนุมัติโครงการ กลุ่มเป้าหมาย 4 ล้านคน ใช้งบประมาณ 2.8 หมื่นล้านบาท

 

 

 

related