svasdssvasds

โวยยับ! "เป๋าตัง" เวอร์ชั่นใหม่ ต้องกดยินยอม ให้ข้อมูลกับบริษัทพันธมิตร

โวยยับ! "เป๋าตัง" เวอร์ชั่นใหม่ ต้องกดยินยอม ให้ข้อมูลกับบริษัทพันธมิตร

ผู้ใช้โวยลั่น! อัปเดต แอพพลิเคชั่น "เป๋าตัง" เป็นเวอร์ชั่นใหม่ มีปุ่มต้องกดยินยอม ให้ข้อมูลกับบริษัทพันธมิตรทางธุรกิจ ชี้ เป็นแอปฯสำหรับสวัสดิการของรัฐ ไม่ใช่เป็นแอปฯของธนาคาร

จากกรณีที่ แอปพลิเคชัน "เป๋าตัง" ได้มีการปรับปรุงระบบใหม่ ซึ่งพบว่าภายในแอปฯ เป๋าตังเวอร์ชั่นใหม่ ได้มีการเพิ่มข้อมูลให้กดยินยอม 3 ข้อ ระบุรายละเอียดดังนี้

1. เพื่อแจ้งข้อมูลที่เป็นสิทธิพิเศษสำหรับผู้ใช้บริการ ทั้งข่าวสาร โปรโมชั่น ฯลฯ จากกลุ่มธุรกิจทางการเงิน และบริษัทในเครือของธนาคาร รวมถึงพันธมิตรทางธุรกิจ และนิติบุคคลอื่น

เป๋าตัง เวอร์ชั่นใหม่

2. เพื่อใช้สำหรับธุรกิจวิเคราะห์ข้อมูลส่วนบุคคลของธนาคาร กลุ่มธุรกิจทางการเงิน และบริษัทในเครือของธนาคาร รวมถึงพันธมิตรทางธุรกิจ และนิติบุคคลอื่น

3. เพื่อใช้ในการยืนยันตัวตน โดยธนาคารจะไม่นำข้อมูลส่วนบุคคลที่มีความอ่อนไหว ไปใช้เพื่อวัตถุประสงค์อื่น และคำนึงถึงความปลอดภัยของข้อมูลเป็นสำคัญ

เป๋าตัง เวอร์ชั่นใหม่

ซึ่งในเวลาต่อมาได้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในโลกออนไลน์ที่ไม่เห็นด้วยกับการกดยินยอม ข้อ 1 และ ข้อ 2 โดยหลายคนมองว่า แอปฯ เป๋าตัง เป็นแอปฯ สำหรับสวัสดิการของรัฐ ไม่ใช่เป็นแอปฯ ของธนาคาร

เช่นเดียวกับ เพจเฟซบุ๊ก ผู้บริโภค ที่ออกมาโพสต์ข้อความถึงกรณีดังกล่าว ระบุไว้ว่า "ล่าสุดมีการติ๊กให้ยินยอมการใช้งานอย่างเดียวแล้วจ้า

ทำเอาผู้บริโภคหลายคนถึงกับบ่น เมื่อแอปเป๋าตัง เวอร์ชั่นล่าสุดมีนโยบายให้กดแชร์ข้อมูลกับทางบริษัทภายนอกด้วย

โดยมีการให้กดข้อตกลงยินยอม 3 ข้อ

ทำเอาหลายคนข้องใจว่าทำไมต้องมีไห้กด

(**ข้อมูลข้อ 1-2 ที่หลายคนไม่โอเค มีรายละเอียดให้อ่านใน Comment)

หลายคนไม่ได้อ่านรายละเอียดและกดยินยอมไปหมด บอกเลยว่าจะย้อนกลับมาแก้ไขไม่ได้แล้วนะ เพราะถือว่าเรายินยอมไปแล้ว

แต่สำหรับคนที่ยังไม่กด แล้วก็อ่านจนหมด หากติ๊กไม่ยินยอมทั้ง 3 ข้อก็จะทำให้ไม่สามารถเข้าแอปได้ แต่ถ้าจะเป็นต้องใช้แอป

คำแนะนำที่ดีที่สุดในการติ๊ก คือ 2 ข้อแรกติ๊กไม่ยินยอมและข้อสุดท้ายให้ติ๊กยินยอมน่าจะเป็นวิธีที่ดีที่สุด เพราะข้อสุดท้ายพูดถึงใช้เอกสารต่างๆในการยืนยันตัวตนของท่าน โดยที่ทางบริษัทจะไม่เอาไปใช้ในทางอื่น

เอาเป็นว่าขึ้นอยู่กับทาง #ผู้บริโภค จะเลือกติ๊กละกันนะ

แต่จริงๆแล้วข้อมูลส่วนตัวเราเราก็หวงแหละ แต่ถ้ามันจำเป็นต้องใช้แอปนี้ก็ทำตามที่พี่งัวแนะนำละกันนะ

ผู้บริโภค

related