svasdssvasds

ผู้ป่วยโควิด19 เปรียบเหมือนดั่งโรงงานผลิตโควิดสายพันธุ์ใหม่

ผู้ป่วยโควิด19 เปรียบเหมือนดั่งโรงงานผลิตโควิดสายพันธุ์ใหม่

องค์การอนามัยโลก เตือน ยิ่งเราปล่อยให้โควิดแพร่กระจายมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งมีโอกาสที่จะต้องเผชิญสายพันธุ์ที่เปลี่ยนแปลงมากขึ้นเท่านั้น ผู้เชี่ยวชาญโรคติดต่อ ชี้ ผู้ป่วยโควิด19 เปรียบเหมือนดั่งโรงงานผลิตโควิดสายพันธุ์ใหม่

คนที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน มีมากกว่าแค่เสี่ยงต่อสุขภาพตัวเอง แต่ยังเสี่ยงต่อทุกคนหากพวกเขาติดเชื้อโควิด19 นั่นเป็นเพราะ การกลายพันธุ์ของโควิด19 สายพันธุ์ต่างๆ ก็มาจากร่างกายของผู้ติดเชื้อ คนที่ไม่ได้รับวัคซีนกลายเป็นเหมือนโรงงานผลิตสายพันธุ์ใหม่ๆ " ดร.วิลเลียม ชาฟฟ์เนอร์ ศาสตราจารย์ในแผนกโรคติดเชื้อที่ศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยแวนเดอร์บิลต์ กล่าว

"ยิ่งมีคนไม่ได้รับวัคซีนมากเท่าไร ความอันตรายก็จะทวีคูณมากยิ่งขึ้น เมื่อมีคนติดโควิด โควิดก็จะกลายพันธุ์ และมันจะกลายพันธุ์เป็นอะไรที่ร้ายแรงยิ่งกว่าเดิม" ชาฟฟ์เนอร์ กล่าวเสริม

เป็นเรื่องปกติที่ไวรัสมีการกลายพันธุ์อยู่ตลอดเวลา และโควิด19 ก็ไม่ได้เป็นข้อยกเว้น มันเปลี่ยนแปลงและพัฒนาอยู่ตลอด

บางครั้งการกลายพันธุ์ก็ทำให้ไวรัสอ่อนแอลง แต่บางครั้งก็พัฒนาไปในทิศทางที่ได้เปรียบมากขึ้น เช่น การแพร่เชื้อที่ดีขึ้น การจำลองไวรัสที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น หรือความสามารถในการแพร่เชื้อไปยังโฮสต์ที่หลากหลายมากขึ้น

ไวรัสที่ได้เปรียบกว่า แข็งแกร่งกว่าจะเอาชนะไวรัสอื่นๆ ที่อ่อนแอกว่า และในที่สุดจะประกอบขึ้นเป็นไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่แข็งแกร่งมากขึ้น หากผู้ติดเชื้อรายนั้นแพร่ให้คนอื่น พวกเขาก็จะติดไวรัสที่ทรงพลังมากยิ่งขึ้น

แอนดรูว์ เปกอสซ์ นักจุลชีววิทยาและนักภูมิคุ้มกันวิทยาที่วิทยาลัยสาธารณสุขจอนส์ฮอปกินส์บลูมเบิร์ก กล่าวว่า "ในการกลายพันธุ์ในไวรัส สิ่งหนึ่งที่แน่นอนคือ ไวรัสที่แพร่พันธุ์ง่ายกว่าจะเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้เกิดการระบาด"

ไวรัสที่ไม่แพร่กระจายไม่สามารถกลายพันธุ์ได้
สายพันธุ์ได้เกิดขึ้นทั่วโลก โควิดสายพันธุ์ B.1.1.7 หรือ โควิดอัลฟ่า ที่ถูกระบุเป็นครั้งแรกในอังกฤษ, โควิดสายพันธุ์ B.1.351 หรือ โควิดเบต้า ถูกพบครั้งแรกในแอฟริกาใต้, โควิดเดลต้า หรือ โควิดสายพันธุ์ B.1.617.2 ถูกพบเจอในอินเดีย และสหรัฐฯ ได้ปล่อยสายพันธุ์ของตนเองออกมาอีกหลายรุ่น ทั้งโควิดสายพันธุ์ B.1.427 หรือ โควิดเอปไซลอน ที่เจอครั้งแรกในแคลิฟอร์เนีย และสายพันธุ์ B.1.526 หรือ โควิดเอต้า ในนิวยอร์ก

แล้ว สายพันธุ์ใหม่หนึ่งสายพันธุ์ได้กวาดล้างไปทั่วโลกแล้ว ฤดูร้อนที่แล้ว เชื้อรุ่นหนึ่งที่มีการกลายพันธุ์ที่เรียกว่า D614G ได้เดินทางจากยุโรปไปยังสหรัฐอเมริกา และหลังจากนั้นก็ไปยังส่วนอื่นๆ ของโลก การเปลี่ยนแปลงนี้ทำให้ไวรัสประสบความสำเร็จมากขึ้น ก็อปปี้ตัวเองได้ดีขึ้น ดังนั้นเวอร์ชันนี้ จึงเข้ามาแทนที่สายพันธุ์เดิมที่โผล่ออกมาจากจีน ปรากฏก่อนที่ผู้คนจะเริ่มตั้งชื่อตัวแปร แต่กลายเป็นเวอร์ชันเริ่มต้นของไวรัส

สายพันธุ์ใหม่ๆ ส่วนใหญ่ได้เพิ่มการเปลี่ยนแปลงมาจาก D614G อย่างโควิดอัลฟ่า หรือ B.1.1.7 กลายเป็นสายพันธุ์ที่โดดเด่นในสหรัฐอเมริกาในช่วงปลายฤดูใบไม้ผลิ เนื่องจากมีการถ่ายทอดพิเศษ ตอนนี้สายพันธุ์เดลต้าสามารถแพร่เชื้อได้มากขึ้น และถูกกำหนดให้กลายเป็นสายพันธุ์ที่น่าจับตามองของหลายประเทศทั่วโลก รวมถึงสหรัฐอเมริกา

วัคซีนในปัจจุบันสามารถป้องกันสายพันธุ์ต่างๆ ได้ดี แต่ก็สามารถเปลี่ยนแปลงได้ทุกเมื่อ นั่นเป็นเหตุผลที่แพทย์และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขต้องการให้ผู้คนจำนวนมากขึ้นได้รับการฉีดวัคซีน

"ยิ่งเราปล่อยให้ไวรัสแพร่กระจายมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งมีโอกาสที่ไวรัสต้องเปลี่ยนแปลงมากขึ้นเท่านั้น" องค์การอนามัยโลกแนะนำเมื่อเดือนที่แล้ว

related