svasdssvasds

ส่องชีพจรอาชีพไกด์ ลอยแพเกลื่อนเมือง เฝ้ารอความหวังเปิดประเทศ

ส่องชีพจรอาชีพไกด์ ลอยแพเกลื่อนเมือง เฝ้ารอความหวังเปิดประเทศ

ใกล้เข้ามาทุกทีกับการเปิดเมืองนำร่องโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ (Phuket Sandbox) จากนั้นก็จะเป็นคิวของเปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบเพื่อให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเที่ยวกระตุ้นเศรษฐกิจไทย ฟื้นอาชีพไกด์ วันนี้จะพาส่องอาชีพนี้กันกับความหวังสุดท้ายเปิดประเทศ

ท่องเที่ยวไทยยังรอความหวังเปิดประเทศ

ปีใดที่การท่องเที่ยวครึกครื้น ปีนั้นอาชีพไกด์ก็จะคึกคักตามด้วยเช่นกัน ส่วน 2 ปีที่ผ่านมาท่องเที่ยวเจอพิษโควิด-19 เล่นงานอย่างนัก ทำให้การท่องเที่ยวที่หยุดชะงัก คนที่ทำอาชีพไกด์ต้องตกงานกันเกลื่อนเมือง จากวันนั้นจนถึงวันนี้ก็เป็นเวลากว่า 2 ปีแล้ว เชื่อว่าไกด์บางคนก็หันไปขายของ ทำอาชีพอย่างอื่นแทนแล้ว ส่วนบางคนก็ยังรอวันที่เปิดประเทศหวังจะได้กลับมาทำงานอีกครั้ง ซึ่งหากดูสถานการณ์ตอนนี้แล้วเชื่อว่าอาชีพไกด์ตกงานเกลื่อนเมือง

แม้ว่าจะมีข่าวดีเรื่องเปิดประเทศในช่วงปลายปี 2564 นี้ ซึ่งอาจทำให้อาชีพไกด์ หรือมัคคุเทศก์ กลับมาฟื้นคืนชีพอีกครั้ง ความหวังของไกด์หลายๆ คนที่จะได้กลับมาทำมาหากิน ลืมตาอ้าปากได้อีกครั้ง แต่ในมุมมองของ ‘วิโรจน์ สิตประเสริฐนันท์’ นายกสมาคมมัคคุเทศก์อาชีพแห่งประเทศไทย เขาเห็นว่าอาชีพนี้จะไม่เป็นเหมือนเดิมอีกต่อไป พร้อมคาดว่าไกด์ที่มีประสบการณ์สูง ทักษะความสามารถด้านภาษาจะหายไปจากระบบพอสมควร เช่นกลุ่มที่มีทักษะ ภาษาสเปน ฝรั่งเศส อิตาลี เยอรมัน

ท่องเที่ยวไทยยังรอความหวังการเปิดประเทศ ท่องเที่ยวไทยยังรอความหวังการเปิดประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• ซูเปอร์โพล เผยผลสำรวจ ประชาชนคิดอย่างไรกับการเปิดประเทศภายใน 120 วัน

• บิ๊กตู่ เชื่อมั่น เปิดประเทศภายใน 120 วัน เป็นไปได้ ถ้าทำงานกันอย่างเต็มที่

• เดิมพันเปิดประเทศ เติมออกซิเจนเศรษฐกิจไทย ธุรกิจขานรับปรับแผนใหม่

ไกด์พร้อมรับเปิดประเทศ วอนรัฐช่วยหลายเรื่อง

ส่วนเรื่องเร่งด่วนในตอนนี้ที่ต้องเดินหน้าเร่งทำก่อนเปิดประเทศ ซึ่งทางสมาคมฯ ได้ยื่นหนังสือไปยังกระทรวงสาธารณสุขเพื่อเร่งจัดสรรวัคซีนสำหรับฉีดให้กับมัคคุเทศก์ ผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่ทางการท่องเที่ยวที่ต้องใกล้ชิดติดตัวนักท่องเที่ยวเพื่อส่งเสริมแผนการเปิดประเทศ โดยมีการลงชื่อเพื่อลงทะเบียนรอรับวัคซีนแล้วประมาณกว่า 1,000 คน ซึ่งจากนี้คงต้องรอว่าจะมีความคืบหน้า นัดหมายวันไปรับวัคซีนเมื่อไหร่ และสถานที่ไหน

สำหรับแนวทางการช่วยเหลือสมาคม ฯ เห็นว่ารัฐควรจะเร่งช่วยอาชีพไกด์ 2 เรื่องหลัก ๆ คือ

1. อยากให้รัฐตั้งกองทุนการท่องเที่ยวให้กลุ่มผู้ประกอบการ ไกด์นำเที่ยวให้สามารถกู้เงินกับรัฐบาลได้โดยตรงโดยไม่ผ่านสถาบันการเงิน

2. อยากให้รัฐตั้งงบประมาณ จัดอบรมให้ไกด์สอนเรื่องภาษา กับหน่วยงานหรือบุคคลที่สนใจ โดยมีเบี้ยเลี้ยง ค่าอาหารและค่าเดินทางให้

‘วิโรจน์’ กล่าวทิ้งทายว่า แม้การเปิดประเทศจะคือความหวังสุดท้ายของคนที่ทำอาชีพไกด์ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องดูโมเดลนำร่องภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ (Phuket Sandbox) ก่อนว่าผลตอบรับเป็นอย่างไร ถ้าทิศทางดีก็สามารถเปิดประเทศต่อไปได้ แต่...ถ้าทดลองแล้วมีผู้ติดเชื้อเพิ่มก็จะต้องกลับมาปิดเมืองอีกครั้งเหมือนอังกฤษ ดังนั้นก็ต้องจับตาโมเดลนำร่องก่อนว่าจะเป็นอย่างไร ?

related