svasdssvasds

ผู้นำอิสราเอลคนใหม่ โค่น "เบนจามิน เนทันยาฮู" ที่ปกครองยาวนานกว่า 12 ปี

ผู้นำอิสราเอลคนใหม่ โค่น "เบนจามิน เนทันยาฮู" ที่ปกครองยาวนานกว่า 12 ปี

นาฟตาลี เบนเน็ตต์ ผู้นำอิสราเอลคนใหม่ เข้าพิธีสาบานตน โค่นอำนาจ "เบนจามิน เนทันยาฮู" ที่ปกครองประเทศมายาวนานกว่า 12 ปี ทำเนียบขาวต่อสายตรงแสดงความยินดี พร้อมร่วมหารืออย่างใกล้ชิดในทุกมิติ

นาฟตาลี เบนเน็ตต์ เข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอิสราเอลเมื่อวันอาทิตย์ หลังจากเฉือนชนะไป 60 คะแนนต่อ 59 คะแนน ส่งผลให้เบนจามิน เนทันยาฮู ที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีที่ยาวนานกว่า 12 ปีสิ้นสุดลง

หลังจากการเลือกตั้งสี่ครั้งในสองปี รัฐบาลที่เข้ามาใหม่ของเบนเน็ตต์ได้ทลายการเมืองที่อยู่ในอำนาจของเนทันยาฮูที่ยาวนาน และนำพากลุ่มพันธมิตรที่มีความหลากหลายที่สุดเท่าที่อิสราเอลเคยมีมา ซึ่งรวมถึงพรรคอาหรับกลุ่มแรกที่รับราชการในรัฐบาล ในสุนทรพจน์ของเขาก่อนการลงคะแนนความเชื่อมั่นของ Knesset เบ็นเน็ตต์เฉลิมฉลองความหลากหลายและเตือนเรื่องการแบ่งขั้วภายในประเทศ

"การสูญเสียบ้านเกิดถูกจารึกลงในประวัติศาสตร์ถึงสองครั้ง จากการที่ผู้นำทั้งสองฝ่ายไม่สามารถนั่งคุยกันอย่างประนีประนอมได้ แม้แต่ละคนจะมีมุมที่ถูกต้อง แต่ความถูกต้องชอบธรรมเหล่านั้น กลับเผาบ้านเมืองเสียวอดวาย โดยส่วนตัวแล้วผมภูมิใจมากกว่าในความสามารถในที่นั่งร่วมกับคนอื่นได้ แม้มีมุมมองที่แตกต่างไปจากตนเอง"

เบนเน็ตต์กลายเป็นนายกรัฐมนตรีในฐานะผู้นำของ Yamina ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายขวาที่มีเพียงเจ็ดที่นั่งในรัฐสภาของอิสราเอล ทำให้เขาเป็นนายกรัฐมนตรีคนเดียวในประวัติศาสตร์ของอิสราเอลที่มาจากพรรคเล็ก

ในทางกลับกันพรรคลิคุดของเนทันยาฮูได้ที่นั่งไปกว่า 30 ตำแหน่งในการเลือกตั้งเมื่อเดือนมีนาคม อย่างไรก็ตาม เป็นอีกครั้งที่เนทันยาฮูไม่สามารถรวมกลุ่มพันธมิตรที่ปกครองกับสมาชิกส่วนใหญ่ 120 คนของ Knesset ได้

เมื่อวันอาทิตย์ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ แสดงความยินดีกับเบนเน็ตต์ในแถลงการณ์ครั้งแรกเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมืองในอิสราเอล โดยกล่าวว่าเขาตั้งตารอที่จะได้ร่วมงานกับนายกรัฐมนตรีคนใหม่

ไบเดน ต่อสายตรงถึง เบนเน็ตต์ ว่า "ผู้นำทั้งสองตกลงว่าพวกเขาจะปรึกษาหารืออย่างใกล้ชิดในทุกมิติ และแน่นอนถึงความมั่นคงในภูมิภาค โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีของอิหร่าน" ตามข้อมูลที่ทำเนียบขาวเปิดเผย

"ประธานาธิบดียังสื่อด้วยว่าฝ่ายบริหารของเขาตั้งใจที่จะทำงานอย่างใกล้ชิดกับรัฐบาลอิสราเอลในความพยายามในการพัฒนาสันติภาพ ความมั่นคง และความเจริญรุ่งเรืองสำหรับชาวอิสราเอลและชาวปาเลสไตน์"

related