svasdssvasds

"ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์" ดีเดย์ฉีดวัคซีนตัวเลือก "ซิโนฟาร์ม" 25 มิ.ย.นี้

"ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์" ดีเดย์ฉีดวัคซีนตัวเลือก "ซิโนฟาร์ม" 25 มิ.ย.นี้

"ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์" เตรียมให้สถานพยาบาล หน่วยงานต่างๆ จองวัคซีนตัวเลือก "ซิโนฟาร์ม" ได้วันที่ 14 มิถุนายน พร้อมดีเดย์ฉีดวันที่ 25 มิถุนายน นี้ ยืนยันมีวัคซีนเพียงพอ เตรียมเข้าไทยอีกล็อตใหญ่

วันที่ 11 มิถุนายน 2564 พลอากาศตรี นายแพทย์ สันติ ศรีเสริมโภค รองเลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ได้เชิญสถานพยาบาลเข้าร่วมรับฟังการชี้แจงการขึ้นทะเบียนเป็นสถานให้บริการฉีดวัคซีนตัวเลือก "ซิโนฟาร์ม" กับ "ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์"

พล.อ.ต. นพ. สันติ เปิดเผยว่า วันที่ 14 มิถุนายน นี้ จะเปิดให้องค์กร หน่วยงาน ที่ได้รับการจัดสรรวัคซีน โควิด-19 ซิโนฟาร์ม ลงทะเบียนผ่านระบบราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จากนั้นคณะกรรมการจะเป็นผู้พิจารณา ตรวจสอบ ว่าจะได้รับการจัดสรรหรือไม่ และหลังจากที่ได้รับอนุมัติ ระบบจะส่งอีเมลให้หน่วยงานว่าได้จำนวนวัคซีนเท่าไหร่ และทำสัญญา พร้อมชำระเงินกับราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ซึ่งสถานพยาบาลที่ฉีดจะต้องผ่านเกณฑ์ที่ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์กำหนด ยืนยัน การส่งวัคซีนจะไม่มีปัญหา โดยทางสถานพยาบาลแต่ละแห่งที่ร่วมให้บริการฉีดวัคซีนจะต้องเตรียมเข็มฉีดยาสำหรับการฉีดเอง

โดยวัคซีนโควิด-19 ซิโนฟาร์ม ลอตแรก 1 ล้านโดส จะถึงไทยประมาณวันที่ 20 มิถุนายน นี้ และจะใช้เวลาในการตรวจสอบขั้นตอนต่างๆ ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ 2 วัน จากนั้นถึงจะแจกจ่ายวัคซีนไปยังสถานพยาบาลต่างๆ ที่ลงทะเบียนขอฉีดวัคซีน ในวันที่ 23 - 24 มิถุนายน เพื่อดีเดย์ฉีดวัคซีนพร้อมกันในวันที่ 25 มิถุนายน หลังจากนั้น วัคซีนซิโนฟาร์มจะทยอยเข้าไทยต่อเนื่อง ทุก 10 วัน โดยจะมาทีละลอต ลอตละ 1 ล้านโดส

ทั้งนี้ ราคาของวัคซีน โควิด-19 ซิโนฟาร์ม จะมีราคา 888 บาทต่อเข็ม รวมค่าวัคซีน / ค่าขนส่ง / ค่าเก็บรักษา /ประกันวัคซีน และค่าฉีดด้วย โดยหน่วยงานและองค์กรเป็นผู้สนับสนุนวัคซีน ประชาชนฉีดฟรี

นพ. ภูมินทร์ ศิลาพันธ์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ระบุว่า ข้อกำหนดสำหรับสถานพยาบาลในการให้บริการฉีดวัคซีนตัวเลือก ซิโนฟาร์ม คือ ต้องเป็น รพ. ที่ผ่านการรับรองมาตรฐานคุณภาพ / มีสถานที่ระบบการดูแลการฉีดวัคซีน / มีการเก็บวัคซีนที่อุณหภูมิ 2 - 8 องศาฯ

ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จะจัดส่งให้ขั้นต่ำ100 โดส ต่อ 1 จุด ส่งให้ทุกวัน เพื่อลดภาระในการเก็บสต็อก ส่วนต่างจังหวัดใช้เวลาการจัดส่งไม่เกิน 2 วัน และโรงพยาบาลต้องเตรียมตู้ที่เก็บรักษาวัคซีนโควิด-19 ซิโนฟาร์ม ให้ได้มาตรฐานหากเหลือวัคซีนในแต่ละวัน และจะต้องมีระบบการรายงานข้อมูล ส่งรายชื่อผู้รับวัคซีนเข้ามายังถังข้อมูลกลางก่อน โรงพยาบาลเมื่อฉีดแล้วจะต้องตัดชื่อผู้รับออกจากถังข้อมูลกลาง รวมถึงการรายงานผลข้างเคียงวัคซีน ซึ่งตามนโยบายทางราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์พยายามจะไม่มีข้อจำกัดในจำนวนวัคซีนที่จะจัดสรรให้หน่วยงานองค์กร โดยกรรมการจะมีการพิจารณากันก่อน

สำหรับ วัคซีนโควิด-19 ซิโนฟาร์ม เป็นวัคซีนเชื้อตาย ฉีดได้สำหรับคนอายุ 18 ปีขึ้นไป ฉีด 2 เข็ม ห่างกัน 3 - 4 สัปดาห์ โดยซิโนฟาร์ม 1 กล่อง จะบรรจุ 20 - 30 ไวออล ซึ่งสถานพยาบาลจะต้องจัดหาเข็มฉีดวัคซีนเอง ทั้งนี้ การจัดส่งวัคซีนจะกระจายทุกๆ 10 วัน จุดละ 100 โดส เพื่อลดการเก็บสต็อกวัคซีน ส่วนต่างจังหวัดจะใช้เวลาส่ง 2 วัน ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ย้ำว่า มีวัคซีนเพียงพอสำหรับหน่วยงานที่สนใจจะจองวัคซีน โดยลอตต่อไปจะมาเพิ่มอีก 1 ล้านโดส ในอีก 10 วันข้างหน้า

related