svasdssvasds

ไทม์ไลน์ ปฏิบัติการควบคุมเพลิงไหม้ โรงงานย่านกิ่งแก้ว

ไทม์ไลน์ ปฏิบัติการควบคุมเพลิงไหม้ โรงงานย่านกิ่งแก้ว

ไทม์ไลน์สถานการณ์เพลิงไห้มโรงงานหมิงตี้ เคมีคอล โรงงานย่านกิ่งแก้ว จ.สมุทรปราการ เมื่อช่วงเวลาประมาณ 03.00 น. ของวันที่ 5 กรกฎาคม ที่ใช้เวลาเกือบข้ามวัน จึงควบคุมสถานการณ์ได้ ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถระบุสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ดังกล่าวได้

จากกรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้โรงงานหมิงตี้ เคมีคอล โรงงานย่านกิ่งแก้ว เมื่อช่วงเวลาประมาณ 03.00 น. ของวันที่ 5 กรกฎาคม โดยเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงได้ เมื่อเกือบเที่ยงคืนที่ผ่านมา หลังจากนั้นก็มีเพลิงปะทุขึ้นในบางจุด แต่โดยรวมถือว่า สามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว โดยมีรายละเอียดช่วงสำคัญในปฏิบัติการควบคุมเพลิงไหม้ ดังต่อไปนี้

วันที่ 5 กรกฎาคม 2564

03.10 น.

เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งเหตุระเบิด และพบเพลิงไหม้ บริษัท หมิงตี้เคมีคอล จำกัด โรงงานผลิตโฟมในซอยกิ่งแก้ว 21 อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ

ไฟไหม้โรงงานย่านกิ่งแก้ว

09.00 น.

ทางการได้ออกประกาศเตือนให้ประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงจุดเกิดเหตุ ในรัศมี 5 กิโลเมตร อพยพออกมาอย่างเร่งด่วน

12.00 น.

เกิดเหตุระเบิดระลอกที่สอง หลังจากมีสารเคมีเกิดการรั่วไหลออกมา ทำให้ไฟลุกโหมขึ้นอีกครั้ง ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้รับบาดเจ็บ 3 นาย และมีเจ้าหน้าที่อาสากู้ภัยเสียชีวิต 1 ราย

ไฟไหม้โรงงานย่านกิ่งแก้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

13.00 น.

นายกฤติยา ก้อนทอง รองผู้อำนวยการ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (สายปฎิบัติการ 2) ยืนยันว่า ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ยังเปิดให้บริการปกติ แต่จะมีการติดตามข้อมูลหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด และให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของผู้โดยสารสูงสุด

ไฟไหม้โรงงานย่านกิ่งแก้ว

14.55 น.

ศูนย์การค้าเมกาบางนา ออกประกาศแจ้งปิดให้บริการ ตั้งแต่เวลา 16.00 น เป็นต้นไป โดยจะกลับมาเปิดให้บริการตามปกติในวันที่ 6 กรกฎาคม เวลา 10.00 น.

15.00 น.

เฮลิคอปเตอร์ KA-32 ซึ่งกองทัพบก (ทบ.) ร่วมกับกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ส่งเข้าสนับสนุนภารกิจระงับเหตุไฟไหม้ ได้โปรยทิ้งโฟมดับเพลิง บริเวณจุดที่ตั้งโรงงาน

ไฟไหม้โรงงานย่านกิ่งแก้ว

15.30 น.

Hsu cheng-chung อายุ 54 ปี ผู้จัดการโรงงานหมิงตี้ เดินทางเข้ามาพบพนักงานสอบสวนเพื่อให้ปากคำ จากการสอบถามเบื้องต้น ได้ให้ข้อมูลว่า เมื่อเวลาประมาณ 03.00 น. ขณะที่นอนหลับอยู่ที่ห้องพักซึ่งอยู่ติดกับโรงงาน ได้มีคนงานมาเรียกและแจ้งว่ามีสารเคมีรั่วไหล ตนจึงรีบเข้าไปตรวจสอบ แต่ไม่สามารถเข้าไปได้ เนื่องจากกลิ่นสารเคมีรุนแรง จึงได้วิ่งหลบหนี จนกระทั่งเกิดเหตุระเบิดดังกล่าว

ผู้จัดการโรงงาน ได้ให้ข้อมูล เกี่ยวกับสารเคมีในโรงงาน ดังนี้

เพนเทน ประมาณ 60-70 ตัน

สไตรีนโมโนเมอร์ ประมาณ 1,600 ตัน

ไฟไหม้โรงงานย่านกิ่งแก้ว

15.50 น.

นายประกอบ วิวิธจินดา อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ยืนยันว่า จำนวนสารเคมีในถังเคมีภัณฑ์บ่อที่ 2 มีเพียง 20,000 ลิตร ไม่ใช่ 500,000 ลิตร ตามที่มีกระแสข่าวออกไปก่อนหน้านี้

ไฟไหม้โรงงานย่านกิ่งแก้ว

16.00 น.

นายณัฐพล ณัฏฐสมบูรณ์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เตือนชาวนครนายก และชาวฉะเชิงเทรา หลีกเลี่ยงนำน้ำฝนมาบริโภคช่วงหนึ่งถึงสองวันนี้ เสี่ยงได้รับอันตรายจากการปนเปื้อนสารเคมี จากเหตุเพลิงไหม้โรงงานย่านกิ่งแก้ว

16.30 น.

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ร่วมกับ ผู้ว่าฯ สมุทรปราการ แถลงสถานการณ์ ชี้แจง โรงงานตั้งก่อนชุมชนผุดรอบพื้นที่ เบื้องต้นประเมินเสียหาย 700 ล้านบาท

ไฟไหม้โรงงานย่านกิ่งแก้ว

18.00 น.

ศูนย์ติดตามสถานการณ์ ปภ. รายงานว่า จ.สมุทรปราการได้ตั้งจุดอพยพกรณีเหตุไฟไหม้โรงงาน 7 จุด ได้แก่ โรงเรียนเตรียมปริญญานุสรณ์ อบต.บางพลีใหญ่ (หลังเก่า) และวัดบางพลีใหญ่กลาง โรงเรียนบางกระบือ ศาลพ่อหลวง วัดบางโฉลงใน วัดบางโฉลงนอกวัดบางพลีใหญ่ โดยมีผู้อพยพจำนวน 1,120 คน

ไฟไหม้โรงงานย่านกิ่งแก้ว

19.00 น.

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ ติดตามสถานการณ์การระเบิดภายในโรงงานหมิงตี้ต่อเนื่อง พร้อมกันนี้ได้สั่งยกเลิกภารกิจทำฝนหลวงแล้ว

20.00 น.

ผู้ว่าฯ สมุทรปราการ แถลงข่าวความเสียหายจากเหตุการณ์ มีประชาชาแจ้งความกรณีได้รับความเสียหายจากเหตุโรงงานระเบิดไฟไหม้ ที่ สภ.บางแก้ว จำนวน 177 คน  มีผู้เสียชีวิต 1 คน (เจ้าหน้าที่ดับเพลิงอาสา) และบาดเจ็บ 39 คน

ไฟไหม้โรงงานย่านกิ่งแก้ว

20.40 น.

ปภ.ยังยืนยันพื้นที่อพยพ ยังคงเป็นรัศมี 5 กิโลเมตร จากจุดเกิดเหตุ ไม่มีการเปลี่ยนแปลงจากประกาศเดิม

23.41 น.

มีรางานว่า เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงได้แล้ว 90 %  หลังสามารถปิดวาล์วบ่อสารเคมีของโรงงานได้ แต่ยังคงเฝ้าระวัง 

ไฟไหม้โรงงานย่านกิ่งแก้ว

6 กรกฎาคม 2564

00.30 –  07.30  น.

มีรายงานการเกิดเพลิงประทุขึ้นเป็นบางช่วง แต่เจ้าหน้าที่จะสามารถสกัดได้ และยังคงตรึงกำลังไว้ แต่โดยรวมถือว่า สามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว

ไฟไหม้โรงงานย่านกิ่งแก้ว

related