svasdssvasds

สหรัฐฯ เตรียมบริจาควัคซีนโควิด19 กระจายแต่ละภูมิภาค มีประเทศไทยด้วย

สหรัฐฯ เตรียมบริจาควัคซีนโควิด19 กระจายแต่ละภูมิภาค มีประเทศไทยด้วย

ทำเนียบขาวเผย เตรียมบริจาควัคซีนต้านเชื้อโควิด19 กระจายในหลายภูมิภาคผ่านโครงการโคแว็กซ์ขององค์การอนามัยโลก และมีบางประเทศที่จะได้รับวัคซีนโดยตรง มีประเทศร่วมไทยด้วย⁣

ทำเนียบขาวได้วางแผนแบ่งปันวัคซีนโควิด 19 มากกว่า 25 ล้านโดสให้ทั่วโลก โดยจะจัดส่งล็อตแรกในวันพฤหัสบดี และจะช่วยส่งวัตถุดิบการผลิตวัคซีนให้ประเทศอื่นๆ อีกด้วย

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐ กล่าวว่า "สหรัฐฯ จะให้วัคซีนโดยไม่หวังผลทางการเมืองเป็นการตอบแทน และให้คำมั่นว่าจะจัดส่งวัคซีนโควิด 19 กว่า 80 ล้านโดสให้กับทั่วโลกภายในเดือนนี้ อันเนื่องมาจากความกังวลเกี่ยวกับความเหลื่อมล้ำของอัตราฉีดวัคซีนระหว่างประเทศเศรษฐกิจที่พัฒนาแล้วกับประเทศกำลังพัฒนา"

สหรัฐจะบริจาควัคซีนเกือบ 19 ล้านโดสในโครงการแบ่งปันวัคซีนระหว่างประเทศ "โคแว็กซ์" ขององค์การอนามัยโลก โดย 6 ล้านโดสจะไปที่ละตินอเมริกาและแคริบเบียน ในขณะที่อีก 7 ล้านโดสไปยังเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และประมาณ 5 ล้านโดสไปยังแอฟริกา ในขณะที่ปริมาณวัคซีนกว่า 6 ล้านโดสจะส่งตรงจากสหรัฐฯ ไปยังประเทศต่างๆ อาทิ แคนาดา เม็กซิโก อินเดีย และเกาหลีใต้

"เราแบ่งปันวัคซีนเหล่านี้ ไม่ใช่เพื่อให้ได้รับความนิยม แต่เราแบ่งปันเพื่อช่วยชีวิตและแสดงความเป็นผู้นำในการยุติการระบาดใหญ่ และแสดงถึงค่านิยมของเรา" ประธานาธิบดีไบเดน กล่าว

เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติ เผยว่า แม้สหรัฐฯ จะร่วมมือกับองค์การอนามัยโลกในการกระจายวัคซีนผ่านโครงการโคแว็กซ์ แต่ก็ยังมีบางประเทศที่ได้รับวัคซีนโดยตรงจากสหรัฐฯ และในปริมาณเท่าใด

อเล็กซ์ เฟลด์แมน หัวหน้าสภาธุรกิจสหรัฐฯ-อาเซียน กล่าวว่า "สำหรับประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ถือเป็นก้าวแรกที่ "มีความสำคัญเชิงสัญลักษณ์" แต่การจัดส่งวัคซีนยากลับลดลง และกำลังวิ่งเต้นให้กลุ่มประเทศเหล่านี้ได้รับวัคซีนมากขึ้น เนื่องจากอินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม และไทยกำลังประสบปัญหาร้ายแรงกับการแพร่ระบาดของโควิด19"

related