svasdssvasds

จากโรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้ : สดุดีนักดับเพลิง ทุกเหตุการณ์สำคัญของโลก

จากโรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้ : สดุดีนักดับเพลิง ทุกเหตุการณ์สำคัญของโลก

รวมเหตุการณ์สดุดีคุณงามความดีของนักดับเพลิงทั่วโลกที่ช่วยคลี่คลายสถานการณ์ไฟไหม้ และอันตรายต่างๆ ที่ต้องเสี่ยงเอาชีวิตเข้าแลก และเพื่อเป็นการเชิดชู สดุดีคุณงามความกล้าหาญ ของ น้องพอส นายกรสิทธิ์ ลาวพันธ์ ที่ต้องเสียชีวิตไป จากเหตุการณ์ #โรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้

ทุกหยดน้ำตาเพื่ออาลัยน้องพอส
นับเป็นความสูญเสียที่ประเมินค่าใดๆไม่ได้ กับการสูญเสียไป 1 ชีวิตที่มีคุณค่า กับชีวิตที่พร้อมจะเปล่งประกายในอนาคต แต่ต้องมาสูญเสียไปก่อนวัยอันควร สำหรับ น้องพอส นายกรสิทธิ์ ลาวพันธ์ อาสาสมัครฯหน่วยสมเด็จเจ้าพระยา ธน 28-18 ฐานเทคโน ที่เสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่ ในการเข้าดับเพลิง #โรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้ เหตุไฟไหม้โรงงานผลิตเม็ดโฟมพลาสติกบริษัท หมิงตี้เคมีคอล จำกัด ย่านกิ่งแก้ว ในวันที่ 5 กรกฏาคม 2021 ที่ผ่านมา

หากมองพิจารณาจากเหตุการณ์อุบัติภัยครั้งใหญ่ๆของโลก คนที่ทำหน้าที่ เป็น นักดับเพลิง จะเป็น "หน่วยกล้าตาย" ที่ต้องเอาชีวิตไปเสี่ยงชีวิต ในการระงับเพลิงไฟที่ลุกลามอยู่เสมอ ชีวิตที่แขวนอยู่บนเส้นด้ายตลอดเวลา ดังนั้นทุกๆ วีรกรรมที่ นักดับเพลิง ได้เสียสละไว้ สมควรได้รับการยกย่องเชิดชู...

Pause-Firefighter

เหตุการณ์ 9/11 นักดับเพลิงเสียชีวิตเยอะที่สุด

เหตุการณ์วินาศกรรมครั้งใหญ่ของโลก เมื่อ 20 ปีที่แล้ว เหตุการณ์ 9/11  หรือ เหตุการณ์ที่ผู้ก่อการร้ายจี้เครื่องบินเข้าพุ่งชน ตึกเวิลด์เทรด เซนเตอร์  อาคารแฝดสูง 110 ชั้น ทั้ง 2 อาคาร   เมื่อวันที่  11 กันยายน 2001 จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 2,996 คน และบาดเจ็บอีกมากกว่า 6,000 คน ในจำนวนนี้ มีนักดับเพลิง ที่เป็นหัวหน้าที่เข้าไปยังที่เกิดเหตุเพื่อช่วยเหลือผู้อื่น แต่ต้องมาเจอกับเรื่องโชคร้าย เพราะตึกได้ถล่มลงมา

เหตุการณ์ 9/11 ครั้งนั้น มีการยืนยัน ว่ามี เจ้าหน้าที่ดับเพลิง หรือ นักดับเพลิง เสียชีวิตถึง  343 นาย ซึ่งนับเป็นความสูญเสียที่น่าเศร้าที่สุด ในประวัติศาสตร์โลกสมัยใหม่

911Firefighter

911Firefighter2

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

19 ชีวิตนักดับเพลิง กับไฟป่าอริโซน่า 2013

อีกหนึ่งเหตุการณ์ในโลกสมัยใหม่ ที่นักดับเพลิงต้องเอาชีวิตไปแลก จำนวนถึง 19 คน นั่นคือเหตุการณ์ไฟป่าอริโซน่า ในช่วง 28 มิถุนายน - 10 กรกฏาคม 2013  
    ย้อนเข็มกลับไปในวันนั้น นักดับเพลิงแห่งเมืองฟินิกซ์ เป็นหน่วยเสี่ยงตาย เอาชีวิตเข้าแลก
    ไฟป่าในรัฐอริโซน่าครั้งนั้น ลุกไหม้อย่างรุนแรง หลังเผาผลาญพื้นที่ไปแล้วกว่า 5,000 ไร่ สาเหตุของไฟป่าเกิดจากฟ้าผ่าและอุณหภูมิที่พุ่งสูง โหมให้ไฟลุกลามอย่างรวดเร็ว บ้านเรือนถูกไฟเผาทำลายไปถึง 200 หลัง ประชาชนในเมืองยาร์เนลล์ ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองฟีนิกซ์ เมืองเอกของรัฐไปทางตะวันตกเฉียงเหนือราว 135 กิโลเมตร ต้องอพยพออกจากบ้านเรือน ขณะที่ไฟลุกลามเข้าใกล้
    วิกฤตไฟป่าที่เกิดขึ้นยังทำให้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเสียชีวิตอย่างน้อย 19 คน หลังเข้าไปติดอยู่ในวงล้อมของไฟ และเรื่องราวของนักดับเพลิง ได้ถูกถ่ายทอดเป็นภาพยนตร์ Only the Brave  ออกฉายเมื่อปี 2017 ด้วย

เหตุการณ์ครั้งนั้น นับเป็นเหตุไฟป่าในสหรัฐฯที่ทำให้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงชีวิตมากที่สุดในรอบ 80 ปีเลยทีเดียว และ 19 ชีวิตของนักดับเพลิงเมืองฟินิกซ์ก็ต้องน่ายกย่องเชิดชูความดี

Only the Brave ภาพจากภาพยนตร์ Only the Brave  ออกฉายเมื่อปี 2017

firearizona

สละชีวิตในไฟป่าออสซี่

ขณะที่ ออสเตรเลีย เป็นอีกหนึ่งประเทศ ที่นักดับเพลิงต้องใช้ชีวิตบนความเสี่ยงอยู่เสมอ เพราะเกิดไฟป่าอยู่บ่อยครั้ง และที่ยังไม่ลบเลือนจากความทรงจำของใครหลายคน คือเหตุการณ์ไฟไหม้ป่า ต่อเนื่องยาวนาน ตั้งแต่ มิถุนายน  2019 ถึง พฤษภาคม 2020  โดยในช่วงที่วิกฤตหนักๆที่สุดของไฟไหม้ป่าครั้งนี้ เกิดขึ้นในช่วงปลายปี 2019

เหตุการณ์ครั้งนั้นความเสียหายกินวงกว้าง 60,000 ตารางกิโลเมตร ไฟเผาไหม้บ้านเรือนมากกว่า 1,500 หลัง มีผู้เสียชีวิต 34 คน ในทันที โดยส่วนใหญ่เกิดเหตุที่รัฐนิวเซาท์เวลส์ ซึ่งในจำนวนนี้ ต้องมีชีวิตของนักดับเพลิง เสียสละได้ด้วย 3 นาย ซึ่งเป็นการเสียสละที่ใหญ่หลวงมาก

fire

แลกชีวิตที่บ้านหรูกฤษดานคร 31

สำหรับเหตุการณ์ #โรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้ ยังทำให้ สามารถนึกย้อนไปถึงในไทยอีกเหตุการณ์หนึ่งซึ่งเกิดขึ้นมาไม่นาน นั่นคือ เหตุการณ์เพลิงไหม้บ้านหรูภายในหมู่บ้านกฤษดานคร 31 เมื่อช่วงต้นเดือนเมษายน 2021 ที่ผ่านมา

โดยครั้งนั้น ต้องสูญเสีย นักดับเพลิงไปอย่างน่าเศร้า  นักดับเพลิงแนวหน้า ผู้ที่เสียชีวิตในครั้งนั้น ได้แก่ นายธนภพ ประไพ อายุ 44 ปี นายสมัชญา นิลธง อายุ 48 ปี และ นายอรรถพล ถ้วมทอง อายุ 26 ปี  นายสุทัศน์ เปลี่ยนกลัด อายุ 38 ปี  และสุดท้าย โดนอาคารถล่มลงมาใส่
    
ทุกการสูญเสียของนักดับเพลิง ในขณะปฏิบัติหน้าที่ นับเป็นเรื่องที่น่าเศร้า จนไม่อาจกลั้นน้ำตาแห่งความเสียใจไว้ได้...เพราะนี่คือเครื่องยืนยันว่า พวกเขาทุกคน ได้เสียสละ ได้แลกทั้งชีวิต เพื่อให้เหตุการณ์ไฟไหม้ต่างๆ ไม่ว่าจะสถานการณ์เล็ก หรือใหญ่
 

...นักดับเพลิงทุกคน เอาชีวิตเข้าเสี่ยง และเอามาแลกกับความปลอดภัยของทุกๆคนเสมอ...

firefighter9

related