svasdssvasds

ทำไมเรียก “กาแฟดำ” ว่า “อเมริกาโน่” แล้วเกี่ยวอะไรกับอเมริกา ?

ทำไมเรียก “กาแฟดำ” ว่า “อเมริกาโน่” แล้วเกี่ยวอะไรกับอเมริกา ?

"อเมริกาโน่" อีกหนึ่งเมนูกาแฟสุดโปรดของใครหลายๆ คน ซึ่งมีที่มาจากปัญหาเล็กๆ ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 จนต่อมากลายเป็นเมนูกาแฟสุดฮิต ที่ได้รับความนิยมมาจนถึงทุกวันนี้

อเมริกาโน่ (Americano) ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่า ต้องมีที่มาจากอเมริกาแน่ๆ แต่กลายไปเป็นชื่อเมนูกาแฟยอดนิยมได้อย่างไร SPRiNG ขอเล่าสู่กัน ดังต่อไปนี้

จุดเริ่มต้น “อเมริกาโน่”

อเมริกาโน่ มีจุดเริ่มต้นในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อทหารอเมริกันต้องไปประจำการที่อิตาลี ซึ่งเป็นประเทศที่หลงใหลการดื่มกาแฟอย่างยิ่ง แต่วัฒนธรรมการดื่มกาแฟของที่นั่น จะเป็นเวล่ำเวลา ต่างจากชาวอเมริกัน ที่นิยมดื่มกาแฟตลอดทั้งวัน

โดยช่วงเช้าชาวอิตาลี จะดื่มกาแฟเมนู “คาปูชิโน่” (Cappuccino) คือ กาแฟผสมนม เพิ่มฟองนม ส่วนช่วงบ่ายจะดื่มกาแฟเมนูเอสเปรสโซ่ (Espresso) กาแฟเข้มข้น ที่ดื่มเพียงช็อตเดียว ก็อาจทำให้ตาค้างไปหลายชั่วโมง

แต่ด้วยสไตล์การดื่มกาแฟของชาวอเมริกัน จะดื่มเรื่อยๆ ตลอดทั้งวัน ดังนั้นเมื่อเจอเอสเปรสโซ่ รสชาติเข้มข้นดุดัน ก็ทำให้ทหารอเมริกันรู้สึกว่า มันหนักหน่วงเกินไป ที่สำคัญ ไม่สามารถดื่มได้เรื่อยๆ เหมือนกาแฟที่ตนเองคุ้นชิน

กาแฟ

คิดค้นเมนูกาแฟขึ้นมาใหม่มันซะเลย

แต่ครั้นจะหันไปดื่มกาแฟเมนูคาปูชิโน่ แม้ปริมาณของนมที่ผสม จะทำให้รสขมจะเจือจาง แต่มันก็ไม่ใช่อเมริกันสไตล์ พวกเขาจึงคิดค้นเมนูกาแฟขึ้นมาใหม่ ที่ไม่ได้ยุ่งยากซับซ้อนอะไรเลย แต่กลับกลายเป็นเมนูกาแฟยอดนิยมในเวลาต่อมา ที่เรียกว่า “อเมริกาโน่”

โดยเพียงแค่เติมน้ำร้อนลงในกาแฟเอสเปรสโซ่ ให้ความเข้มข้นเจือจางลง เท่านี้ทหารอเมริกันก็สามารถดื่มกาแฟได้ตลอดทั้งวัน ตามที่ตนปรารถนาแล้ว

นอกจากนี้ยังข้อสันนิษฐานอื่นๆ อีกมากมาย แต่เรื่องราวในช่วงสงครามครั้งที่ 2 เป็นข้อมูลที่มีการอ้างอิงถึงที่มาของ “อเมริกาโน่” มากที่สุด

เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า ปัญหาไม่ว่าเล็กหรือใหญ่ อาจกลายเป็นจุดเริ่มต้นของสิ่งใหม่ๆ ได้เสมอ อย่างเรื่องราวที่เล่ามานี้ ที่เวลานั้นใครล่ะจะไปคาดคิดว่า การแก้ปัญหาแบบง่ายๆ เพียงแค่เติมน้ำร้อนลงไป จะก่อให้เกิดกาแฟเมนูใหม่ แถมยังได้รับความนิยมมาจนถึงทุกวันนี้  

ที่มา : THE HISTORY OF THE AMERICANO

ภาพโดย Michal Jarmoluk จาก Pixabay 

ภาพโดย Q K จาก Pixabay 

related