svasdssvasds

โควิด "สายพันธุ์เดลตา" คาดไม่เกิน 2 เดือน ระบาดมากสุดใน กทม.

โควิด "สายพันธุ์เดลตา" คาดไม่เกิน 2 เดือน ระบาดมากสุดใน กทม.

"นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์" อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ คาดว่า ไม่เกิน 2 เดือน โควิด-19 "สายพันธุ์เดลตา" ระบาดมากสุดใน กทม. ยืนยัน วัคซีนโควิด "ซิโนแวค" ยังเอาอยู่!

นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แถลงถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิดพันธุ์เดลตาที่มียอดติดเชื้อเพิ่ม 459 ราย รวมเป็นยอดสะสม 1,020 ราย รวมถึงเชื้อโควิดสายพันธุ์เบตาเพิ่มขึ้น 89 ราย เป็นยอดสะสมรวม 127 ราย โดยสายพันธุ์เดลตาเริ่มแพร่ระบาดในชุมชน หรือคิดเป็น 1 ใน 3 ของพื้นที่กรุงเทพฯ ส่วนต่างจังหวัดในภาพรวมยังคงเป็นเชื้ออัลฟา (อังกฤษ) และเชื้อเบตาในพื้นที่ชายแดนใต้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

•  กรมวิทย์ฯ เผยพบสายพันธ์เบต้าในกทม.ยังควบคุมได้
แพนเค้ก เขมนิจ แจ้งข่าวติดเชื้อโควิด-19 เข้ารับการรักษาอย่างรวดเร็ว
เพิ่มต่อเนื่อง 6 จังหวัด เจอ 8 คลัสเตอร์ใหม่ สระบุรีอ่วมสุดเจอ 3 คลัสเตอร์

โดยมีการคาดการณ์ว่าในอีก 2-3 เดือน สายพันธุ์เดลตาอาจจะกลายเป็นเชื้อกลายพันธุ์ ที่ระบาดมากที่สุดในกรุงเทพฯ เนื่องจากมีเชื้อเดลตาที่เริ่มไประบาดในต่างจังหวัด จากการเดินทางของแรงงานในกรุงเทพฯ กลับไปยังท้องถิ่น 

ส่วนกรณีการพบเชื้อเบตาในกรุงเทพฯ พบว่าเป็นการเดินทางมาจากคนในนราธิวาส เพื่อทำการเยี่ยมสมาชิกครอบครัว ก่อนจะเดินทางกลับภูมิลำเนา แล้วพบว่าติดเชื้อเบตา ทั้งนี้ มีการตรวจสมาชิกในครอบครัวในกรุงเทพฯ ก่อนจะพบว่ามีการติดเชื้อ และได้ทำการกักตัว รวมถึงการตรวจหาการติดเชื้อในคนรอบข้างแล้ว

สายพันธุ์เดลตา ใน กทม.

ทั้งนี้ นพ.ศุภกิจ กล่าวว่า จากข้อมูลพบว่าสายพันธุ์เบตา มีการแพร่เชื้อได้ช้ากว่า เพียงแต่หลบหลีกวัคซีนได้ดีกว่า

ส่วนสายพันธุ์เดลตายังคงเป็นที่น่าจับตา เนื่องจากมีการแพร่เชื้อได้รวดเร็วกว่า ปัจจุบันการสืบค้นต้นตอการติดเชื้อทำได้ยากขึ้น

อย่างไรก็ดี นพ.ศุภกิจ ระบุว่า มีข้อมูลการใช้งานจริง จากการฉีดวัคซีนโควิดซิโนเเวค พบว่าลดอัตราการป่วยหนักได้ โดยเฉพาะบุคลากรทางการแพทย์ ที่ได้รับการฉีดวัคซีน Sinovac ยังปลอดภัยดีทุกราย

นพ.ศุภกิจ กล่าวอีกว่า วัคซีน Sinovac 2 เข็ม ยังคงรับมือกับสถานการณ์ในปัจจุบันได้ อย่างไรก็ดี สำหรับเชื้อเบตานั้น Sinovac จะสามารถควบคุมได้หรือไม่ ยังคงต้องรอข้อมูลเพิ่มเติม

related