svasdssvasds

"อนุทิน" เผยสัปดาห์นี้ "ซิโนแวค-แอสตร้าเซนเนก้า" เข้าเพิ่ม 3.2 ล้านโดส

"อนุทิน" เผยสัปดาห์นี้ "ซิโนแวค-แอสตร้าเซนเนก้า" เข้าเพิ่ม 3.2 ล้านโดส

"อนุทิน" เผย สัปดาห์นี้มีวัคซีนโควิด "ซิโนแวค-แอสตร้าเซนเนก้า" นำเข้ามา 3.2 ล้านโดส ขณะที่ความคืบหน้าเจราจาการซื้อวัคซีน "จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน" ไร้การติดต่อกลับจากบริษัทผู้นำเข้า

วันนี้ ( 30 มิ.ย.64 ) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงความคืบหน้าการจัดสรรวัคซีนในเดือนกรกฎาคม ว่า วันนี้ได้รับจัดสรรวัคซีนซิโนแวค 1 ล้านโดส ส่วนวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า อาทิตย์นี้เข้ามา 2 ล๊อต ทั้งหมด 2.2 ล้านโดส แบ่งเป็นวันจันทร์มีวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเข้ามา 8 แสนโดส และวันศุกร์วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 1.4 ล้าน  รวมทั้งหมดสัปดาห์นี้จะมีวัคซีนเข้ามาทั้งหมด 3.2 ล้านโดส ซึ่งเดือนมิถุนายนจะมีวัคซีนเข้ามาทั้งหมด 9 ล้านโดส

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ฉีดวัคซีน "โควิด" มีผลต่อสเปิร์ม ? ข้อควรรู้สำหรับคุณผู้ชาย
อย. ยัน “ซิโนแวค” เป็นเจล 110 ขวด ใช้น้ำแข็งขนส่ง เย็นจัด
อ.เจษฎา เผยที่มาของ "วัคซีนซิโนแวค" ผิดปกติ ชี้เป็นล็อตที่ส่งคืนไปนานแล้ว

ทาง แอสตร้าเซนาก้า ระบุว่า ทุกสัปดาห์จะพยายามทยอยส่งวัคซีนให้ไทย  ตอนนี้ความต้องการวัคซีนจากต่างประเทศเริ่มเข้าที่เข้าทาง โดยจะเริ่มส่งมาในลักษณะที่มีจำนวนมากขึ้นที่จะส่งให้ไทยไม่น่าจะขาดอะไร 

ส่วนวัคซีนตามแผน มิถุนายน วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 6 ล้านโดส นายอนุทิน ระบุว่า หากนับแล้วอาจจะเกินมานิดหน่อย แต่ไม่อยากให้ไปคิดกังวลถึงจำนวนตรงนั้น อย่างไรก็ตามขอให้แอสตร้าเซนเนก้า ส่งให้ไทยทุกสัปดาห์จะเข้ามาจำนวนเท่าไหร่ สัปดาห์ละ1 ล้าน 5 แสนโดส หรือ สัปดาห์ละ 8 แสนโดส ขอให้มา เราบริหารจัดการได้ 

ทั้งนี้ ตั้งแต่ 3 - 4 เดือน ที่ไม่เคยมีปัญหาการหยุดชะงักของวัคซีน โดยตอนนี้ มีวัคซีน 2 ยี่ห้อคือ ซิโนแวคและแอสตร้าเซนเนก้า ที่ ผลิตโดยบริษัทสยามไบโอไซเอนซ์จำกัด รวมกันแล้วก็ตรงกับขีดความสามารถในการฉีดวัคซีนของระบบสาธารณสุขไทย ที่วางไว้ 10 ล้านโดสต่อเดือน 

ขณะที่ความคืบหน้า วัคซีน จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน นายอนุทิน ระบุว่า ได้เร่งรัดแล้ว แต่ไม่สามารถติดต่อบริษัทผู้ผลิตได้ ซึ่งพบว่า เป็นเหมือนกันทั่วโลก ทั้งที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจาก อย.ไทยแล้ว

กรณีที่มีแพทย์หรือพยาบาลออกมาชี้แจ้งว่าวัคซีนชนิด mRNA ว่าจะมีประสิทธิภาพสามารถต่อต้านโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้าได้ ซึ่งทางกระทรวงสาธารณสุขจะมีการสั่งวัคซีนชนิดนี้เพิ่มหรือไม่ ทางอนุทินระบุว่า เพิ่มสัดส่วนวัคชีนชนิด mRna หรือไม่ ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการวิชาการวัคซีน ซึ่งวัคซีนmRna ที่ใกล้เรามากที่สุด คือ วัคซีนไฟเซอร์ ที่จะเข้ามา 20 ล้านโดส โดยตอนนี้อยู่ในขั้นตอนเจรจาสัญญาณซื้อขาย ซึ่งเป็นขั้นสุดท้ายกับทางบริษัทไฟเซอร์ ยังมีเงื่อนไขบางอย่างที่ทางสำนัยอัยการสูงสุดเร่งตรวจสอบอยู่ ซึ่งทางตนก็ได้มีการเร่งกรมควบคุมโรคเร่งเจรจาและยืนยันว่าไม่กระทบการส่งวัคซีนไฟเซอร์ในไตรมาสที่ 4 ในส่วนของประเทศไทยมีการพัฒนาวัคซีนชนิด mRna ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยซึ่งตอนนี้ได้มีการทดลองไปไกลมากแล้ว และส่วนตัวมีความคาดหวังว่าจะนำมาใช้ได้อนาคต 

ทั้งนี้ความพร้อมภูเก็ต sandbox ตอนนี้ได้มีการระดมฉีด 70% เป็นเกาะที่ฉีดจนเกิดภูมิคุ้มกันหมู่แล้ว ในส่วนกระทรวงสาธารณสุขได้ทำหน้าที่ให้ภูเก็ตมีความปลอดภัยในการแพร่เชื้อได้ระดับหนึ่ง ส่วนกำหนดมาตรการ นักท่องเที่ยว ก็ได้มีกำหนดและส่งให้ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดได้รับทราบดำเนินการแล้ว

related