svasdssvasds

เลื่อนหรือไม่?! เวียดนามเสนอแผนขยับซีเกมส์ไปแข่งปีหน้า เพราะโควิดระบาด

เลื่อนหรือไม่?! เวียดนามเสนอแผนขยับซีเกมส์ไปแข่งปีหน้า เพราะโควิดระบาด

คณะกรรมการโอลิมปิกเวียดนามส่งจดหมายถึงประเทศสมาชิกซีเกมส์ เพื่อมุ่งหวังอยากจะซีเกมส์2021 ครั้งที่ 31 ที่จะจัดปลายปีนี้ เลื่อนไปกลางปีหน้าแทน เพราะสถานการณ์โควิดเวียดนาม ยังไม่น่าไว้ใจ แต่สมาชิก 9 ชาติยังไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่เวียดนามเสนอ

สื่อเวียดนามรายงานว่า คณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 หรือ ฮานอยเกมส์ มีความประสงค์อยากจะเลื่อนจัดการแข่งขัน ซึ่งมีกำหนดเดิม 21 พฤษจิกายน ถึง 2 ธันวาคม นี้ ไปเป็นช่วงเวลาปีหน้าในช่วงกรกฎาคม 2022 แทน เหตุผลเพราะ สถานการณ์โควิดเวียดนามยังไม่สู้ดี ติดเชื้อสะสมเกือบ 10,000 รายแล้ว 


    ทั้งนี้ มีรายงานว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิดเวียดนามในประเทศพุ่งสูงขึ้น 3 เท่านับตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา นั่นทำให้ทางคณะกรรมการโอลิมปิกเวียดนามจึงเสนอเลื่อนจัดการแข่งขันไปเดือนกรกฎาคม 2022 แทน และจากกรณีนี้ ส่งผลให้สภาซีเกมส์ มีการจัดประชุมวิสามัญขึ้นเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน ที่ผ่านมา 

แต่ถึงกระนั้น ยังไม่มีมติที่ชัดเจนจากที่ประชุมว่าจะเลื่อนซีเกมส์ครั้งที่ 31 ที่เวียดนามไปปีหน้าหรือไม่ ? อย่างไรก็ตาม ชาติสมาชิกซีเกมส์ส่วนใหญ่ ไม่เห็นด้วยกับเวียดนาม ที่จะขอเลื่อนการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่31 ออกไป  โดยอ้างเหตุผลโควิด19 เสียงต้านจากสมาชิกระบุ กระทบไปถึงแผนการแข่งขันรายการต่างๆ  อาทิ กีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่ปักกิ่งในเดือน ก.พ.  2022 ,  กีฬาเอเชียนอินดอร์แอนด์มาร์เชียลอาร์ตเกมส์ ที่ประเทศไทยในเดือน มี.ค. ปีหน้า , กีฬาเครือจักรภาพที่เมืองเบอร์มิงแฮม ประเทศอังกฤษ เดือน ก.ค. ปีหน้า ,  และกีฬาเอเชียนเกมส์ ที่เมืองหางโจว ประเทศ จีน เดือน ก.ย.  ปีหน้า 

ทั้งนี้ จาก 11 ชาติที่เข้าร่วมการแข่งขันซีเกมส์2021 มี 9 ชาติคือ บรูไน กัมพูชา อินโดนีเซีย ลาว มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ติมอร์เลสเตและไทยที่ไม่อยากให้เลื่อนการแข่งขัน , มีเพียง เมียนมา ประเทศเดียวเท่านั้น ที่เห็นด้วยกับเวียดนาม

related