svasdssvasds

ธนาธร ขอพลังประชาชน ยุติ คสช. ! เนียนแก้รัฐธรรมนูญ สืบทอดอำนาจรอบใหม่

ธนาธร ขอพลังประชาชน ยุติ คสช. ! เนียนแก้รัฐธรรมนูญ สืบทอดอำนาจรอบใหม่

ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ขอพลังประชาชน ยุติ คสช. เนียนแก้รัฐธรรมนูญ หวังสืบทอดอำนาจรอบใหม่ เชิญชวนเข้าชื่อดันร่างรัฐธรรมนูญกับกลุ่ม Re-Solution เพื่อรื้อระบอบประยุทธ์

วันนี้ อาคารไทยซัมมิท ชั้น 5 ในการแถลงข่าวเรื่องทิศทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญในปัจจุบัน นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ระบุว่าความพยายามแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ประชาชนร่วมกันผลักดันมาตั้งแต่เดือนกันยายน 2563 ก่อนที่จะถูกปัดตกไปทั้งหมดในเดือนมีนาคมปี 2564 ใช้เวลาทั้งสิ้น 6 เดือน หลังจากนั้นในเดือนเมษายน รัฐสภาก็ได้มีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประชามติ ซึ่งพิจารณายังไม่ทันเสร็จทั้งฉบับก็มีการปิดประชุม จนทำให้เรื่องล่วงเลยมาจนถึงวันนี้ ร่าง พ.ร.บ.ประชามติ ก็ยังค้างอยู่ในที่ประชุมสภา

มาถึงวันนี้เดือนมิถุนายน มีการเสนอให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา โดยข้ามการพิจารณา พ.ร.บ.ประชามติไป ทั้งที่หากมีความตั้งใจจริงอยากจะแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ สิ่งที่ต้องทำก็คือพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประชามติให้จบ จากนั้นก็ทำประชามติสอบถามความคิดเห็นของประชาชนเสีย น่าจะเป็นวิธีการที่ดีที่สุดและจะนำมาสู่การแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับได้

แต่ผู้มีอำนาจไม่ได้เลือกเส้นทางนั้น ผู้มีอำนาจเลือกเส้นทางที่จะแก้รายมาตรา และที่สำคัญที่สุดเป็นความพยายามแก้รายมาตราที่ว่าด้วยระบบการเลือกตั้ง นี่คือความพยายามที่จะสืบทอดอำนาจเป็นครั้งที่สอง

ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ

คสช. เนียนแก้รัฐธรรมนูญ สืบทอดอำนาจ

หากเราย้อนหลังกลับไปดูสถิติในการเลือกตั้งปี 2562 พรรคที่พูดชัดเจนว่าจะสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์และการสืบทอดอำนาจรวมกัน 3 พรรค มีคะแนนเพียง 25.04% ของผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งทั้งหมด ขณะที่พรรคที่พูดชัดเจนว่าไม่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจ ไม่สนับสนุนการที่ พล.อ.ประยุทธ์จะกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรี

ซึ่งรวมถึงพรรคประชาธิปัตย์และพรรคภูมิใจไทยเข้าไปด้วย (ซึ่งวันนั้นแสดงจุดยืนชัดเจน) พรรคต่างๆเหล่านี้รวมกันมีคะแนนถึง 67.82% ของผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง

เหลือเวลาอีกเพียง 1 ปี 9 เดือนเท่านั้น จะมีการเลือกตั้งครั้งต่อไป ดังนั้น เพื่อที่จะทำให้มั่นใจว่าระบบประยุทธ์จะยังคงอยู่ ต้องมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราโดยมุ่งเน้นไปที่เรื่องของระบบการเลือกตั้ง นี่คือความพยายามที่จะสืบทอดอำนาจรอบที่สอง

ในการนี้ตนจึงอยากจะเรียนเชิญประชาชนที่รักความยุติธรรม ความเสมอภาค สิทธิเสรีภาพ และประชาธิปไตยทุกคน ช่วยสนับสนุนพวกเรากลุ่ม Re-Solution ผลักดันร่างแก้รัฐธรรมนูญของกลุ่ม Re-Solution ที่จะล้มศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ เลิกยุทธศาสตร์ชาติและแผนปฏิรูป ล้างมรดกรัฐประหาร ล้มวุฒิสภา

“นี่คือร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราที่มุ่งขจัดต้นตอของปัญหาในการสืบทอดอำนาจ ผมอยากจะขอเสียงจากทุกท่านร่วมลงชื่อไปกับพวกเรา หนึ่งเสียงของท่านมีความหมาย หนึ่งเสียงของท่านเป็นพลังสนับสนุนวาระที่สำคัญจำเป็นของสังคมไทยได้

“ขอพลังจากพ่อแม่พี่น้องประชาชนร่วมลงชื่อร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของกลุ่ม Re-Solution ในครั้งนี้ ร่วมกันกดดัน ส่งเสียงของพวกเราประชาชนดังๆ ว่าเราต้องการเห็นประชาธิปไตย ว่าเราไม่ต้องการเห็นการสืบทอดอำนาจของระบอบประยุทธ์อีกแล้ว” นายธนาธรกล่าว

ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ

เชิญชวน ร่วมสนับสนุน ร่างแก้รัฐธรรมนูญของกลุ่ม Re-Solution

นายธนาธรยังกล่าวต่อไป ว่าเราไม่ได้คาดคิดว่าการเปิดสมัยประชุมรอบนี้ จะมีการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราอย่างรวดเร็วขนาดนี้ เดิมทีเราอยากจะรณณรงค์ทั่วประเทศ แต่ด้วยสถานการณ์โควิดทำให้จนถึงวันนี้เรายังไม่ได้ลงไปรณรงค์กับประชาชนเลย แต่เราก็รณรงค์ในทางออนไลน์ ซึ่งที่ผ่านมาก็ประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง แต่สถานการณ์ในสภาไม่เปิดโอกาสให้เราทำเช่นนั้น

“ดังนั้น วันนี้ผมอยากจะขอพลังความสนับสนุนจากพ่อแม่พี่น้องประชาชนและสื่อมวลชนทุกท่านด้วย ช่วยบอกเพื่อนบอกฝูงช่วย บอกคนในที่ทำงาน ช่วยบอกคนในชุมชนช่วย บอกญาติมิตรคนในครอบครัวคนละชื่อ และการลงชื่อแบบใหม่ด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ขั้นตอนง่ายมาก

“ลงแรงของตัวเองเพียงนิดเดียวไม่เกิน 10 นาทีได้ หนึ่งเสียงของท่านจะเป็นพลังค้ำจุนให้ร่างรัฐธรรมนูญของประชาชนนี้ได้เข้าไปอยู่ในสภา ไปช่วยกดดันให้รัฐสภาพูดในประเด็นที่สำคัญจริงๆ เกี่ยวกับรัฐธรรมนูญ ในประเด็นที่สำคัญจริงๆ ที่เกี่ยวกับอนาคตของประเทศ” นายธนาธรกล่าวทิ้งท้าย

related