svasdssvasds

"หมอธีระวัฒน์" แนะเร่งฉีดวัคซีนให้เกิน 70% หวั่นทั้ง 3 สายพันธุ์รหัสเพี้ยน

"หมอธีระวัฒน์" แนะเร่งฉีดวัคซีนให้เกิน 70% หวั่นทั้ง 3 สายพันธุ์รหัสเพี้ยน

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ห่วงโควิดสายพันธุ์อินเดียกลายเป็นสายหลักในประเทศไทย เร่งฉีดวัคซีนเกิน 70 เปอร์เซ็นต์ใน 2 เดือน ก่อนสายพันธุ์อินเดีย-แอฟริการหัสเพี้ยน หวั่นต้องรับวัคซีนรุ่นใหม่

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha ระบุข้อความว่า

 นาทีแรกที่เจอสายพันธุ์ใหม่ในชุมชน ที่ไม่ใช่ที่อยู่ใน กักตัวจากต่างประเทศ จะเรียกว่าเป็น ชนิดสืบสาวราวเรื่องไม่ได้ หรือ untraceable และแสดงว่า “ไปแล้ว” ไม่มีทางคุมได้ ดังที่เกิดครั้งแรกที่ หลักสี่ และเราตรวจคร่าวๆ เท่านั้น จากคัดกรองก็เจอเข่นกันตั้งแต่  2 สัปดาห์ที่แล้ว ตรงตามลักษณะที่ว่าแต่แรก ด้วยความที่แพร่เร็วกว่าธรรมดา

สายแอฟริกา ที่ตากใบ เป็นลักษณะเดียวกัน และแสดงว่าต้องแพร่หลายแล้วในบริเวณนั้น

 ทั้งหมดเป็นเหตุผลที่ ต้องเร่งฉีดให้เร็วที่สุด คลุมให้ได้ มากที่สุดเกิน 70% ใน 2 เดือน อย่างน้อยก็ยัง กดสายธรรมดาและสายอังกฤษไว้ได้ และจะได้ไม่มีคนป่วย อาการหนักล้นโรงพยาบาล ที่ขณะนี้ที่นี่เต็มแล้ว และจากนั้น สายอินเดีย แอฟริกา และอังกฤษเดิมที่จะมีรหัสผิดเพี้ยนไปอีก จะเข้ามาครองสัดส่วนเป็นสายหลัก แเละอาจทำให้แม้คนที่ได้วัคซีนไปแล้ว อาจมีเล็ดรอด ติดเชื้อได้ เข้าโรงพยาบาลได้ และถ้าเกิดเหตุเช่นนั้น ก็ต้องถึงเวลาฉีดใหม่อีก คราวนี้ อาจต้องเป็นวัคซีนรุ่นใหม่ (ซึ่งขณะนี้ยังไม่มี)

related