svasdssvasds

สนามบินภูเก็ต เตรียมพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยว 5 สายการบิน 1 ก.ค.นี้

สนามบินภูเก็ต เตรียมพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยว 5 สายการบิน 1 ก.ค.นี้

1 ก.ค.นี้เปิดแน่ สนามบินภูเก็ต เตรียมพร้อม ซ้อมรับนักท่องเที่ยว ‘ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์’ พร้อมประเมินสถานการณ์ปรับแผนทุก7วัน ย้ำ คนไทยจากพื้นที่สีแดง ยังไม่เพิ่มเงื่อนไข หากปฏิบัติตามเงื่อนไขฉีดวัคซีนหรือมีผลตรวจโควิดยืนยัน เข้าภูเก็ตได้ไม่ต้องกักตัว

29 มิ.ย.64  ช่วงเช้าวันนี้ ที่ท่าอากาศยานภูเก็ต ก็มีการซักซ้อมการรับนักท่องเที่ยวในเที่ยวบินจากต่างประเทศที่จะเข้ามาตามโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ โดยมี นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย เรืออากาศตรีธานี ช่วงชู ผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมาร่วมซักซ้อมทำความเข้าใจครั้งสุดท้าย ก่อนจะเริ่มปฏิบัติจริงในวันที่ 1 ก.ค.

โดย ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต บอกว่า ได้เห็นความพร้อมจุดที่สนามบิน มีการเตรียมการมานานและมีการปฏิบัติอย่างต่อเนื่องถือว่ามีความพร้อมมาก และนักท่องเที่ยวทุกคนต้องทีระบบติดตามตัว ซึ่งถือว่าไม่กังวลหากมีการปิดสัญญาน มือถือ  เจ้าหน้าที่จะรู้ทันที และเมื่อใกล้ออกนอกเขตจังหวัดภูเก็ตก็จะมีสัญญานเตือนไปยังศูนย์ปฏิบัติการ EOC ได้ทันทีเช่นกัน และระบบนี้ พึ่งเริ่มดำเนินการก็คาดหวังว่า จะพร้อม100% และมาตรการที่สนามบินทำถือว่าดีมาก หากออกจากสนามบินแล้วมั่นใจได้ปลอดภัย สาวนด่านทางบกอยู่ระหว่างการทำด่านทางบก คือ ด่านท่าฉัตรไชย ให้มีมาตรฐาน 

สำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทย ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ได้มาความเข้มงวดมาตลอด โดยเฉพาะทางอากาศ ซึ่งจะต้องฉีดวัคซีนหรือตรวจโรคเข้ามา แต่ทางบก ยังมีช่องโหว่ก่อนหน้านี้คือ หากไม่ได้ฉีดวัคซีนหรือไม่มีผลตรวจมา ก็ได้เคยให้ลงทะเบียนกักตัว14วัน แต่ ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. จะยกเลิกขั้นตอนนี้ และจะเพิ่มเป็นด่านตรวจโรคเข้าไปร่วมกับด่านความมั่นคง บริเวณด่านท่าฉัตรไชย รวมถึงจะมีระบบติดตามตัวสำหรับคนที่จะเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ตเพิ่มมากขึ้น โดยขณะนี้มาตรการของจังหวัดภูเก็ตก็ยังเข้มข้นอยู่ 

ส่วนกรณีถ้าจะมีประชาชนหรือนักท่องเที่ยวเดินทางมาจากจังหวัดในพื้นที่สีแดง หากทำตามเงื่อนไขของจังหวัดคือ มีการฉีดวัคซีน หรือ มีผลตรวจโควิดไม่เกิน7วัน ก็สามารถเข้าพื้นที่มาได้โดยไม่ต้องกักตัว ทั้งนี้ก็จะมีการประเมิน สถานการณ์ และวิเคราะห์ผล เพื่อดูว่าจำเป็นต้องปรับมาตรการหรือไม่อย่างไรด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด้าน ผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต บอกด้วยว่า สนามบินภูเก็ต มีการเข้มงวดในทุกขึ้นตอน เพื่อจะทำให้ดูเป็นตัวอย่าง เพราะอยากให้ภูเก็ตแซนด์บอกซ์ประสบผลสำเร็จ ซึ่งถ้าผ่านจุดนี่ไปได้ การเปิดประเทศก็จะเกิดขึ้นได้เร็ว  เที่ยวบินที่จะเข้ามาในวันที่ 1 ก.ค. จะเป็นนักท่องเที่ยวระบบแซนด์บอกซ์เท่านั้น ตั้งแต่ต้นทางมาถึงภูเก็ตเท่านั้น ไม่มีการแวะทรานเฟอร์ระหว่างทาง ซึ่งขั้นตอนหลังจากลงประตูเครื่องบิน ก็จะเข้ามาสู่กระบวนการคัดกรองทางสาธารณสุข ผ่านเทอร์โมสแกน และผ่านการตรวจจากด่านควบคุมโรค ที่จะตรวจเอกสาร การทำ COE ดูผลการตรวจโรคจากต้นทาง จากนั้นก็จะเข้าสู่ด่านตรวจคนเข้าเมืองที่จะทำการตรวจซ้ำอีกครั้ง และจะมีการสแกนใบหน้า ซึ่งเมื่อสแกนใบหน้าแล้ว รายละเอียดข้อมูลทั้งหมด จะส่งเข้าไปยัง ศูนย์ปฏิบัติการ EOC เพื่อใช้ในการติดตามตัวสำหรับนักท่องเที่ยวที่จะอยู่ในพื้นที่ของจังหวัดภูเก็ต  จากนั้นเข้าสู่ขั้นตอนสุดท้ายคือ จะต้องผ่านการตรวจคัดกรองโควิด ซึ่งจะมีจุดพีกคอย รอเข้ารับการตรวจมำ swab ก่อนจะเข้าสู่จุดที่รถของโรงแรมจะมารอรับ โดยทุกขั้นตอนจะใช้เวลา15-25นาทีเท่านั้น ทั้งนี้หลังจากเริ่มโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ แล้ว ของสนามบินภูเก็ตจะมีการปรับแผนในทุก 7 วันเพื่อประเมินสถานการณ์ และประเมินการคัดกรอง ความเสี่ยง การแพร่กระจายของเชื้อ ซึ่งตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. จะมีการเปิดศูนย์ปฏิบัติการที่ท่าอากาศยานด้วย

สำหรับในวันที่ 1 ก.ค. ผู้โดยสารที่จะเดินทางมาจากโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ทั้งหมด  533คน และตลอดทั้งเดือน ก.ค.12,000คน ซึ่งสายการบินจากทั่วโลก ได้เฝ้ามองดูอยู่ หากช่วงแรกเข้ามาประสบความสำเร็จและไม่มีการแพร่กระจายของโรค ก็คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น

สำหรับเที่ยวบินภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ในวันแรก ประกอบด้วย 5 เที่ยวบิน คือ เอทิฮัด แอร์เวย์ บินเข้ามาเวลา 10.30 น. /กาตาร์แอร์เวย์ เวลา 13.30 น. เที่ยวบินนี้จะมีนักท่องเที่ยวมากที่สุด /แอลอัล อิสราเอล แอร์ไลน์ เวลา 13.45 น. และสิงคโปร์แอร์ไลน์ เวลา 17.00 น. (เที่ยวนี้นายกรัฐมนตรีจะมารอต้อนรับและดูขั้นตอนการปฏิบัติ) ส่วนเที่ยวสุดท้ายของวันคือ เอทิฮัด แอร์เวย์ 22.20น.
ส่วนความพร้อมของศูนย์ปฏิบัติการ EOC Phuket tourism sandbox  ซึ่งเป็น Command Center หรือศูนย์สั่งการกลาง ที่นำเทคโนโลยี  Phuket Smart city มาใช้ เชื่อมต่อกับแอปพลิเคชั่น หมอชนะที่ใช้ติดตามนักท่องเที่ยวซึ่งเดินทางเข้ามาในพื้นที่ และใช้ติดตามการเดินทางเข้าออกของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติและคนไทย ที่เดินทางจากต่างประเทศและในประเทศเข้าพื้นที่ภูเก็ต ขณะนี้ มีความพร้อมเกือบ100% แล้ว เหลือเพียงแค่ระบบของหมอชนะเท่านั้น ซึ่งคาดว่าจะเซ็ทระบบแล้วเสร็จในวันพรุ่งนี้
 

related