svasdssvasds

สรุปจบดราม่ามุมสูง NOVYDRONE-สมาคมตอบโต้ภัยพิบัติ ไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว

สรุปจบดราม่ามุมสูง NOVYDRONE-สมาคมตอบโต้ภัยพิบัติ ไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว

ดราม่ามาแล้ว หลังทีมNOVY Drone ถูกพาดพิงว่าได้นำภาพของ สมาคมตอบโต้ภัยพิบัติ ประเทศไทย D.R.A.T ไปใช้จนทำให้เกิดกระแสในโลกออนไลน์ งานนี้ทำเอาทางเพจ โดรนเพื่อการเกษตร โดรนพ่นปุ๋ย โดรนพ่นยา by NOVY ต้องออกโรงแถลง ชี้แจงประเด็นข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น

จากเหตุการณ์ไฟไหม้บริษัท หมิงตี้ เคมีคอล จำกัด ในซอยกิ่งแก้ว 21 ถนนกิ่งแก้ว ตำบลบางพลีใหญ่ อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ เมื่อวันที่ (5 ก.ค.)ที่ผ่านมา ซึ่งได้รับความเสียหายไปในวงกว้าง โดยการปฏิบัติหน้าที่ในครั้งนี้ ต้องขอชื่นชมเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่ช่วยกันควบคุมเพลิงจำนวนมาก รวมทั้งการนำโดรนมาช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้เชี่ยวชาญ แต่ก็ได้มีกระแสดราม่าเกิดขึ้นเรื่องการแอบอ้างว่า ทีมNOVY Drone ได้มีการแอบอ้างนำภาพของทีม สมาคมตอบโต้ภัยพิบัติ ประเทศไทย D.R.A.T ไปใช้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เพจเฟซบุ๊กโดรนชุมชน เกษตรกรยุคใหม่ให้โดรนทำงานแทน ได้โพสต์ข้อความระบุว่า...โดรนชุมชนขอชื่นชมฮีโร่ตัวจริง จาก #สมาคมตอบโต้ภัยพิบัติ (DRAT) เป็นผู้ปิดทองหลังพระ คุณ อัศวิน โรมประเสริฐ ใช้โดรน DJI รุ่น M300RTK ปฏิบัติภารกิจจนสำเร็จครับ เนื่องจากมีการแชร์กันเป็นจำนวนมาก ผมขออนุญาตขยายความสั้นๆดังนี้ หลายคนคิดว่าโดรนเหมือนกันหมด บางคนคิดว่าโดรนอารักขาพืช ก็สามารถบินเป็นโดรนสำรวจได้ บางคนคิดว่าแค่มีโดรนกับโปรแกรมวิเคราะห์ก็สามาถพยากรณ์ผลผลิตได้ ความเข้าใจที่ถูกต้องคือ โดรนถูกออกแบบให้เหมาะสมกับภารกิจที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง เช่น โดรนอารักขาพืชถูกออกแบบสำหรับให้รับน้ำหนักได้มาก ไม่ต้องบินสูงหรือเร็ว เป็นต้น

จากข่าวกรณีใช้โดรนค้นหาจุดปิดวาล์วที่โรงงานระเบิดที่แชร์กันนั้น ต้องใช้โดรนที่มีสรรถนะและความแม่นยำในการบังคับสูง ต้านแรงลมได้ดี กล้องที่ติดกับตัวโดรนจะต้องเหมาะสม โดยจะต้องใช้กล้องวัดอุณหภูมิอินฟราเรดมิเช่นนั้นภาพที่เห็นจะเป็นภาพมืดๆ หรือเห็นแต่เปลวไฟหรือควัน โอกาสนี้ขอชื่นชมฮีโร่ตัวจริงที่ไม่ได้เป็นข่าวอย่าง คุณอัศวิน โรมประเสริฐ สมาคมตอบโต้ภัยพิบัติ ที่เป็นจิตอาสาร่วมในการกู้ภัยในครั้งนี้ครับ

สรุปจบดราม่ามุมสูง NOVYDRONE-สมาคมตอบโต้ภัยพิบัติ ไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว

 

โดนทางด้านเพจ โดรนเพื่อการเกษตร โดรนพ่นปุ๋ย โดรนพ่นยา by NOVY ได้ออกมาแถลงการณ์เรื่อง ภาพถ่ายจากโดรนที่กำลังเป็นข้อพิพาทในสื่อออนไลน์ ระบุข้อความว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น กรณีที่มีการกล่าวหาถึงโนวี่โดรน เรื่องรูปภาพจากโดรน ในเฟสบุ๊คของ คุณอัศวิน โรมประเสริฐ ซึ่งเป็นลักษณะการแอบอ้างว่าโนวี่โดรนใช้รูปภาพของทาง สมาคมตอบโต้ภัยพิบัติ สมาคมตอบโต้ภัยพิบัติ ประเทศไทย D.R.A.T ซึ่งทาง โนวี่โดรนขอชี้แจงให้กับทุกท่านทราบว่า ทางเราไม่ได้มีเจตนาที่ไม่ดีต่อการแอบอ้างใช้รูปของผู้อื่น แต่เกิดเหตุการณ์ความเข้าใจผิดของสำนักข่าวแห่งหนึ่ง (ขอไม่ระบุชื่อ) เป็นผู้โพสต์ รูปภาพดังกล่าว โดยใส่เครดิตภาพเป็นของโนวี่โดรน ในส่วนนี้ได้มีการติดต่อสำนักข่าวดังกล่าวให้แก้ไขข้อมูล ให้มีความถูกต้องเรียบร้อยแล้ว โดยทางทีม สมาคมตอบโต้ภัยพิบัติ ประเทศไทย D.R.A.T ได้นำเทคโนโลยีโดรนจับภาพความร้อน เพื่อสำรวจ ตรวจสอบ และประเมินสถานการณ์ ซึ่งเป็นภาพดังในข่าว ทั้งนี้โนวี่โดรนได้เข้าจุดพื้นที่เกิดเหตุซึ่งห่างจากจุดเกิดเหตุไม่ถึง 100 เมตร ซึ่งได้ทำงานร่วมกับหน่วยงานกู้ภัย และทีมอาสา ซึ่งเราบินตรวจสอบพบจุดปิดวาร์ว โดยการยืนยันจุดจากหน่วยงานกู้ภัยและทีมอาสาโดยใช้โดรนเป็นภาพ RGB ในการบินหาจุดปิดวาร์ว ซึ่งประชิดกับจุดเกิดเหตุ โดยภาพกับคลิปโปรดติดตามในเพจ “โดรนเพื่อการเกษตร โดรนพ่นปุ๋ย โดรนพ่นยา by NOVY” เท่านั้น ขอขอบคุณทุกทีมมีจิตใจอาสาเพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนไทย ให้พ้นวิกฤตครั้งนี้ไป เป็นกำลังใจให้ทุกท่าน

(โพสต์ที่เป็นประเด็น)

สรุปจบดราม่ามุมสูง NOVYDRONE-สมาคมตอบโต้ภัยพิบัติ ไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว

(แถลงการณ์จากโนวี่โดรน)

สรุปจบดราม่ามุมสูง NOVYDRONE-สมาคมตอบโต้ภัยพิบัติ ไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว

(ภาพที่คาดว่าทางเพจได้นำไปแอบอ้าง)

สรุปจบดราม่ามุมสูง NOVYDRONE-สมาคมตอบโต้ภัยพิบัติ ไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว

 

หลังจากนั้นเพจเฟซบุ๊กโดรนชุมชน เกษตรกรยุคใหม่ให้โดรนทำงานแทน ก็ได้โพสต์ข้อความต่อเนื่องว่า...โดรนชุมชนขอชื่นชมฮีโร่ตัวจริง จาก #สมาคมตอบโต้ภัยพิบัติ (DRAT) เป็นผู้ปิดทองหลังพระ คุณ อัศวิน โรมประเสริฐ ใช้โดรน DJI รุ่น M300 RTK ปฏิบัติภารกิจจนสำเร็จครับเนื่องจากมีการตั้งข้อสังเกตุเป็นจำนวนมากว่าอาจมีเอาผลงานของ DRAT ไปแอบอ้าง โดรนชุมชนได้เตือนทางแอดมินเพจ #NovyDrone ไปแล้ว ได้รับคำตอบว่า สำนักข่าวเขียนเอง สุดท้ายก็ขอเป็นกำลังใจให้ฮีโร่ตัวจริง และคงทำได้แต่ให้ความรู้และทำความเข้าใจในเรื่องเกี่ยวกับโดรนให้ถูกต้อง เพื่อให้เป็นบรรทัดฐานของ #โดรนเพื่อเกษตรกร อย่างแท้จริง

 

สรุปจบดราม่ามุมสูง NOVYDRONE-สมาคมตอบโต้ภัยพิบัติ ไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว

และได้โพสต์ข้อความระบุต่อเนื่องอีกว่า...โดรนชุมชนขอชื่นชมฮีโร่ตัวจริง จาก #สมาคมตอบโต้ภัยพิบัติ (DRAT) เป็นผู้ปิดทองหลังพระ คุณอัศวิน โรมประเสริฐ ใช้โดรน DJI รุ่น M300RTK ปฏิบัติภารกิจจนสำเร็จครับ เนื่องจากยังอาจมีข้อสงสัยในการเลือกใช้อุปกรณ์ที่เหมาะสมและปลอดภัย ผมจึงขออนุญาตอธิบายเพิ่มเติมดังนี้ครับ หลายคนคิดว่าโดรนเหมือนกันหมด บางคนคิดว่าโดรนอารักขาพืช (โดรนฉีดพ่นทางการเกษตร) ก็สามารถบินเป็นโดรนสำรวจได้ บางคนคิดว่าแค่มีโดรนกับโปรแกรมวิเคราะห์ก็สามารถพยากรณ์ผลผลิตได้ ซึ่งเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน ความเข้าใจที่ถูกต้องคือ โดรนถูกออกแบบให้เหมาะสมกับภารกิจที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง เช่น โดรนอารักขาพืชถูกออกแบบสำหรับให้รับน้ำหนักได้มาก ไม่ต้องบินสูงหรือเร็ว เป็นต้น จากข่าวกรณีใช้โดรนปฏิบัติภารกิจกู้ภัยที่โรงงานระเบิดที่แชร์กันนั้น ต้องใช้โดรนที่มีสรรถนะและความแม่นยำในการบังคับสูง ต้านแรงลมได้ดี กล้องที่ติดกับตัวโดรนจะต้องเหมาะสม โดยจะต้องใช้กล้องวัดอุณหภูมิอินฟราเรดมิเช่นนั้นภาพที่เห็นจะเป็นภาพมืดๆ หรือเห็นแต่เปลวไฟหรือควัน หากใช้โดรนถ่ายภาพทั่วไป (กล้อง RGB) อาจจะไม่สามารถปฏิบัติภารกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัย โดยเฉพาะกิจมีเปลวเพลิงและกลุ่มควัน อาจจะทำให้กำหนดพิกัดคาดเคลื่อน สร้างความเสียหายให้กับอุปกรณ์ และสร้างอันตรายต่อผู้ร่วมปฏิบัติงาน โอกาสนี้ขอยกย่องฮีโร่ตัวจริงที่ไม่ได้เป็นข่าวอย่าง คุณอัศวิน โรมประเสริฐ สมาคมตอบโต้ภัยพิบัติ ที่เป็นจิตอาสาร่วมในการกู้ภัยในครั้งนี้ครับ

สรุปจบดราม่ามุมสูง NOVYDRONE-สมาคมตอบโต้ภัยพิบัติ ไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว

ทางด้าน แม็ค กฤตธัช สาทรานนท์ ที่เป็นหนึ่งในทีม NOVY Droneและหนึ่งในซีอีโอ บริษัท NOVY Drone  ก็ไดโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวหลังจากมีประเด็นว่า... ขอบคุณข้อเท็จจริงจาก Traiphop Rattanatraimongkol ครับ ทีมเรามีจิตอาสาที่จะเข้าไปช่วยเหลือพี่น้องประชาชนจริงๆครับ โดยได้รับมอบหมายภารกิจจาก ศูนย์ปฏิบัติการนายกรัฐมนตรี(PMOC)รวมถึงวางแผนภารกิจร่วมกับส่วนแผนที่ DSI และมีการทำตามมาตรฐาน พรบ.การเดินอากาศ รวมถึงการประเมินความเสี่ยงกับการปฏิบัติภารกิจนี้ครับ ซึ่งส่งเรื่องไปถึง ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ท่านวันชัย คงเกษม และนายกรัฐมนตรีฯ ให้ทราบเรื่องการปฏิบัติภารกิจนี้อย่างสมบูรณ์ และหน่วยงานอีกหลายหน่วยครับ ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายร่วมกันทำงานด้วยจิตใจอาสาอย่างเต็มที่ครับ ไม่มีใครอยากให้เหตุการณ์เหล่านี้เกิดขึ้นอย่างแน่นอนครับ ขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน จิตอาสา หน่วยงานกู้ภัยต่างๆ ให้ประเทศของเราพ้นวิกฤตนี้ไปครับ

โดยทางแม็ค กฤตธัช ยังได้ออกมาแชร์โพสต์แถลงว่าให้สำนักข่าวต่างๆให้เครดิตกับรูปภาพของทาง สมาคมตอบโต้ภัยพิบัติ ประเทศไทย D.R.A.T อีกด้วย

โดยอย่างไรก็ตามความสำเร็จในการปฏิบัติงานในครั้งนี้ อยู่ในความร่วมมือของทุกภาคส่วนไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่กู้ภัย เจ้าหน้าที่ดับเพลิง ทีม NOVY Drone ที่บินขึ้นเพื่อตรวจสอบว่าพอจะเข้าไปปิดวาล์วได้ไหม และนำข้อมูลไปปรึกษาทางสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกรุงเทพมหานคร ทีมกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย DDPM ทีม PTTGC ทีมโดรนสมาคมตอบโต้ภัยพิบัติ ประเทศไทย เพื่อวางแผนและหาทางออกว่าจะทำกันเช่นไร จะต้องปิดกี่วาล์ว จะต้องจัดทีมยังไง เรื่องความปลอดภัยต้องทำยังไง ทุกอย่าง ทุกหน้าที่สำคัญไปหมด รวมถึง น้องพอส นายกรสิทธิ์ ลาวพันธ์ อายุ 19 ปี อาสาสมัครฯหน่วยสมเด็จเจ้าพระยา ธน 28-18 ฐานเทคโน ที่เสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่ ทางSPiNGจึงขอชื่นชมผู้ที่มีส่วนร่วมในทุกภาคส่วนกับการปฏิบัติงานในเหตุกาณณ์ครั้งนี้

Novydrone = ภาพมุมสูงปกติ

สรุปจบดราม่ามุมสูง NOVYDRONE-สมาคมตอบโต้ภัยพิบัติ ไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว

Drat = ภาพมุมสูงอินฟราเรต

สรุปจบดราม่ามุมสูง NOVYDRONE-สมาคมตอบโต้ภัยพิบัติ ไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว

related