svasdssvasds

แคนาดากระอัก! เจอคลื่นความร้อนซัด 46.6 องศาเซลเซียส ร้อนสุดรอบ 84 ปี

แคนาดากระอัก! เจอคลื่นความร้อนซัด  46.6 องศาเซลเซียส ร้อนสุดรอบ 84 ปี

โดมกักเก็บอากาศร้อน หรือ "heat dome" คือปัญหาเรื่องสภาพอากาศที่แคนาดาและสหรัฐกำลังเผชิญเข้าขั้นระดับวิกฤต เพราะทำให้ ผู้คนจำนวนมากใช้ชีวิตกลางแจ้งไม่ได้ เพราะร้อนเกินไป โดยบางจุดในแคนาดา ร้อนถึง 46.6 องศาเซลเซียส ซึ่งถือว่าร้อนที่สุดในรอบ 84 ปี เลยทีเดียว

แคนาดา ร้อนที่สุดรอบ 84 ปี
แคนาดา กำลังเผชิญกับปัญหาที่เป็นผลกระทบจากสิ่งแวดล้อมครั้งใหญ่ เพราะ ตอนนี้แคนาดากำลังเกิดคลื่นความร้อนครั้งประวัติศาสตร์ในรอบ 84 ปี และทำให้ประเทศแคนาดา ร้อนถึง 46.6 องศาเซลเซียส (116 องศาฟาเรนไฮธ์)  ที่เมือง ลิตตันในรัฐบริติชโคลัมเบีย ทางตะวันตกของแคนาดา

ทั้งนี้ เมือง ลิตตัน ในรัฐบริติช โคลัมเบีย ไม่ใช่จุดเดียวในแคนาดา ที่ทำสถิติอากาศร้อนที่สุดในประวัติศาสตร์ด้วย เพราะในสัปดาห์ที่ผ่านมา มี 40 จุดในแคนาดา ที่ร้อนที่สุดในประวัติศาสตร์ไปพร้อมๆกัน

...นับเป็นความร้อนที่สูงจนเป็นอันตรายกับการใช้ชีวิตกลางแจ้ง และหากค้นจากประวัติศาสตร์ แคนาดา เคยมีอุณหภูมิสูงที่สุด คือ 45 องศาเซลเซียส ( 113 องศาฟาเรนไฮธ์) เท่านั้น เมื่อปี 1937

สภาพอากาศร้อนจัด เกิดขึ้นจากหย่อมความกดอากาศสูงในชั้นบรรยากาศ ที่ทำหน้าที่เสมือน โดมกักเก็บอากาศร้อน เอาไว้เบื้องล่าง โดยใช้ศัพท์เรียกว่า "heat dome"  ซึ่งส่งผลกระทบไปถึงพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของสหรัฐอเมริกาด้วย

heat dome

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กระทบอเมริกาตอนเหนือ

ผลจากการเกิด โดมกักเก็บอากาศร้อน หรือ "heat dome" ทำให้ประเทศบ้านใกล้เรือนเคียงอย่างทางตอนเหนือของสหรัฐได้รับผลกระทบไปด้วย  โดย ผู้คนจำนวนมากในเมืองพอร์ตแลนด์ รัฐออรีกอนของสหรัฐฯ ต้องหนีร้อนมานอนพักผ่อนในศูนย์ทำความเย็น

สำหรับ โดมกักเก็บอากาศร้อน มีขนาดใหญ่มาก ครอบคลุมพื้นที่ตั้งแต่รัฐแคลิฟอร์เนีย แผ่ตัวเข้าไปถึงรัฐไอดาโฮของสหรัฐฯ โดยในสหรัฐตอนนี้ วัดความร้อนได้ที่ราวๆ 44 องศาเซลเซียส  และขึ้นเหนือไปจนถึงเขตอาร์กติกของของแคนาดา

สภาพอากาศร้อนจนเป็นสถิติ ครั้งนี้  ส่งผลให้ประชาชนพากันเดินทางไปซื้อเครื่องปรับอากาศและพัดลมจำนวนมาก  ขณะที่ทางการจัดตั้งจุดพักปรับอากาศเพื่อช่วยเหลือประชาชนหลายแห่ง หลังจากร้านอาหารหลายแห่ง และสระว่ายน้ำอย่างน้อย 1 แห่ง ร้อนเกินกว่าจะเปิดให้บริการได้

canada map

ยังมีร้อนกว่านี้อีก

เดวิด ฟิลิปส์ นักอุตุนิยมวิทยาอาวุโสแคนาดา กล่าวผ่าน  CTV โดยระบุว่า  อุณหภูมิที่วัดได้ถือว่าทำลายสถิติเดิมแบบไม่เห็นฝุ่นเลย และเขาเองเชื่อว่า อาจมีบางแห่งที่ไม่ได้ตรวจวัด อาจมีอุณหภูมิสูงถึง 47 องศาลเซลเซียสไปแล้ว

เดวิด  ฟิลิปส์ ระบุว่า อากาศร้อนอบอ้าวในแคนาดาตอนนี้ร้อนเสียยิ่งกว่าเมือง ดูไบ ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งสอดคล้องกันกับแนวโน้มการใช้พลังงานไฟฟ้าที่ทะยานตัวสูงขึ้นในรัฐบริติชโคลัมเบีย
    สำนักอุตุนิยมวิทยาแคนาดา พยากรณ์ว่า คลื่นความร้อนดังกล่าวมีอันตรายและจะคงอยู่ตลอดสัปดาห์นี้ ด้วยอุณหภูมิสูงกว่าปกติ 10-15 องศาเซลเซียส และอุณหภูมิเฉลี่ยในหลายพื้นที่เพิ่มเป็น 40 องศาเซลเซียส

related