svasdssvasds

ถอดบทเรียนต่างประเทศ มุมคิด แนวแก้ไข กรณีคล้ายกับ #โรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้

ถอดบทเรียนต่างประเทศ มุมคิด แนวแก้ไข กรณีคล้ายกับ #โรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้

เหตุการณ์ โรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้ นับเป็นอีกหนึ่งของเศร้าบนปี 2021 ของไทย เหตุการณ์นี้ถือว่าแผลยังสด ฝุ่นแห่งวิกฤตยังไม่จางลง อย่างไรก็ตาม ในต่างประเทศ ก็เคยมีเหตุการณ์ซึ่งคล้ายกัน เราลองถอดบทเรียนต่างประเทศ มุมคิด แนวแก้ไข เพื่อเป็นแนวทางในแก้อุบัติภัยครั้งนี้กัน

#โรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้  

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า #โรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้ มีผลกระทบกับผู้คนในวงกว้าง และเป็นเหตุภัยพิบัติที่ดูจะเป็นเรื่องใหม่สำหรับคนไทย เพราะเรื่องสารเคมีติดไฟอย่างยาวนาน และระเบิดอย่างรุนแรงนั้น ดูจะเป็นเรื่องไกลตัวหากใช้มาตรวัดอดีต อย่างไรก็ตามนับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เหตุการณ์ #โรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้ น่าจะสามารถถอดเป็นบทเรียนได้ และหาแนวทางในระวังป้องกัน รวมถึงแก้ไข ได้อย่างทันท่วงที หากมีเหตุลักษณะนี้เกิดขึ้นอีกในอนาคต

อย่างไรก็ตาม ในต่างประเทศ ซึ่งเคยมีเหตุการณ์ในลักษณะคล้ายคลึงกัน ลองมาดูกันว่า ในต่างประเทศ มีแนวทางแก้ไขอะไรบ้าง รวมถึง มีความเปลี่ยนแปลงใดๆบ้าง จากการเกิดเหตุ หายนะกับโรงงานอุตสาหกรรม

Factory สภาพโรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บทเรียนจากระเบิดที่เบรุต

ย้อนเข็มนาฬิกากลับไปไม่นาน ปี 2020 ความทรงจำของใครหลายคนน่าจะยัง จำกันได้ดี กับเหตุการณ์ ระเบิดโกดังท่าเรืออ่าวเซนต์ จอร์จ ในกรุงเบรุต เมืองหลวงของประเทศเลบานอน เมื่อวันที่ 4 ส.ค. 2020  จนกระทั่งคร่าชีวิตผู้คนจำนวนกว่า 100 ราย บาดเจ็บกว่า 4,000 คน และสูญหายอีกจำนวนมาก

สาเหตุของระเบิดครั้งนั้น เกิดจาก สาร "แอมโมเนียมไนเตรท" (Ammonium Nitrate) น้ำหนัก 2,750 ตัน ที่ถูกเก็บไว้ในท่าเรือ และทันทีที่ระเบิดขึ้นรัศมีโดยรอบท่าเรือเกือบ 4 กิโลเมตรราบเป็นหน้ากลอง  แรงสั่นสะเทือนไปไกลถึง 240 รัศมีกม. ทุกสิ่งทุกอย่างหายวับไปกับตา เรื่องราวมันเหมือนกับฝันไป...และมันเป็นฝันร้าย เพราะมันคือเรื่องจริง

จากบทเรียน ระเบิดที่เบรุต จนเป็นข่าวใหญ่ไปทั่วโลกนั้น
นายก ฮัสซัน ดิอับ นายกรัฐมนตรีเลบานอน ณ เวลานั้นประกาศลาออกจากตำแน่งเพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุระเบิดครั้งใหญ่ หลังจากเกิดเหตุ 6 วัน ทั้งที่จริงๆแล้ว นายก ฮัสซัน ดิอับ เพิ่งจะอยู่ในตำแหน่งสูงสุดของประเทศได้ราว 7 เดือนเท่านั้นเอง

beirut2

ในความจริงแล้ว แม้ไม่มีเหตุระเบิดที่ท่าเรือเกิดขึ้น สภาพการเมืองของเลบานอนก็ง่อนแง่นอยู่แล้ว เพราะห้วงเวลานั้น เลบานอนกำลังเผชิญกับวิกฤติทางการเงินและประชาชนเกินครึ่งมีสถานะยากจน  

ดังนั้น เหตุระเบิดที่เบรุตยิ่งเป็นตัวจุดฉนวนให้ นายกฮัสซัน ดิอับ อยู่ในตำแหน่งไม่ได้ และมีการประท้วงจนลุกลามเป็นเหตุความรุนแรง  เพราะ สิ่งที่เกิดขึ้นมันคือ ความผิดที่เกิดขึ้นจากความหละหลวมของหน่วยงานรัฐ

หลังจากนั้น ทางการเลบานอนเริ่มกล่าวโทษกันไปมาต่อการที่ปล่อยให้มีวัสดุประกอบระเบิดตั้งอยู่ในพื้นที่ชุมชนมานานกว่า 6 ปี ในจุดที่ระเบิด  มีการตั้งคำถามจากภาคประชาชนเลบานอน และ มีเจ้าหน้าที่ 16 คนถูกควบคุมตัวเพื่อสอบสวน

บทเรียนที่สำคัญ จากเหตุระเบิดครั้งนั้น กล่าว คือ เพื่อความปลอดภัยไม่ให้เกิดโศกนาฏกรรมเช่นเบรุต หลักการเก็บแอมโมเนียไนเตรทมีวิธีใดบ้างนั้น  ซึ่งรศ.ดร.วีรชัย  พุทธวงศ์  อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เปิดเผย 3 ปัจจัย ประกอบด้วย 1. ห่างไกลประกายไฟ 2.อากาศปลอดโปร่ง 3. ไม่แออัด ต้องอยู่ห่างไกลชุมชน

beruit explosion

โรงงานปุ๋ยเท็กซัส
อีกหนึ่งเหตุการณ์สำคัญ ในภัยพิบัติเกี่ยวกับโรงงาน เกิดขึ้นที่สหรัฐ 17 เมษายน ปี 2013 มีเหตุระเบิดของแอมโมเนียมไนเตรตที่สถานที่จัดเก็บและจำหน่ายของบริษัทปุ๋ยเวสต์ เฟอร์ติไรเซอร์ ในเท็กซัส สหรัฐอเมริกา

 แรงระเบิดโรงงานปุ๋ยเท็กซัสครั้งนั้น สามารถรับรู้ได้ไกลในรัศมีกว่า 20 กิโลเมตร เพราะมันทำให้แผ่นดินไหวถึง 2.1 แม็กนิจูด  ขณะที่ประชาชนกว่า 2 พันคนไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้นานหลายชั่วโมง  ขณะที่ฝุ่นผง และกลิ่นเหม็นของสารเคมีได้ฟุ้งกระจายไปในอากาศไกลถึง 4 กิโลเมตร

โรงงานปุ๋ยเท็กซัสระเบิดครั้งนั้น ทำให้มี ผู้เสียชีวิต 15 คน ในจำนวนนี้เป็นนักดับเพลิง 12 ราย  บาดเจ็บราว 200 คน และอาคารกว่า 150 หลังพังเสียหายรวมถึงโรงเรียนและบ้านพักคนชรา
 

ทางการสหรัฐ มีการเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเร่งด่วน  มีเจ้าหน้าที่เร่งเข้าช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่และมีการใช้เฮลิคอปเตอร์ลำเลียงคนเจ็บ

ที่จริงแล้ว 10 วันก่อนการระเบิด ก็มี เจ้าหน้าที่ฯ เข้าทำการตรวจสอบโรงงานตามกำหนดแต่ไม่พบข้อผิดปกติ ใดๆ จึงมีการสันนิฐาน กันว่า เหตุระเบิดครั้งนี้อาจเป็นเพราะความประมาทของมนุษย์

texas explosion

สำหรับ เหตุการณ์นี้ส่งผลให้ในปี 2015 หรือใน 2 ปีต่อมา  สภานิติบัญญัติเท็กซัสผ่านร่างกฎหมาย House Bill 942 เพื่อควบคุมการจัดเก็บและการตรวจสอบแอมโมเนียมไนเตรต ให้เป็นระบบ และปลอดภัยมากขึ้น
 ตลอดจนให้อำนาจคณะกรรมาธิการคุณภาพสิ่งแวดล้อมของเท็กซัสและเจ้าหน้าที่ดับเพลิงท้องถิ่นบังคับใช้กฎระเบียบอย่างจริงจังกับโรงงาน

ขณะที่ สำนักงานแอลกอฮอลล์ ยาสูบ อาวุธ และระเบิด ATF ร่วมด้วยสำนักงานดับเพลิงเท็กซัส ร่วมกันประกาศว่าจะดำเนินคดีอาญาต่อผู้ที่ทำให้เกิดเพลิงไหม้ขึ้น

    จะเห็นได้ว่า เหตุอุบัติภัยในลักษณะที่คล้ายกับ #โรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้ ที่เกิดขึ้นจากต่างประเทศ จะมีบทลงโทษ มีผู้ที่ต้องรับผิดชอบทั้งทางตรงและทางอ้อม และในต่างประเทศนั้น ไม่มีทางที่คนผิดจะลอยนวลไปกับสายลมแน่นอน

มีขั้นตอนของการแก้กฏหมาย  มีการถอดบทเรียนอย่างเป็นขั้นเป็นตอน เพื่อให้ทุกอย่างดีขึ้น ควบคุมความเสี่ยงต่างๆ ได้ดีขึ้น เพราะสิ่งที่สำคัญที่สุด คือชีวิตของประชาชน...

related