svasdssvasds

มือสังหารประธานาธิบดีเฮติ ส่อโยงสหรัฐฯ FBI รับ มีสายข่าวเอี่ยว

มือสังหารประธานาธิบดีเฮติ ส่อโยงสหรัฐฯ FBI รับ มีสายข่าวเอี่ยว

ผู้ต้องสงสัยหลายรายที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการสังหารประธานาธิบดีเฮติ เชื่อมโยงกับผู้บังคับใช้กฎหมายของสหรัฐฯ ทั้ง ดีอีเอ และ เอฟบีไอ ต่างออกมายอมรับว่าผู้ต้องสงสัยบางรายเป็นแหล่งข่าวกรอง

รัฐบาลเฮติ เผย อย่างน้อยหนึ่งในผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการสังหารประธานาธิบดีเฮติ โจวาเนล มอยซ์ เคยทำงานเป็นสายข่าวให้กับ สำนักงานปราบปรามยาเสพติดสหรัฐฯ (Drug Enforcement Administration: DEA ดีอีเอ) ในขณะที่ผู้สืบสวนของสหรัฐฯ ต่อสู้กับการเชื่อมโยงกลุ่มผู้ถูกกล่าวหาในฟลอริดาที่เพิ่มมากขึ้น

ทางด้าน ดีอีเอ ออกแถลงการณ์ยอมรับ ว่า หนึ่งในผู้ต้องสงสัยสังหารประธานาธิบดีเฮติเป็นแหล่งข้อมูลลับให้กับดีอีเอจริง และทางดีอีเอได้ไปเจรจากับสายข่าวรายนี้ เพื่อให้ยอมมอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเฮติ โดยกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ได้ให้ข้อมูลกับรัฐเฮติว่า จะช่วยในการส่งมอบตัวและจับกุมผู้ต้องสงสัยและบุคคลอื่นด้วย

นอกจากนี้ ดีอีเอยังทราบดีว่า มีบันทึกเทปวีดิโอของกลุ่มมือสังหารที่กำลังบุกบ้านประธานาธิบดีเฮติ ตะโกนออกมาว่า "ดีอีเอ" อีกด้วย แต่ชี้ว่าไม่มีมือสังหารคนใดปฏิบัติการในนามของหน่วยงานปราบปรามยาเสพติดสหรัฐฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ทางด้าน สำนักงานสืบสวนกลางแห่งสหรัฐฯ (Federal Bureau of Investigation: FBI เอฟบีไอ) แถลงว่า มีบุคคลที่ทำงานเป็นผู้ให้ข้อมูลที่ถูกต้องตามกฎหมายในการรวบรวมข่าวกรองให้กับเรา แต่ไม่ตอบคำถามเพิ่มเติมใดๆ นอกเหนือจากนี้

ประธานาธิบดีเฮติ โจวาเนล มอยซ์ เสียชีวิตในคืนวันพุธ ซึ่งทางการเฮติ กล่าวว่า มีผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับปฏิบัติการสังหารอย่างน้อย 28 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นทหารรับจ้างชาวโคลอมเบียที่ได้รับการว่าจ้างจากบริษัทรักษาความปลอดภัยในฟลอริดา

Christian Emmanuel Sanon

ลีออน ชาร์ลส์ ผู้บัญชาการตำรวจเฮติ ประกาศการจับกุม คริสเตียน เอ็มมานูเอล ซานอน วัย 63 ปี ผู้ต้องสงสัยที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการลอบสังหารประธานาธิบดีเฮติ ซึ่งเขาเดินทางเข้าประเทศโดยเครื่องบินส่วนตัวเมื่อเดือนมิถุนายน

โดย ซานอน จ้างบริษัทรักษาความปลอดภัย ซีทียู ที่ตั้งอยู่ในฟลอริดา แม้ตอนแรกจะจ้างเพื่อการรักษาความปลอดภัยแก่ซานอน แต่ว่าภารกิจของพวกเขาได้เปลี่ยนไปหลังจากนั้น

ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าชายที่ทำงานเป็นแหล่งข่าวกรองให้กับดีอีเอของสหรัฐฯ นั้น ตั้งใจเข้าร่วมแผนการลอบสังหารหรือเพียงแค่ทราบถึงภารกิจดังกล่าว