svasdssvasds

กมธ.กฎหมาย มีมิติ ไม่รับพิจารณาคำร้อง "ทนายตั้ม-ลุงพล⁣⁣"

กมธ.กฎหมาย มีมิติ ไม่รับพิจารณาคำร้อง "ทนายตั้ม-ลุงพล⁣⁣"

"กมธ.กฎหมาย" โยนเผือกร้อนปม ตำรวจจับ "ลุงพล" คา สตช.ให้ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (กมธ.ป.ป.ช.) พิจารณา ชี้ มีอำนาจสอบ เจ้าหน้าที่ตำรวจทำผิดหรือไม่

วันนี้ (16 มิ.ย.64) นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงผลการประชุมคณะกรรมาธิการ จากกรณี นายษิทรา เบี้ยบังเกิด ทนายความ และนายไชย์พล วิภา หรือ ลุงพล ผู้ต้องหาในคดีการเสียชีวิตน้องชมพู่ ได้ยื่นหนังสือร้องเรียนขอให้กรรมาธิการตรวจสอบกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจยื่นคำร้องต่อศาลจังหวัดมุกดาหารเป็นเท็จเพื่อออกหมายจับ “ลุงพล” และเจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อกลั่นแกล้ง และก่อให้ได้รับความอับอายนั้น

วันนี้ที่ประชุมมีมติแยกออกเป็น 2 ประเด็น คือ 

1.กรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจยื่นคำร้องต่อศาลจังหวัดมุกดาหารเป็นเท็จเพื่อออกหมายจับ ซึ่งกรณีนี้ศาลมุกดาหารได้ยกคำร้องไปแล้ว และเรื่องดังกล่าวไดเเข้าสู้กระบวรการยุติธรรมในชั้นศาลแล้ว ทางกรรมาธิการกฎหมายฯจึงไม่อาจก้าวล่วงอำนาจของศาลยุติธรรมได้ 

2.ส่วนประเด็นเกี่ยวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งอาจมีการประพฤติมิชอบหรือไม่อย่างไรนั้น เห็นว่าประเด็นดังกล่าวอยู่ในหน้าที่และอำนาจของคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ โดยมติที่ประชุมเสียงข้างมากเห็นควรส่งเรื่องนี้ไปให้ กมธ.ปปช.พิจารณาศึกษาต่อไป

สิระ ลุงพล ทนายตั้ม

related