svasdssvasds

ยาไอเวอร์เม็กติน ความหวังใหม่ในการรักษาโควิด ลดอาการ หายเร็วขึ้น

ยาไอเวอร์เม็กติน ความหวังใหม่ในการรักษาโควิด ลดอาการ หายเร็วขึ้น

มหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด เร่งศึกยาไอเวอร์เม็กติน ivermectin ยาต้านปรสิต ในโครงการ PRINCIPLE คาดเป็นยาที่ใช้รักษาโควิด19 ที่ดีที่สุด ณ ตอนนี้มี ช่วยลดการแตกตัวของเชื้อ บรรเทาอาการ ร่นระยะเวลาป่วย

มหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด ในสหราชอาณาจักรได้เพิ่มยาไอเวอร์เม็กติน (ivermectin) ลงในการศึกษาแพลตฟอร์มการทดลองสุ่มตัวอย่างการรักษาในชุมชนเพื่อการเจ็บป่วยจากโรคระบาดและโรคระบาด (Platform Randomized Trial of Treatments in the Community for Epidemic and Pandemic Illnesses: PRINCIPLE) สำหรับการรักษาโควิด19

PRINCIPLE เป็นการทดลองคลินิกขนาดใหญ่ที่ออกแบบมาเพื่อประเมินการรักษาที่เป็นไปได้ของโควิด19 สำหรับผู้ป่วยที่ไม่ได้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล การพักฟื้นที่บ้าน ซึ่งมีความเสี่ยงสูงที่จะป่วยเป็นโรคร้ายแรง

ยาไอเวอร์เม็กติน เป็นยาต้านปรสิตที่ใช้รักษากันในวงกว้าง ซึ่งมีคุณสมบัติต้านไวรัสได้ด้วย ยานี้ช่วยลดการจำลองตัวเองของเชื้อไวรัส SARS-CoV-2 ในการศึกษาในห้องปฏิบัติการ

การศึกษานำร่องขนาดเล็ก มีการใช้ยาไอเวอร์เม็กตินในผู้ป่วยโควิด19 ระยะเริ่มต้น ยาช่วยลดปริมาณเชื้อ และย่นระยะเวลาอาการป่วยที่ไม่รุนแรงบางรายได้

บางประเทศมีการใช้ยาไอเวอร์เม็กตินในการรักษาโควิด19 แต่กลับมีข้อมูลในการศึกษาทดลองเพียงเล็กน้อย กลุ่มทดลองที่ได้รับการควบคุมตัวแปรแบบสุ่มขนานใหญ่ เพื่อตรวจสอบผลกระทบต่อความเร็วในการฟื้นตัวหรือการรักษาในโรงพยาบาลที่ลดลง

ศาสตราจารย์คริส บัตเลอร์ หัวหน้านักวิจัยร่วมในการทดลองของ PRINCIPLE กล่าวว่า "ยาไอเวอร์เม็กตินมีจำหน่ายทั่วโลก และมีการใช้กันอย่างแพร่หลายสำหรับโรคติดต่ออื่นๆ มากมาย จึงเป็นยาที่รู้จักกันดีและมีความปลอดภัยที่ดี และเนื่องจากผลการศึกษาที่มีแนวโน้มดีในระยะแรก ทำให้มีการใช้กันอย่างแพร่หลายในการรักษาโควิด19 ในหลายประเทศ"

"การรวมยาไอเวอร์เม็กตินในการทดลองขนาดใหญ่เช่น PRINCIPLE เราหวังว่าจะสร้างหลักฐานที่แน่ชัดเพื่อพิจารณาว่าการรักษาต้านโควิด19 มีประสิทธิภาพเพียงใด และมีประโยชน์หรืออันตรายที่เกี่ยวข้องกับการใช้หรือไม่"

ผู้เข้าร่วมจะได้รับหลักสูตรยาไอเวอร์เม็กตินสามวัน และติดตามผลเป็นเวลา 28 วัน การทดลองจะเปรียบเทียบยากับมาตรฐานการดูแลของ NHS ตามปกติ

บุคคลที่มีอายุ 18-64 ปี ที่มีภาวะสุขภาพบางอย่างหรือหายใจถี่จากโควิด19 หรือผู้ที่มีอายุมากกว่า 65 ปีสามารถเข้าร่วมการทดลองได้

การทดลองจะลงทะเบียนอาสาสมัครภายใน 14 วันแรกของอาการ โควิด19 หรือการทดสอบในเชิงบวก

อย่างไรก็ตาม บุคคลที่เป็นโรคตับขั้นรุนแรงที่กำลังรับประทานยาวาร์ฟารินที่ทำให้เลือดบางหรือการรักษาอื่นๆ ที่ทราบว่ามีปฏิกิริยากับยาไอเวอร์เม็กตินจะไม่ได้รับสิทธิ์

ยาไอเวอร์เม็กตินเป็นยาที่ได้รับการประเมินในการศึกษา PRINCIPLE ครั้งที่ 7 ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ศึกษายาฟาวิพิราเวียร์ ที่ใช้ในการต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่

related