svasdssvasds

อ.เจษฎา เผยที่มาของ "วัคซีนซิโนแวค" ผิดปกติ ชี้เป็นล็อตที่ส่งคืนไปนานแล้ว

อ.เจษฎา เผยที่มาของ "วัคซีนซิโนแวค" ผิดปกติ ชี้เป็นล็อตที่ส่งคืนไปนานแล้ว

รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ เผยที่มาวัคซีนซิโนแวคที่พบความผิดปกติ ชี้เป็นล็อตที่ส่งคืนไปนานแล้ว แต่เพิ่งเป็นข่าว

 รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ และนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant ถึงกรณีการตรวจสอบวัคซีนซิโนแวค รุ่นการผลิตที่พบมีความผิดปกติ และทาง อย.ได้สั่งระงับการฉีดหากพบลักษณะดังกล่าว

 รศ.ดร.เจษฎา ระบุว่า วัคซีนดังกล่าวเป็นกรณีที่เกิดขึ้นที่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และไม่ต้องเป็นกังวลเนื่องจากวัคซีนทั้งหมดได้ถูกส่งคืนไปแล้ว และไม่ได้นำมาใช้ฉีด อีกทั้งทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ก็ได้แจ้งว่า วัคซีนล็อตนี้พบปัญหาจากจุดบริการฉีดวัคซีนเพียงบางแห่งเท่านั้น

อ.เจษฎา เผยที่มาของ "วัคซีนซิโนแวค" ผิดปกติ ชี้เป็นล็อตที่ส่งคืนไปนานแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• Breaking News : อย. ยัน “ซิโนแวค” เป็นเจล 110 ขวด ใช้น้ำแข็งขนส่ง เย็นจัด

• อย. แจ้งด่วน เฝ้าระวัง วัคซีนซิโนแวค บางแห่ง มีลักษณะเป็นเจลใสติดในขวด

• เช็ก 5 อันดับแรก อาการไม่พึงประสงค์หลังฉีดวัคซีนโควิด "ซิโนแวค-แอสตร้าฯ"

  สำหรับวัคซีนที่พบปัญหา ทางจุฬาฯ เป็นผู้ตรวจเจอ และพบเพียง 4 ขวดจากทั้งล็อตนี้ ที่มีเกือบ 15,000 โดส และได้ดำเนินการแจ้งเรื่องวัคซีนกลับไปแล้ว โดยทางมหาวิทยาลัยได้ชี้แจงปัญหาของวัคซีนล็อตดังกล่าว ไว้ดังต่อไปนี้

 ทีมงานเภสัชกรที่ดูแลวัคซีนทุกล๊อต ให้ความสำคัญกับคุณภาพของวัคซีนมาก โดยไปรับวัคซีนเองจากที่กรมควบคุมโรค และเฝ้าระวังขั้นตอนการขนและอุณหภูมิตลอดเวลา

อ.เจษฎา เผยที่มาของ "วัคซีนซิโนแวค" ผิดปกติ ชี้เป็นล็อตที่ส่งคืนไปนานแล้ว

 ก่อนฉีด ทีมเภสัชกรได้ตรวจสอบวัคซีนทุกโดสอย่างละเอียดเข้มงวดทุกขวด ไม่มีการปล่อยให้ใช้วัคซีนที่มีลักษณะไม่ได้มาตรฐานไปฉีดผู้รับวัคซีน และถ้าขวดใดมีปัญหา จะส่งคืนกรมควบคุมโรคทั้งหมด

จริง ๆ แล้ว วัคซีนซิโนแวคนั้น ตามเอกสาร certificate of analysis มีลักษณะทางกายภาพเป็นแบบ opalescent suspension (สารแขวนลอย) ซึ่งมีโอกาสเป็นเนื้อเจลแบบนั้น จากขั้นตอนการเก็บ การขนส่ง และสามารถละลายได้โดยจะใช้วิธีการเขย่าแบบ swirl (แกว่งวนๆ ) ให้เจลหายไป (can be dispersed by shaking)

ถ้าเจลหาย ก็ใช้ฉีดได้ตามปกติ แต่ถ้าไม่หาย ก็จะส่งคืนตามคำแนะนำของ อย. เพื่อความปลอดภัยสูงสุด ดังเช่นกรณีที่เกิดขึ้น ซึ่งวัคซีนล็อตนี้ได้มาตั้งแต่วันที่ 4 มิ.ย. ทางจุฬาฯ ไม่ได้ใช้ขวดที่น่าสงสัย ทำการส่งคืนทั้งหมด และรับล็อตใหม่มาแทนไปนานแล้ว (แต่พึ่งจะเกิดเป็นข่าว)

 ดังนั้น ทางจุฬาฯ ก็ขอให้บุคลากรสบายใจว่า วัคซีนที่ได้รับไปนั้น เป็นไปตามมาตรฐาน ได้รับฉีดกันอย่างปลอดภัยนะ

 ซึ่งก็ถูกแล้ว ที่ทาง อ.ย. จะรีบทำเรื่องแจ้งเตือนด่วน ไปยังศูนย์ฉีดวัคซีนอื่นๆ ว่าให้เฝ้าระวังปัญหาในลักษณะเดียวกันนี้ เพื่อจะได้เป็นมาตรฐานในการเกิดความปลอดภัยแก่ผู้ได้รับวัคซีนทุกคนครับ

ปล. ไม่ได้บอกว่าวัคซีนล็อต #C202105079 นี้มีแต่ที่จุฬาฯนะ แต่ล็อตนึงเป็นหมื่นโดสก็กระจายฉีดไปทั่วประเทศแหละ เพียงแต่กรณีปัญหาที่เจอน่ะ เจอในขวดที่ส่งมาฉีดที่จุฬาฯ

related