svasdssvasds

อิสราเอล เปิดฉากโจมตีทางอากาศในฉนวนกาซาครั้งแรกหลังเปลี่ยนผ่านผู้นำ

อิสราเอล เปิดฉากโจมตีทางอากาศในฉนวนกาซาครั้งแรกหลังเปลี่ยนผ่านผู้นำ

กองกำลังป้องกันประเทศอิสราเอล เปิดฉากโจมตีทางอากาศในเขตคานยูนิสทางตอนใต้ของฉนวนกาซา เพื่อเป็นการตอบโต้บอลลูนไฟของกลุ่มฮามาสที่ปล่อยขึ้นเพื่อเป็นการประท้วงการเดินขบวนในเยรูซาเลม

กองทัพอิสราเอลโจมตีเป้าหมายในฉนวนกาซาเมื่อคืนวันพุธ กองกำลังป้องกันประเทศอิสราเอล (IDF) กล่าวในแถลงการณ์ โดยอ้างถึงบอลลูนเพลิงไหม้ที่ปล่อยออกจากฉนวนกาซาเมื่อช่วงเช้าของวัน ตามรายงานของสื่ออิสราเอล บอลลูนเพลิงที่ปล่อยจากฉนวนกาซาทำให้เกิดไฟไหม้หลายครั้งในภาคใต้ของอิสราเอล

WAFA สำนักข่าวอย่างเป็นทางการของปาเลสไตน์ รายงานว่า กองทัพอิสราเอลเปิดฉากโจมตีทางอากาศในเขตคานยูนิส (Khan Younis) ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา แต่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

นี่เป็นการโจมตีทางอากาศครั้งแรกในฉนวนกาซา นับตั้งแต่การเจรจาทำสัญญาสงบศึกชั่วคราวที่เริ่มขึ้นตั้งแต่หนึ่งเดือนก่อน โดยทางกองกำลังป้องกันอิสราเอล (IDF) แถลงการณ์ว่า การโจมตีดังกล่าวเป็นการตอบโต้บอลลูนเพลิงที่ถูกปล่อยในฉนวนกาซาแล้วทำให้เกิดไฟไหม้หลายครั้งในตอนใต้ของอิสราเอล ซึ่งการโจมตีทางอากาศในครั้งนี้โจมตีไปที่ศูนย์ปฏิบัติการทางทหารของกลุ่มฮามาส และสถานที่นัดพบของกลุ่มในเขตคานยูนิสและฉนวนกาซา

IDF ระบุว่า บอลลูนฮีเลียมพร้อมอุปกรณ์จุดไฟ ถูกปล่อยให้ลอยเข้าสู่อิสราเอลเพื่อประท้วงการเดินขบวนของชาวอิสราเอลในเยรูซาเลม ซึ่งมีชาวยิวกลุ่มหัวรุนแรงตะโกน "ความตายจงมีแด่ชาวอาหรับ" และ "ที่นี่คือบ้านของเรา" ขณะร่วมเดินขบวน ทางด้านตำรวจปราบจลาจลของอิสราเอลพยายามปิดถนนโดยรอบเพื่อกันไม่ให้ชาวปาเลสไตน์อยู่ในเส้นทางเดินขบวน

อิสราเอล เปิดฉากโจมตีทางอากาศในฉนวนกาซาครั้งแรกหลังเปลี่ยนผ่านผู้นำ

ทว่ามีผู้ประท้วงชาวปาเลสไตน์ 33 คนได้รับบาดเจ็บ จากการปะทะกับตำรวจปราบจลาจลอิสราเอล ด้วยการใช้ระเบิดสตั้นท์ และกระสุนยาง

การเดินขบวนถูกมองว่าเป็นการทดสอบครั้งใหญ่ครั้งแรกสำหรับรัฐบาลใหม่ของอิสราเอล ที่นำโดยนายกรัฐมนตรีนาฟตาลี เบนเน็ตต์ นายกรัฐมนตรีฝ่ายขวา ในอดีต เบนเน็ตต์เคยกดดันอดีตนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ให้แสดงจุดยืนที่เข้มงวดขึ้นเพื่อต่อต้านกลุ่มฮามาส

กลุ่มฮามาสและกลุ่มติดอาวุธอื่นๆ ในฉนวนกาซาไม่ได้ตอบโต้ด้วยการยิงจรวดโจมตีอิสราเอลในทันที แต่สถานการณ์ตามแนวชายแดนอิสราเอล-ฉนวนกาซายังคงตึงเครียดอย่างยิ่ง และไม่สามารถตัดความเป็นไปได้ที่การเพิ่มขึ้นที่ใกล้จะเกิดขึ้นและรุนแรงออกไปไม่ได้