svasdssvasds

“หมอธีระวัฒน์” แนะข้อควรระวัง ก่อน-ระหว่าง-หลัง ในการฉีดวัคซีนโควิด-19

“หมอธีระวัฒน์” แนะข้อควรระวัง ก่อน-ระหว่าง-หลัง ในการฉีดวัคซีนโควิด-19

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ให้คำแนะนำและข้อควรระวัง ก่อนฉีด ระหว่างฉีด หลังฉีดวัคซีนโควิด-19

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha ระบุว่า ข้อควรระวัง ก่อน ระหว่าง และหลังฉีดวัคซีน ทำได้ก็ทำ ทำไม่ได้ก็ไม่ว่า และต้องฉีดอยู่ดี 
 

ถ้าทำได้ และเกิดผลแทรกซ้อน จะได้ชัดเจนว่าไม่ได้เกิดจากเหตุเหล่านี้

มีไม่กี่เรื่อง ไม่ต้องยุ่งยากมาก

1.ยาที่มีผลต่อเส้นเลือดทำให้หดตัว ได้แก่ยาแก้ปวดไมเกรน ชนิด เออก็อท เช่น คาเฟอก็อท cafergot (มีหลายยี่ห้อ) กลุ่มทริปแทน triptan (มีหลายยี่ห้อ) ยาแก้หวัดคัดจมูก กลุ่มที่มีฤทธ์ทางระบบประสาทอัตโนมัติ (sympathomimetic) ถ้าเป็นไปได้ไม่ควรใช้ในวันที่ฉีดวัคซีนและ 14 วันหลังจากนั้น ซึ่งเป็นระยะเวลาที่อาจมีผลข้างเคียงเกิดขึ้น

2.เรื่องฮอร์โมนเช่นยาคุม ไม่ได้หมายความว่าไม่ให้ใช้ แต่เนื่องจากฮอร์โมนดังกล่าวมีผลทำให้เลือดข้นอยู่บ้างแล้ว ถ้าจะเกิดผลข้างเคียงจากวัคซีนจะได้ไม่เกิดปัจจัยซ้ำซ้อนขึ้นไปอีก และ “ไม่ได้เป็น ข้อห้าม” ถ้าเลี่ยงได้ 14 วันก่อนและ 14 วัน หลัง วัคซีน
ระหว่างนั้น คุมกำเนิดวิธีอื่นไปก่อนก็ได้

3.ยาอื่นๆ เช่น ยานอนหลับยาแก้วิตกกังวลยาซึมเศร้าไม่ได้เป็นข้อห้ามใดๆทั้งสิ้น ยาความดัน ยาลดไขมัน ยาหัวใจ ยากันเส้นเลือดตีบ ทานตามปกติ


4.กาแฟและชา ถ้าดื่มอยู่แล้วก็ไม่ต้องหยุด เพราะปริมาณที่ดื่มเป็นประจำก็ทราบอยู่แล้วว่าไม่ได้ทำให้เกิดมีใจสั่น
แต่ถ้าต้องหยุดไปกระทันหันอาจมีอาการปวดหัวและเข้าใจผิดว่าเกิดจากผลข้างเคียงของวัคซีนไปอีก

5.กัญชาทางการแพทย์ ที่ใช้อยู่แล้วสำหรับบรรเทาอาการเจ็บป่วยและคุณภาพชีวิต ไม่ต้องหยุดเพราะกัญชามีคุณสมบัติในการลดการอักเสบอาจจะเป็นการช่วยทางอ้อมด้วยซ้ำในกรณีของการฉีดวัคซีน กัญชาที่ขึ้นทะเบียนถูกกฎหมายของกรมการแพทย์แผนไทยเช่น สูตรตำรับของอาจารย์เดชาเป็นต้น

6.ทานน้ำตามปกติ ไม่ต้องวิตกกังวลว่าขนาดน้ำหนักเท่าไหร่จะกินกี่ลิตร จะเป็นโรคประสาทไป

related