svasdssvasds

นักดับเพลิงเหตุโรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้ ไร้หน้ากากกันพิษ หน่วยอื่นจัดเต็ม

นักดับเพลิงเหตุโรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้ ไร้หน้ากากกันพิษ หน่วยอื่นจัดเต็ม

น่าเห็นใจ! โซเชียลแสดงความคิดเห็นเห็นใจเจ้าหน้าที่อาสาดับเพลิงในเหตุการณ์ โรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้ ที่ปฏิบัติหน้าที่อย่างยาวนาน อยู่ใกล้สารพิษ แต่มีเพียงหน้ากากอนามัย แต่ ขณะเดียวกัน หน่วยอื่นๆ ที่ไม่ใช่แนวหน้าตะลุยอัคคีไฟ กลับมีอุปกรณ์ครบถ้วน

กลายเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวดราม่า เพราะสะท้อนถึงภาพปัญหาและการจัดการที่ไม่เป็นระบบของข้าราชการไทย ที่ช้า และยึดติดกับระบบมากเกินไป ในเหตุการณ์ โรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้ หรือ เหตุการณ์ที่ โรงงานหมิงตี้ เคมีคอล โรงงานย่านกิ่งแก้ว จ.สมุทรปราการ เมื่อช่วงเวลาประมาณ 03.00 น. ของวันที่ 5 กรกฎาคม เกิดไฟไหม้ เพราะนักดับเพลิง รวมถึงอาสาดับเพลิง ไม่มี หลายคนสวมแค่หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ บางคนเท่านั้นที่มี N95 และน้อยคนมากที่จะมีหน้ากากป้องกันแก๊สพิษ

แต่ในขณะเดียวกัน ก็มีภาพที่ทหารลงพื้นที่โดยมีหน้ากากป้องกันพิษ จนทำให้เกิดเสียงวิจารณ์ตามมาจำนวนมาก เพราะทหารไม่ใช่หน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรง และ ไม่ได้มีหน้าที่เข้าไปดับไฟ แต่หน้ากากที่ทหารใช้นั้น เรียกได้ว่าจัดเต็ม และหน้ากากของทหารนั้นก็ไม่สามารถให้กับเจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้ เพราะติดข้อกำหนดของระเบียบราชการ

gas-mask

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ ความคิดเห็นบางส่วนในโลกออนไลน์ แสดงความรู้สึกเห็นใจนักดับเพลิงและอาสาดับเพลิง ซึ่งลงพื้นที่เสี่ยงอันตรายหน้างานแต่กลับไม่ได้รับการช่วยเหลือเรื่องอุปกรณ์ตามที่ควรจะเป็น

นอกจากนี้ ยังมี ความสูญเสียของนักดับเพลิงอย่าง น้องพอส นายกรสิทธิ์ ลาวพันธ์ อายุ 19 ปี อาสาสมัครฯหน่วยสมเด็จเจ้าพระยา ธน 28-18 ฐานเทคโน ที่เสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่ด้วย ซึ่งสร้างความน่าเศร้าเสียใจเป็นอย่างมาก

โดย กรณีนี้เป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้นอย่างมาก หากคนกลุ่มนี้เหล่านี้เจ็บป่วยหรือเสียชีวิตในภายหลัง จะมีใครรับผิดชอบหรือไม่ บางส่วนให้ข้อมูลอีกว่า อุปกรณ์ที่อาสาใช้งานส่วนใหญ่ต้องออกเงินซื้อเองทั้งหมด ด้วยซ้ำ

 

นอกจากนี้ ยังมีผู้แสดงความคิดเห็น วิจารณ์ถึงทหารที่มีอุปกรณ์ป้องกันที่ดีจำนวนมาก กลับกันหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตรงกลับแทบไม่มีการช่วยเหลือ พร้อมตั้งคำถามอีกว่า เพราะเหตุใดจึงไม่นำอุปกรณ์เหล่านี้่ไปให้กับนักดับเพลิง อาสาดับเพลิง ที่ทำงานในจุดเกิดเหตุซึ่งเป็นคนที่ทำงานจริง ๆ ได้ใส่ เห็นกฎระเบียบสำคัญกว่าความปลอดภัยของชีวิตผู้อื่นใช่หรือไม่ ?

firefighter

related