svasdssvasds

ศปก.ศบค. คุมเข้มแคมป์คนงาน ชี้ พื้นที่สีแดงอาจต้องเรียนออนไลน์ต่อ

ศปก.ศบค. คุมเข้มแคมป์คนงาน ชี้ พื้นที่สีแดงอาจต้องเรียนออนไลน์ต่อ

พลเอกณัฐพล นาคพาณิชย์ คุมเข้ม แคมป์คนงาน ป้องกันเหตุคลัสเตอร์ใหม่ ด้านพื้นที่สีแดง ระบุอาจยังต้องเรียนออนไลน์ เผย หากมีอาการไม่พึงประสงค์จากการฉีดวัคซีน แจ้ง สปสช. เยียวยาไม่ต้องรอผล

วันที่10มิ.ย.64 พลเอกณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. ในฐานะ ผอ.ศปก.ศบค. เปิดเผยว่า ได้ให้เจ้าหน้าที่จากหน่วยความมั่นคง ทั้งตำรวจ ทหารและเทศกิจ เข้าตรึงกำลัง ควบคุมแคมป์คนงานก่อสร้างเนื่องจากในห้วงเวลาที่ผ่านมามีความกังวลว่าจะทำให้ประชาชนตระหนก ในการใช้กำลังหน่วยงานด้านความมั่นคง แต่ผลการดำเนินการกลับพบว่า แรงงานต่างด้าวตามสถานประกอบการต่างๆ ยังพบผู้ติดเชื้อ แต่ได้มีการเคลื่อนย้ายแรงงานไปยังจุดต่างๆ เพราะฉะนั้นจากนี้เป็นต้นไปจะใช้มาตรการอย่างเข้มข้นมากขึ้น โดยให้หน่วยงานด้านความมั่นคงเข้าไปควบคุม ซึ่งเป็นเรื่องที่กรุงเทพมหานครร้องเข้ามา โดยแต่ละไซต์งานจะใช้เจ้าหน้าที่ 4-5 นาย ส่วนจะควบคุมกี่จุดนั้นจะมีการหารือในที่ประชุมอีกครั้งหนึ่ง แต่จะใช้ตามความจำเป็น

"วันนี้จะเริ่มมาตราการการซีลแคมป์ก่อสร้างต่างๆให้เข้มงวดขึ้น เพื่อทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อลดลง ซึ่งจะเป็นการประเมินสถานการณ์ควบคู่กันไป ที่ผ่านมาผู้ประกอบการไม่ใช่ว่าไม่ให้ความร่วมมือ แต่อาจไม่เข้าใจ เคลื่อนย้ายแรงงานที่อาจไม่ติดเชื้อไปมายังแคมป์ก่อสร้างอื่น ซึ่งเป็นบริษัทเดียวกัน ต่อจากนี้จะค่อยๆเพิ่มความเข้มข้นขึ้น หากผ่านไปอีกระยะหนึ่งแล้วสถานการณ์ดีขึ้นก็จะมีการผ่อนคลาย เพราะต้องระมัดระวังเรื่องเศรษฐกิจควบคู่ไปด้วย และจะพยายามทำให้ดีที่สุด รวมถึงจะผ่อนคลายให้เร็วที่สุด ขณะที่บทลงโทษผู้ประกอบการที่ไม่ให้ความร่วมมือทางกรุงเทพมหานครมีบทลงโทษอยู่แล้ว ซึ่งมีการตรวจตามรายงานของศบค.ทุกวัน"พลเอกณัฐพล กล่าว

ส่วนการเปิดเรียนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร 14 มิ.ย.นี้ กำลังรอกระทรวงสาธารณสุขประเมิน ถึงการเรียนการสอนจะเปิดได้ คงเป็นการเรียนการสอนแบบออนไลน์ แต่ทั้งหมดต้องฟังกระทรวงสาธารณสุขเป็นหลัก อย่างไรก็ตามการฉีดวัคซีนให้กับบุคลากรทางการศึกษาแล้วจะมีโอกาสเปิดการสอนแบบออนไซต์ในวันที่ 14 มิ.ย.หรือไม่นั้น ในพื้นที่สีแดงเข้ม เท่าที่ฟังรายงานจากกระทรวงสาธารณสุขยังคงมีความเป็นห่วง ซึ่งศบค.เองกำลังเพิ่มความเข้มข้นในมาตราการ สำหรับพื้นที่ที่มีความเสี่ยงหรือมีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก

ทั้งนี้ในกรณีที่ประชาชนเกิดความกังวลในการฉีดวัคซีนหลังพบผลข้างเคียงจำนวนมากจะกระทบกับเป้าการฉีดวัคซีนหรือไม่นั้น พลเอกณัฐพล ระบุว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาที่ประชุม EOC กระทรวงสาธารณสุขได้หารือกันแล้ว แต่ต้องแยกเป็น 2 ประเด็น ใน

related