svasdssvasds

ยับ! รถไฟชนกันที่ปากีสถาน ตายแล้ว 30 ความสูญเสียซ้ำแล้วซ้ำเล่าในเอเชียใต้

ยับ! รถไฟชนกันที่ปากีสถาน ตายแล้ว 30 ความสูญเสียซ้ำแล้วซ้ำเล่าในเอเชียใต้

เกิดเหตุอุบัติเหตุรถไฟชนกันที่ปากีสถาน มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 30 ราย เรื่องนี้สะท้อนให้เห็น หลายๆปัจจัยที่เป็นปัญหาในภูมิภาคเอเชียใต้ ทั้งอินเดีย,ศรีลังกา ที่มีปัญหาเรื่องคอร์รัปชั่นที่ส่งผลต่องบประมาณในการซ่อมบำรุงระบบรถไฟ จนทำให้มีเหตุรถไฟบ่อยจนชินชา

รถไฟชนกันที่ปากีฯ ตายอย่างน้อย 30 

อุบัติเหตุทางรถไฟดูจะกลายเป็นภาพจำของ ภูมิภาคเอเชียใต้...ทั้งอินเดีย,ศรีลังกา และล่าสุด รถไฟปากีสถาน โดยล่าสุดเพิ่งเกิดเหตุ รถไฟ 2 ขบวนชนกันสภาพยับเยิน และล่าสุดมีตัวเลขรายงานผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 30 คนแล้ว และมีผู้บาดเจ็บแล้วอย่างน้อย 50 คน
 

ตามรายงานเบื้องต้น ระบุว่า รถไฟปากีสถาน ซึ่งเป็นรถไฟโดยสารสายมิลลัต เอ็กซ์เพรส แล่นตกรางและพลิกคว่ำ ขณะเดินทางจากเมืองซาโกดฮาไปยังเมืองการาจี ส่งผลให้รถไฟสายเซอร์ไซเอด เอ็กซ์เพรส จากเมืองลาฮอร์และกำลังมุ่งหน้าไปเมืองการาจี ซึ่งวิ่งสวนทางมา ...พุ่งชนเข้าอย่างจังจนเกิดอุบัติเหตุขั้นรุนแรงในครั้งนี้ 

โดย ตู้รถไฟปากีสถานราว 13-14 ตู้พลิกคว่ำระเนระนาด ในจำนวนนี้ มี  6-8 ตู้โบกี้ที่ถูกชนจนพังยับเยิน ซึ่งเบื้องต้นทางการท้องถิ่นประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่โรงพยาบาลหลายแห่งในเขตโคตกิ ธารกิ โอบาโร และมิร์ปุระมาเธโล ซึ่งตอนนี้ สาเหตุของการตกราง ยังไม่มีสืบสวนที่ลงถึงรายละเอียดที่แน่ชัด...

trainpakistan

เกิดเหตุเอเชียใต้ซ้ำแล้วซ้ำเล่า

เหตุอุบัติเหตุรถไฟที่ปากีสถานเกิดขึ้นบ่อยครั้ง โดยกรณีก่อนหน้านี้เมื่อปี 2019 มีเหตุไฟไหม้ขบวนรถไฟเส้นทางเมืองการาจี-เมืองราวัลปินดี ซึ่งคร่าชีวิตผู้โดยสารมากกว่า 75 รายมาแล้ว 

firetrain
    นอกจากนี้ ที่อินเดีย ซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้านของปากีสถาน ก็มีเหตุร้ายทางรถไฟบ่อยครั้งมากจนกลายเป็นภาพจำ อาทิ เมื่อ 5 ปีที่แล้ว มี ขบวนรถไฟสายอินดอร์-ปัตนะของอินเดียตกราง ขณะแล่นผ่าน รัฐอุตตรประเทศ ทางเหนือของอินเดีย ทำให้มีผู้เสียชีวิตเกิน 100 รายแล้ว และมีผู้บาดเจ็บราว 150 ราย ขณะนี้หน่วยกู้ภัยยังไม่ยุติการค้นหา ผู้ติดอยู่ในซากรถไฟซึ่งมีทั้งหมด 14 ตู้โดยสาร 

ส่วนครั้งที่ร้ายแรงที่สุด คือเมื่อปี 1981 ซึ่งรถไฟพุ่งตกลงแม่น้ำที่เมืองบิฮาร์ ซึ่งสาเหตุตอนนั้นคาดการณ์กันว่า เพราะพายุไซโคลนซัดขบวนรถไฟ ทำให้ตกลงไปในแม่น้ำ และมีผู้เสียชีวิตจากการประเมินถึง 800 ราย 

 ขณะที่ เหตุที่ร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์วงการรถไฟ นั่นคือเหตุการณ์สึนามิซัดขบวนรถไฟที่ศรีลังกา อีกหนึ่งประเทศในเอเชียใต้ เมื่อธันวาคมปี 2004 และนั่นทำให้มีผู้เสียชีวิตพุ่งสูงขึ้นในการประเมินถึง 1,700 ราย
trainfall

 

สาเหตุการสูญเสียที่แท้จริง

อย่างไรก็ตาม ประเทศในทวีปเอเชียใต้ มีการใช้รถไฟเป็นทางสัญจรหลัก ส่วนหนึ่งนั่นเป็นเพราะประชาชนที่อยู่ในฐานะยากจนสามารถใช้บริการได้ ทุกครั้งที่เกิดอุบัติเหตุ จะเห็นยอดผู้เสียชีวิตจำนวนมาก นั่นเป็นเพราะความแออัดในขบวนรถไฟ 
    ในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา โดยมีการเปิดเผยที่รถไฟอินเดีย โดยในช่วงระหว่าง 1990-1995 มีตัวเลขผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถไฟอินเดีย ปีละราวๆ 500 ครั้ง มีผู้เสียชีวิตราวๆ 2,400 คน และบาดเจ็บ 4,300 คน

จากนั้นช่วงปี 2002-11  พบว่าอุบัติเหตุเกี่ยวข้องรถไฟอินเดีย โดยเฉพาะในนครมุมไบ คร่าชีวิตผู้คนทั้งสิ้น 36,152 คน บาดเจ็บ 36,688 คน เฉลี่ยมีผู้เสียชีวิตวันละเกือบ 10 คน หรือปีละเกือบ 3,000 คน.เลยทีเดียว 

ขณะที่  2013-2018 ตัวเลขการเกิดอุบัติเหตุลดลง เฉลี่ย 110 ครั้งต่อปี และมีผู้เสียชีวิต 990 และและบาดเจ็บราวๆ 1,500 คน

ผู้คนส่วนใหญ่ในทวีปเอเชียใต้ มีความนิยมเดินเท้าตามรางรถไฟ โดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัย ภาพที่ออกมาจากสื่อคือแน่นขนัด ... ทั้งยังมี ปัญหาเรื่องคอร์รัปชั่นที่ส่งผลต่องบประมาณในการซ่อมบำรุงระบบรถไฟ และสภาพรางรถไฟที่ไม่สมบูรณ์ จนทำให้มีเหตุรถไฟตกรางอยู่บ่อยครั้งจนชินชา 

 ประเด็นนี้จึงเป็นเครื่องหมายคำถามว่า ชีวิตของประชาชน...ต้องแขวนไว้บนการทำงานที่ไร้ความรับผิดชอบ และขาดความใส่ใจ ต่อไปอีกนานแค่ไหน...

trainindia

 

related