svasdssvasds

กปน.ยัน "โรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้" ไม่กระทบคุณภาพน้ำประปา ไร้สารเคมีปนเปื้อน

กปน.ยัน "โรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้" ไม่กระทบคุณภาพน้ำประปา ไร้สารเคมีปนเปื้อน

กปน. ยันเหตุ "โรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้" ไม่กระทบคุณภาพน้ำประปา จุดเกิดเหตุห่างจากแหล่งน้ำดิบ พร้อมมีทีมผู้เชี่ยวชาญเฝ้าตรวจสอบคุณภาพน้ำตลอด 24 ชม. ย้ำ น้ำประปาที่ผลิตจากโรงงานผลิตถูกลำเลียงด้วยระบบปิด ผ่านทางท่อประปา สารเคมีไม่สามารถปนเปื้อนได้

 นายรักษ์ศักดิ์ สุริยหาร รองผู้ว่าการ (ผลิตและส่งน้ำ) การประปานครหลวง (กปน.) เปิดเผยว่า จากกรณีเกิดเพลิงไหม้โรงงานผลิตเม็ดพลาสติกย่านกิ่งแก้ว 21 นั้น กปน.ได้เฝ้าติดตามสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด พร้อมย้ำให้ประชาชนคลายความกังวล

 ขอยืนยันว่า เหตุการณ์ดังกล่าวจะไม่ส่งผลต่อคุณภาพน้ำประปาของ กปน.โดยพื้นที่เกิดเหตุอยู่ห่างจากแหล่งน้ำดิบ โรงงานผลิตน้ำประปาของ กปน. และคลองประปา มากกว่า 30 กิโลเมตร ซึ่งอยู่นอกพื้นที่เสี่ยงภัย

 อีกทั้ง การประปานครหลวงมีทีมนักวิทยาศาสตร์ ซึ่งมีความเชี่ยวชาญและเฝ้าตรวจสอบคุณภาพน้ำประปาอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง และมีแผนรับมือเพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นไว้พร้อมแล้ว 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• สุชัชวีร์ ถอดบทเรียนไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว ย้ายโรงงานอันตรายออกจากเมือง

• ยืนยันสต็อกสารเคมี! เพนเทนกว่า 70 ตัน สไตรีนโมโนเมอร์ 1.6 พัน ปมโรงงานระเบิด

• ผู้ว่าฯสมุทรปราการ สยบข่าวลือ ยัน! ไม่มีการฝังถังเคมี 5 แสนลิตรใต้ดิน

 นายรักษ์ศักดิ์ กล่าวย้ำว่า กปน. ขอยืนยันว่า น้ำประปาที่ผลิตจากโรงงานผลิตน้ำจะถูกลำเลียงด้วยระบบปิดผ่านทางท่อประปาซึ่งเป็นไปตามแผนน้ำประปาปลอดภัย หรือ Water Safety Plan (WSP) สารเคมีไม่สามารถปนเปื้อนในน้ำประปาได้ ประกอบกับขณะนี้ กปน. ได้ทำการตรวจสอบแนวท่อประปาบริเวณใกล้เคียงที่เกิดเหตุ พบว่าไม่ได้รับความเสียหายแต่อย่างใด จึงขอให้ประชาชนมั่นใจได้ว่าน้ำประปาของ กปน. สะอาด ปลอดภัย 

 

 อย่างไรก็ตาม สำหรับประชาชนที่พักอาศัยในบริเวณรัศมีโดยรอบที่เกิดเหตุ 5-10 กิโลเมตร หากมีการรองน้ำประปาใส่ภาชนะไว้ภายนอกบ้าน ขอให้มีฝาปิดมิดชิดเพื่อป้องกันการปนเปื้อน ทั้งนี้ กปน. ขอแสดงความห่วงใยและขอให้สถานการณ์ดังกล่าวคลี่คลายโดยเร็ว

 

related