svasdssvasds

องค์การเภสัชฯ ร่างสัญญา "วัคซีนโมเดอร์นา" ให้อัยการแล้ว คาดนำเข้าไตรมาส 4

องค์การเภสัชฯ ร่างสัญญา "วัคซีนโมเดอร์นา" ให้อัยการแล้ว คาดนำเข้าไตรมาส 4

หลังจากสำนักอัยการออกมาโต้ เรื่องการค้างตรวจร่างสัญญาจัดซื้อ วัคซีนโมเดอร์นา ไม่เป็นเรื่องจริงนั้น ล่าสุดทาง องค์การเภสัชกรรม ได้ส่งร่างสัญญาให้ทางอัยการแล้ว ในบ่ายนี้ โดยยืนยันว่าจะนำเข้าได้เร็วที่สุดไตรมาสที่ 4

2 ก.ค.64 จากกรณีที่สำนักงานอัยการสูงสุด ออกมาแถลงการณ์โต้ ถูกอ้างใช้เวลาตรวจร่างสัญญาจัดซื้อ วัคซีนโมเดอร์นา ค้างอยู่หลายเดือน โดยยืนยันว่าไม่มีใครส่งร่างมาให้ตรวจและที่ผ่านมาได้ใช้เวลาพิจารณาตรวจร่างให้องค์การเภสัชกรรม และกรมควบคุมโรค เพียง 1-5 วันเท่านั้น (อ่านข่าวได้ที่ อสส. ยืนยัน ไม่มีใครส่งร่างสัญญาจัดซื้อ วัคซีนโมเดอร์นา มาให้ตรวจ)

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ล่าสุดนายแพทย์วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม ให้กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดหาวัคซีนทางเลือกวัคซีนโมเดอร์นา ว่า เมื่อวานนี้ (1 กรกฎาคม 2564) ได้มีการประชุมหารือร่วมกันระหว่างองค์การเภสัชกรรม กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ สมาคมโรงพยาบาลเอกชน และบริษัทซิลลิค ฟาร์มา จํากัด 

บริษัทซิลลิคฯ ซึ่งเป็นตัวแทนของโมเดอร์นาในต่างประเทศเพียงผู้เดียวโดยชอบธรรม ทำหน้าที่เป็นผู้นำเข้าและขึ้นทะเบียนวัคซีนโมเดอร์นาในประเทศไทย ได้รับคำยืนยันจากบริษัทว่า ในช่วงแรกวัคซีนที่จะนำเข้ามาในไตรมาส 4/2564  และไตรมาสที่ 1/2565 รวมจำนวน 5 ล้านโดส ส่วนร่างสัญญาจัดหาสินค้า (Supply Agreement)  ได้ส่งให้อัยการสูงสุดแล้วเมื่อช่วงบ่ายวันนี้ ( 2 กรกฎาคม 2564 ) หลังจากนั้นจะมีการลงนามสัญญาจัดหาสินค้า (Supply Agreement) กับบริษัทซิลลิค ฯ ตามกำหนดเดิมต้นเดือนสิงหาคม 2564 โดยในช่วงเดือนกรกฎาคมนี้ ได้ให้โรงพยาบาลเอกชนแจ้งจำนวนวัคซีน พร้อมงบประมาณให้กับองค์การเภสัชกรรม

“ขอย้ำว่า การจัดหาวัคซีนทางเลือกโมเดอร์นานี้ เป็นการดำเนินการร่วมกัน 3 หน่วยงานหลัก คือ บริษัทซิลลิค ฟาร์มา จํากัด องค์การเภสัชกรรม และสมาคมโรงพยาบาลเอกชน ซึ่งเป็นองค์กรตัวแทนโรงพยาบาลเอกชนทั่วประเทศ มีสมาชิกอยู่ประมาณ 390โรงพยาบาล โดยมีการประชุมหารือและแจ้งให้ทราบถึงข้อตกลง เงื่อนไข ข้อจำกัด ที่จะได้มาซึ่งวัคซีนดังกล่าว ตลอดจนแนวทางการดำเนินทุกขั้นตอนมาอย่างต่อเนื่อง” นายแพทย์วิฑูรย์กล่าว

related