svasdssvasds

ยืนยันสต็อกสารเคมี! เพนเทนกว่า 70 ตัน สไตรีนโมโนเมอร์ 1.6 พัน ปมโรงงานระเบิด

ยืนยันสต็อกสารเคมี! เพนเทนกว่า 70 ตัน สไตรีนโมโนเมอร์ 1.6 พัน ปมโรงงานระเบิด

ผู้จัดการโรงงานหมิงตี้ ยืนยันมีสารเคมี เพนเทน 60-70 ตัน ส่วน สไตรีนโมโนเมอร์ มีกว่า 1.6 พัน หลังเกิดเหตุโรงงานย่านกิ่งแก้วระเบิด ยอมรับมีสารเคมีรั่วและได้ยินเสียงระเบิดตอนตี 3 ส่วนสาเหตุยังไม่สามารถตรวจสอบได้ ด้านกรมอุตุนิยมวิทยา เตือนอย่าใช้น้ำฝนช่วง 1-3 วัน


วันนี้ (5 ก.ค.2564) นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ กล่าวว่า กรณีที่มีสื่อบางสำนักเสนอข่าวว่า ยังมีถังสารเคมีกว่า 500,000 ลิตร อยู่ใต้ดินของโรงงานหมิงตี้ เคมิคอล จำกัด ภายในซอยกิ่งแก้ว 21 ในพื้นที่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ยืนยันว่าจากการสอบปากคำผู้จัดการโรง งาน ไม่มีการฝังถังเคมีใต้ดินแต่อย่างใด มีเพียงถังภายในโรงงาน ที่ยังเหลือในจุดที่กำลังลุกไหม้เท่านั้น

ด้านนาย Hsu cheng–chung อายุ 54 ปี ผู้จัดการโรงงานหมิงตี้ เข้าให้ปากคำกับพนักงานสอบสวน สภ.บางแก้ว อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ โดยระบุว่า ช่วงเวลา 03.00 น. ลูกน้องวิ่งมาแจ้งมีสารเคมีรั่วไหล จึงรุดเข้าไปดูแต่กลิ่นแรงมาก-เข้าไม่ได้ จึงวิ่งหนีออกมา

ทั้งนี้ เกิดเหตุระเบิดในโกดังมีวัตถุดิบผลิตโฟม คือเพนเทน 60-70 ตัน สไตรีนโมโนเมอร์ 1,600 ตัน และน้ำ 300 ตัน เบื้องต้น ยังไม่ทราบสาเหตุของการรั่วไหลของสารเคมี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

นายกฯ สั่งยกเลิกภารกิจ ทำฝนหลวง หวั่นสารเคมีโรงงานระเบิดบางพลี ปนเปือน
รมว.อุตสาหกรรม คาดปล่อยโฟมอีก 6 เที่ยวบิน จะควบคุมเพลิงโรงงานกิ่งแก้วได้
กรมอุตุฯ ประกาศเตือน 2 จังหวัด งดนำน้ำฝนมาบริโภค เสี่ยงปนเปื้อนสารเคมี
ปภ.ส่งเครื่องจักรกลสนับสนุนการดับเพลิงไหม้โรงงานพลาสติกกิ่งแก้ว
• บึ้มสนั่น! โรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้ ถังเคมีใหญ่ระเบิด ไฟลุกท่วม บาดเจ็บนับสิบ

 

สำหรับ "สไตรีนโมโนเมอร์” ของเหลวใส และข้นเหนียว ซึ่งมีคุณสมบัติติดไฟง่าย ต้องเก็บรักษาในอุณหภูมิไม่สูงเกิน 31 องศาเซลเซียส แต่หากสารเคมีชนิดนี้ถูกเผาไหม้ ก็จะปล่อยสารอันตรายที่มีผลเสียต่อร่างกาย 2 ชนิด ได้แก่ สารสไตรีน และสารเบนซิน


ด้านนายณัฐพล ณัฏฐสมบูรณ์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ตรวจสอบสภาพอากาศบริเวณโรงงานที่เกิดเพลิงใหม้ เบื้องต้นพบว่าจากการสำรวจทิศทางลม ทั้งในระดับผิวพื้นและระดับเพดานอากาศ จุดเกิดเหตุลมจะพัดกลุ่มหมอกควันจากทิศตะวันตกเฉียงใต้ไปยัง จ.ฉะเชิงเทรา และนครนายก

สิ่งที่เป็นห่วงคือ ช่วงบ่ายถึงค่ำ บริเวณ กทม.และปริมณฑล อาจมีฝนเพิ่มขึ้น หากฝนลงไปชะล้างกลุ่มควันเหล่านี้ สารพิษจะตกลงในแหล่งน้ำ อาจส่งผลเสียต่อการใช้น้ำเพื่อการอุปโภค บริโภค จึงขอให้ประชาชนเพิ่มความระมัดระวังในการใช้น้ำช่วงนี้ 1-2 วันนี้ 

related