svasdssvasds

อาเล็ก ธีรเดช โอดโควิดทำร้านชาขาดทุน หาก 4 เดือนไม่ดีขึ้น คงไปต่อไม่ไหว

อาเล็ก ธีรเดช โอดโควิดทำร้านชาขาดทุน หาก 4 เดือนไม่ดีขึ้น คงไปต่อไม่ไหว

"อาเล็ก ธีรเดช" พระเอกชื่อดัง โดนโควิด-19 เล่นงาน ทำธุรกิจร้านชาที่เพิ่งเปิดขาดทุน บอกรายได้ที่ได้ต่อวันน้อยมาก ยอมรับหาก 4 เดือนสถานการณ์ไม่ดีขึ้น คงไปต่อไม่ไหว

การแพร่ระบาดโควิด-19 ทำเอาหลายคนเดือดร้อน ธุรกิจต่างๆ ต้องหยุดชะงัก บางร้านท้อหนักถึงขั้นปิดกิจการเซ่นพิษโควิด ล่าสุด "อาเล็ก ธีรเดช" ได้ออกมาเปิดใจ ได้รับผลกระทบจากโควิดเช่นกัน

เพราะเจ้าตัวเพิ่งเปิดธุรกิจร้านชาได้ไม่นาน แต่ต้องโดนสั่งปิดห้ามนั่งทานในร้าน มีรายได้ต่อวันที่ 10-20% เท่านั้น ยอมรับถ้าสถานการณ์ไม่ดีขึ้น อีก 4 เดือน ร้านชาอาจจะไปต่อไม่ไหว

"คือเราเปิดไปเมื่อวันที่ 20 เมษายน แล้ววันที่1 พฤษภาคม ก็คือห้ามนั่งกิน แล้วก็มาเปิดอีกที 14 พฤษภาคม แต่ตอนนั้นเล็กก็ยังไม่ให้คนมานั่งกินนะ เพราะตอนนั้นมันยังมีติดเชื้อ 2 พันกว่าอยู่ ยังกลัวอยู่ ก็เลยยังไม่ให้นั่ง

เพิ่งมาให้นั่งเมื่อต้นมิถุนายน พอเปิดมาได้เกือบเดือน ก็โดนปิดอีก ก็เรียกว่าเราไม่เคยทำร้าน แล้วมันเป็นแบบนี้ก็ต้องประชุมกันบ่อยๆ เราก็ต้องหาวิธีการขาย

เราเองก็ต้องเข้าร้านบ่อยๆ ต้องขอบคุณแฟนคลับของเล็กกับเฟยมากๆเลยที่มาอุดหนุนเรา เรียกว่าเป็นผู้อุปการะคุณ ผู้เกื้อหนุนจุนเจือให้เราผ่านวิกฤตครั้งนี้ไปได้"

ตอนนี้อยู่ได้ด้วยแฟนคลับ?

"ก็ถ้าไม่มี ก็คงลำบากกว่านี้ครับ (หัวเราะ)"

ในส่วนค่าใช้จ่าย เราต้องแบกรับยังไง ถ้าวันไหนที่เราไม่เข้าร้าน มันจะเป็นยังไง

"เราไม่เข้าก็ไม่ได้หมายความว่าขายไม่ได้เลย เราก็ยังพอไปได้ ด้วยความที่มันเพิ่งเริ่มด้วยอ่ะเนาะ มันก็ยังมีทุนที่พอที่จะดำเนินธุรกิจไปได้อยู่ แต่ถ้ามันเป็นแบบนี้ไปอีกเรื่อยๆ เราก็ต้องมาคิดกันอีกที"

รายได้ต่อวันได้เท่าไหร่ช่วงที่ผ่านมา?

"มันแค่ 10% ถึง 20% ของเป้าหมายที่เราตั้งไว้เอง มันน้อยมาก"

วางแผนคุยกันยังไงบ้าง?

"มันก็ยากนิดนึงครับ เพราะว่าเล็กเปิดร้านแถวๆ สีลม เป้าคือพนักงานออฟฟิต แต่ตั้งแต่เปิดร้านมา ออฟฟิศยังไม่เปิดเลย เวิร์กฟอร์มโฮมกันหมดเลย(หัวเราะ)

คือมันคิดเยอะครับ จะทำนู่นทำนี่ แต่ตอนเนี่ยมันเดลิเวอรี่ได้อย่างเดียว คือต้องมาซื้อที่ร้านได้อย่างเดียวเลย ก็เลยทำโปรโมชั่น ออนไลน์เยอะขึ้น"

ก่อนหน้านี้ได้คิดเผื่อไหมว่าเปิดในช่วงโควิด มันจะอันตราย?

"ก็คิดเผื่อ แต่ว่ามันก็ไม่ได้เผื่อขนาดนั้น เราไม่ได้คิดว่าจะมาเจออะไรแบบนี้ แต่อย่างที่บอกว่า เราก็มีวางแผนไว้เผื่ออนาคต เราก็เลยยังดำเนินธุรกิจของเราตอนนี้ได้อยู่"

ถ้าสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น เงินทุนที่สำรองไว้ จะประคองธุรกิจได้อีกนานขนาดไหน?

"ไม่เคยคิดครับ แต่ถ้าให้คิดตอนนี้ก็น่าจะซักประมาณ 3-4 เดือน ก็น่าจะแย่แล้ว น่าจะไปต่อไม่ไหวแล้วกับธุรกิจนี้ แต่ตอนที่เปิดได้ มันดีมากเลยนะ เราได้จากช่วงนั้นเยอะเหมือนกัน มันก็เลยพอที่จะดำรงต่อไปได้"

related