svasdssvasds

โรงเรียนยังเปิดไม่ครบ ท่องเที่ยว ยังไม่ฟื้น ทำไมไข่ไก่แพง 3 บาท/ฟอง

โรงเรียนยังเปิดไม่ครบ ท่องเที่ยว ยังไม่ฟื้น ทำไมไข่ไก่แพง 3 บาท/ฟอง

วันนี้ราคาไข่ไก่ปรับใหม่ราคาขึ้น 3 บาท/ฟอง ส่งผลให้ราคาหน้าแผงพุ่งปรับขึ้น 5 บาท/แผง ผู้บริโภคมีร้องจ๊ากแน่นอน เพราะไข่ไก่แพงมาก แต่อยากรู้จริงว่าทำไมถึงแพง ทั้งๆที่โรงเรียนยังไม่เปิดครบ -ท่องเที่ยว -บริโภค ยังไม่ฟื้น

หนึ่งในวัตถุดิบที่ใช้ประกอบอาหารของคนไทย ไม่ว่าจะเป็นอาหารคาว อาหารหวาน  คือ ‘ไข่ไก่’ ไม่ว่าจะเป็นต้มผัดแกงทอดก็อร่อยทุกเมนู คนชนชั้นไหนก็บริโภคไข่ไก่ แต่ไข่ไก่ในประเทศก็มีผู้ผลิตรายใหญ่หลายราย รวมไปถึงรายย่อย ๆ อีกมากมาย บางรายก็ส่งออกไข่ไก่ไปจำหน่ายยังต่างประเทศ ส่วนราคาจะแพง หรือถูกก็ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย รวมถึงแต่ละช่วงเวลาด้วย แต่...วันนี้ 2 มิถุนายน 2564 ได้ข่าวมาว่า ไข่ไก่แพง คละไซส์พุ่งลูกละ 3 บาท

โดยปกติไข่ไก่แพงจะเกิดขึ้นในช่วงที่เปิดเทอม หรือช่วงที่ภาคการท่องเที่ยว ธุรกิจโรงแรม ร้านอาหารเติบโตมาก ๆ  หรือช่วงที่ภาคการบริโภคของประชาชนโดยทั่วไปปรับตัวสูงขึ้น หรือมีบางช่วงผลผลิตออกสู่ตลาดน้อยก็ทำให้ไข่ไก่แพงได้เช่นกัน แต่วันนี้ก็มีข้อสงสัยจากหลาย ๆ คนว่าช่วงนี้ปัจจัยต่าง ๆ ที่กล่าวมาเบื้องต้นทุกอย่างอยู่ในช่วงขาลงหมดยกแผง แต่ทำไมไข่ไก่ถึงมาแพง

ล่าสุดมีข้อมูลจาก “ฐานเศรษฐกิจ” เผยว่า แหล่งข่าววงการไข่ไก่ ให้ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องไข่ไก่แพงว่า สาเหตุที่ไข่ไก่ราคาปรับขึ้นก็มาจากบริษัทใหญ่เก็บไข่ไก่ เบอร์ 2 ไม่ใช่สถานการณ์ปกติ ส่วนไข่ไก่เบอร์0 และเบอร์1 เป็นไข่ไก่เบอร์ใหญ่ ขายได้อยู่แล้ว ส่วนเบอร์ 2 เป็นไก่สาว ค่อนข้างที่มีมาก เพราะต้องการให้คนโดดไปใช้เบอร์ 3 และ เบอร์ 4 ตอนนี้เบอร์ 2 ขาดตลาด

ผู้บริโภคมีหนาว เพราะช่วงนี้ไข่ไก่มีแนวโน้มแพง ผู้บริโภคมีหนาว เพราะช่วงนี้ไข่ไก่มีแนวโน้มแพง

ทั้งนี้ก่อนที่จะไข่ไก่แพงปรับราคาใหม่  3 บาท/ฟอง  วงในสมาคมผู้ผลิต ผู้ค้า และส่งออกไข่ไก่ มีการไปขอทาง กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ขอปรับเพดานใหม่ เดิมไข่ไก่คละอยู่ที่ 3 บาท/ฟอง ไปขอปรับเพดานใหม่ ที่ 3.30 บาท/ฟอง ถ้าปรับแบบนี้ราคาไข่ไก่เบอร์3 ก็จะปาเข้าไป 120 บาท/แผง อย่างไรก็ตาม วันนี้สมาคมผู้ผลิต ผู้ค้า และส่งออกไข่ไก่ ได้มีการปรับขึ้นตามราคาคละอยู่ที่ฟองละ 3 บาท  ยกตัวอย่าง เบอร์ 3  ขายส่ง 87-90 บาท/แผง ตลาดขายปลีก จะบวก 10-12 บาท/แผง ตลาดนัดจะบวก 12-15 บาท

ส่วนเบอร์ 2 จะอยู่ 110 บาท/แผง “เบอร์1” จะอยู่ 115-120 บาท/แผง ส่วนเบอร์ 0 จะอยู่ที่ 120-130 บาท/แผง ส่วนบางแผง เบอร์0 ราคาไปแล้ว 125 บาท/แผง เป็นเบอร์ไข่ไก่หายาก เป็นเบอร์ที่ผู้ค้าสามารถทำกำไรได้ ราคาที่จะบวก 125-130 บาท/แผง แน่นอน ส่วนเบอร์ 3 ตลาดนัด ราคาไม่ต่ำ 100 บาท/แผง อย่างไรก็ตามเชื่อว่า ปรากฎการณ์แบบนี้จะไม่มีใครกั๊กของไว้ห้องเย็นแล้วถึงเวลาจะต้องปล่อยของ ที่สำคัญจะต้องคอยจับตาดูว่าสถานการณ์จะพลิกไปทางไหน ประชาชนที่บริโภคไข่ ภาคธุรกิจที่ใช้ไข่ไก่ในกระบวนการผลิตจะได้รับผลกระทบไข่ไก่แพง หรือไม่ ?

related