svasdssvasds

ประวัติสุนทรภู่ 26 มิ.ย. 64 รวมผลงาน กลอน บทกวีตราตรึงใจ

ประวัติสุนทรภู่ 26 มิ.ย. 64 รวมผลงาน กลอน บทกวีตราตรึงใจ

ประวัติสุนทรภู่ 26 มิ.ย. 64 รวมผลงาน กลอน จากกวีเอกของไทย ซึ่งผลงานอันทรงคุณค่ามากมายไว้ให้คนรุ่นหลังได้เรียนรู้ และซึบซับความงดงาม อาทิ นิราศภูเขาทอง, พระอภัยมณี, ขุนช้างขุนแผน ฯลฯ

26 มิ.ย. 64 วันสุนทรภู่ เปิดประวัติและผลงานของสุนทรภู่ เกิดเมื่อวันที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2329 รัชสมัยสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช (รัชกาลที่ 1) พื้นเพเป็นชาวบ้านกร่ำ อำเภอแกลง จ.ระยอง วัยเยาว์เป็นศิษย์ของพระในสำนักชีปะขาว (ต่อมาคือวัดศรีสุดาราม แห่งคลองบางกอกน้อย)

ประวัติสุนทรภู่

และเมื่อย่างเข้าสู่วัยรุ่นได้เข้ารับราชการเป็นเสมียนนายระวางกรมพระคลังสวน ในกรมพระคลังสวน โดยมีลักษณะนิสัยเฉพาะคือเจ้าบทเจ้ากลอน ชื่นชอบในการแต่งบทกลอน นิทาน วรรณคดี ฯลฯ หลักฐานสำคัญถูกค้นพบเก็บซ่อนไว้ใต้หลังคากุฎิกุฎิวัดเทพธิดารามเมื่อครั้งบวชจำพรรษาอยู่ที่นั่น

พ.ศ. 2359 ประวัติสุนทรภู่ หรือนามเดิม "ภู่" ได้เข้ารับราชการในกรมอาลักษณ์ได้เป็นขุนสุนทรโวหาร ถวายการรับใช้พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย และมีโอกาสได้แสดงบทกลอนได้ดีจนเป็นที่โปรดปรานโดยเฉพาะการแก้บทละครเรื่องรามเกียรติ์ได้อย่างฉับไวไม่ติดขัดจนได้รับการยกย่องอย่างสูง

ช่วงชีวิตตกต่ำของ สุนทรภู่ เคยยากแค้นถึงต้องแต่งหนังสือขาย จนกระทั่งในปี พ.ศ. 2394 สมัยรัชกาลที่ 4 พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวพระราชทานบรรดาศักดิ์ให้ สุนทรภู่ เป็น "พระสุนทรโวหาร" ดำรงตำแหน่งเจ้ากรมพระอาลักษณ์ฝ่ายบวรราชวัง รับราชการยาวนาน 4 ปี และถึงแก่มรณกรรมใน พ.ศ. 2398 รวมอายุได้ 70 ปี 

วรรณคดี

สำหรับ ประวัติสุนทรภู่ ให้ถือว่าวันที่ 26 มิ.ย. 64 เป็นวันของกวีเอกไทยเพื่อรำลึกถึงผลงานในอดีต อาทิ นิราศภูเขาทอง, นิราศอิเหนา, พระอภัยมณี, สุภาษิตสอนหญิง, ขุนช้างขุนแผน

 

วรรคทองจาก นิราศภูเขาทอง

ถึงโรงเหล้าเตากลั่นควันโขมง

มีคันโพงผูกสายไว้ปลายเสา

โอ้บาปกรรมน้ำนรกเจียวอกเรา

ให้มัวเมาเหมือนหนึ่งบ้าเป็นน่าอาย

 

สุภาษิตสอนหญิง

 

มีสลึงพึงบรรจบให้ครบบาท

อย่าให้ขาดสิ่งของต้องประสงค์

จงมักน้อยกินน้อยค่อยบรรจง

อย่าจ่ายลงให้มากจะยากนาน

 

บทกลอนพระอภัยมณี

อันนินทากาเลเหมือนเทน้ำ

ไม่ชอกช้ำเหมือนเอามีดมากรีดหิน

แค่องค์พระปฏิมายังราคิน

คนเดินดินหรือจะสิ้นคนนินทา

 

 

รวมผลงานสุนทรภู่ มีอะไรบ้าง

  • นิราศ - นิราศเมืองแกลง, นิราศพระบาท, นิราศภูเขาทอง, นิราศวัดเจ้าฟ้านิราศอิเหนา, นิราศสุพรรณ, นิราศพระประธม, นิราศเมืองเพชร, รำพันพิราป

  • นิทาน - โคบุตร, พระอภัยมณี, พระไชยสุริยา, ลักษณวงศ์, สิงหไตรภพ

  • สุภาษิต - สวัสดิรักษา, เพลงยาวถวายโอวาท, สุภาษิตสอนหญิง

  • บทละคร - อภัยนุราช

  • บทเสภา - ขุนช้างขุนแผน, เสภาพระราชพงศาวดาร

related