svasdssvasds

อินเดียจับกุมขบวนการฉีดวัคซีนปลอม ใช้น้ำเกลือแทนวัคซีนโควิด

อินเดียจับกุมขบวนการฉีดวัคซีนปลอม ใช้น้ำเกลือแทนวัคซีนโควิด

ตำรวจอินเดีย เข้ารวบขบวนการฉีดวัคซีนโควิดปลอมในมุมไบ ผู้สมรู้ร่วมคิดกว่า 14 คนหลอกคนไปกว่า 2,500 ราย ใช้น้ำเกลือฉีดแทนวัคซีนโควิด19 ฉ้อโกงไป 9 แสนบาท เร่งสืบขยายคดีความ

ผู้คนหลายพันคนตกเป็นเหยื่อของการหลอกขายความหวัง อย่างการฉีดวัคซีนโควิด19 ปลอมในอินเดีย โดยมีแพทย์และเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ร่วมขบวนการด้วย

วิชาล ทากูร เจ้าหน้าที่อาวุโสของกรมตำรวจมุมไบ กล่าวว่า จุดฉีดวัคซีนปลอม 12 จุดที่ถูกสร้างขึ้นใกล้ศูนย์กลางการเงินของมุมไบ รัฐมหาราษฏระ ทางตะวันตกของประเทศ

"พวกเขาใช้น้ำเกลือฉีดเข้าไปแทนวัคซีน ในค่ายฉีดวัคซีนปลอมทุกค่ายที่พวกเขาจัดทำขึ้น และมีผู้ถูกหลอกกว่า 2,500 คน โดยที่ผู้จัดเรียกเก็บค่าธรรมเนียมเหยื่อรวมกันแล้วสูงถึง 28,000 ดอลลาร์ (9 แสนบาท) และได้จับกุมแพทย์ ที่ใช้ใบรับรองปลอม จนถึงขณะนี้สามารถจับกุมได้ทั้งหมด 14 คน ในข้อหาฉ้อโกง" ทากูร กล่าว

อินเดียได้รับผลกระทบจากโควิด19 จากการแพร่ระบาดระลอกที่สอง ในช่วงเดือน เม.ย. - มิ.ย. ที่มีผู้ติดเชื้อนับล้านคนและเสียชีวิตนับหมื่นทั่วประเทศ โดยที่จุดสูงสุดอยู่ในเดือน พ.ค. และจากนั้นผู้ป่วยรายวันค่อยๆ ลดลง ช่วยบรรเทาแรงกดดันต่อสาธารณสุขของอินเดียที่ตึงเครียดอย่างขีดสุด ทางการอินเดียอนุญาตให้อัตราการฉีดวัคซีน ทำให้ประเทศกำลังฟื้นตัวอย่างช้าๆ

ในเดือนมิถุนายน นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ประกาศการขับเคลื่อนวัคซีนแบบรวมศูนย์ ซึ่งรัฐบาลกลางจะจ่ายในสัดส่วนวัคซีนไปให้รัฐต่างๆ ตามความต้องการวัคซีน โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย หลังจากนั้นไม่นานประเทศนี้ทำสถิติฉีดวัคซีนได้ 8 ล้านโดสภายในวันเดียว ซึ่งเป็นสัญญาณที่ "น่ายินดี"

จนถึงขณะนี้ ผู้คนมากกว่า 62 ล้านคน หรือประมาณ 4.5% ของประชากรในอินเดีย ได้รับการฉีดวัคซีนครบถ้วนสองโดส

related